Hoa Kỳ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng thuốc remdesivir, đánh giá hiệu quả điều trị COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà nghiên cứu tại Hoa Kỳ đã bắt đầu một thử nghiệm lâm sàng thuốc remdesivir của Gilead Science, để đánh giá xem loại thuốc kháng virus này có là phương pháp điều trị hiệu quả căn bệnh do coronavirus mới gây ra hay không.

Thử nghiệm lâm sàng được thực hiện ngẫu nhiên, có đối chứng nhằm đánh giá sự an toàn và hiệu quả của thuốc ở người trưởng thành được chẩn đoán mắc bệnh hô hấp COVID-19.

Cuộc thử nghiệm đang được tiến hành tại Trung tâm Y tế Đại học Nebraska ở Omaha, Nebraska, được tài trợ bởi Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Hoa Kỳ (NIAID). Theo một nguồn tin, nghiên cứu sẽ được tiến hành tại 50 địa điểm trên toàn cầu.

Thử nghiệm sẽ chỉ bao gồm các tình nguyện viên bị nhiễm COVID-19 đã được xét nghiệm chẩn đoán. Những người tham gia cũng cần có những triệu chứng liên quan đến phổi, chẳng hạn như có tiếng thở rít, hoặc có bất thường trên phim XQ ngực, hoặc bệnh nặng đến mức họ phải thở máy.

Những người chỉ có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng nào sẽ không được tham gia nghiên cứu.

Những người tình nguyện hoặc sẽ được tiêm tĩnh mạch 200mg remdesivir vào ngày đầu tiên và sau đó là 100 mg/ngày trong tối đa 10 ngày, hoặc một giả dược. Các bác sĩ lâm sàng sẽ theo dõi các bệnh nhân. Vào ngày 15, những người tham gia trong các nhóm sẽ được so sánh để xem liệu remdesivir có hiệu quả hay không bằng một thang điểm.

Trung tâm Y tế Đại học Nebraska và NIAID cho biết thang điểm lâm sàng gồm bảy điểm sẽ được đánh giá lại sau khi xem xét dữ liệu từ 100 người tham gia đầu tiên. Nguồn tin cho biết ước tính có 394 người tham gia, nghiên cứu dự định kết thúc vào ngày 1 tháng 4.

Đây là thử nghiệm mù đôi, có nghĩa là cả người tham gia và điều tra viên không biết ai đang nhận thuốc hoặc giả dược.

Giám đốc của NIAID, ông Anthony Fauci, cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi rất cần một loại thuốc an toàn và hiệu quả để điều trị COVID-19. Mặc dù remdesivir đã được sử dụng cho một số bệnh nhân mắc COVID-19, nhưng chúng tôi không có dữ liệu vững chắc để chỉ ra rằng nó có thể cải thiện kết quả lâm sàng”. “Một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên, có đối chứng giả dược là tiêu chuẩn vàng để xác định xem một phương pháp điều trị thử nghiệm có thể mang lại lợi ích cho bệnh nhân hay không.”

Remdesivir đã được sử dụng trong các thử nghiệm lâm sàng tại Trung Quốc. Một phát ngôn viên của Gilead nói với The Epoch Times trong một email rằng dự kiến ​​vào tháng Tư, những thử nghiệm này sẽ có kết quả. Thuốc đã nhận được sự phê duyệt của chuyên gia Bruce Aylward của Tổ chức Y tế Thế giới vào ngày 24/2.

Ngày 25/2, một quan chức y tế hàng đầu của Mỹ cho biết không có vắc-xin cho COVID-19 và không có phương pháp điều trị nào đã được công nhận cho căn bệnh này. Bác sĩ Nancy Messonnier, người đứng đầu Trung tâm quốc gia về bệnh miễn dịch và hô hấp của CDC Hoa Kỳ cảnh báo trong một cuộc họp báo trên truyền thông rằng, người dân Hoa Kỳ nên bắt đầu chuẩn bị cho sự lây lan của căn bệnh này trong cộng đồng.

Theo một nghiên cứu trường hợp bệnh được công bố trên Tạp chí Y học New England, thuốc remdesivir đã được sử dụng để điều trị bệnh nhân người Mỹ đầu tiên bị nhiễm virus mới. Tình trạng bệnh nhân đã cải thiện một ngày sau khi tiêm tĩnh mạch. Các nhà nghiên cứu cho biết cần có các thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên có đối chứng để xác định sự an toàn và hiệu quả của remdesivir và bất kỳ loại thuốc nào khác để điều trị bệnh nhân nhiễm 2019-nCoV.

Có 53 trường hợp được xác nhận nhiễm COVID-19 tại Hoa Kỳ. Ở các quốc gia khác số người nhiễm đã tăng đột biến trong những ngày gần đây, bao gồm Ý, Iran và Hàn Quốc.

Hương Xuân
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng thuốc remdesivir, đánh giá hiệu quả điều trị COVID-19