Hoa Kỳ bắt đầu phân phối liệu pháp kháng thể COVID-19 của Regeneron

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ TT Trump cho biết sẽ bắt đầu phân phối tổ hợp kháng thể đơn dòng của Regeneron trong tuần này, với hơn 30.000 liệu trình điều trị...

Chính phủ TT Trump cho biết sẽ bắt đầu phân phối tổ hợp liệu pháp kháng thể COVID-19 vào thứ Ba (24/11). Sản phẩm này được được ủy quyền cho hãng dược phẩm Regeneron sản xuất, bắt đầu với hơn 30.000 liệu trình điều trị, quan chức y tế Mỹ cho biết vào thứ Hai (23/11).

Vào thứ Bảy (21/11) Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cấp phép sử dụng khẩn cấp cho phương pháp điều trị được gọi là REGN-COV2. Đây là phương pháp kết hợp hai kháng thể đơn dòng được sử dụng để điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 từ mức độ nhẹ đến trung bình, ở người lớn và trẻ em có nguy cơ cao tiến triển sang tình trạng bệnh nghiêm trọng.

Hãng dược phẩm Regeneron cho biết họ dự kiến ​​sẽ có đủ liệu trình REGEN-COV2 cho khoảng 80.000 bệnh nhân vào cuối tháng 11 này. Hãng cũng cho biết ​​sẽ có đủ liều để điều trị cho khoảng 200.000 bệnh nhân vào tuần đầu tiên của tháng Một và tăng lên khoảng 300.000 bệnh nhân vào cuối tháng.

Chính TT Trump cũng đã được điều trị với liệu pháp này khi mắc COVID-19 trước thềm bầu cử 2020 và nhanh chóng hồi phục sau đó. Liệu pháp này từ trước đó cũng đã nằm trong danh sách được chính phủ Trump tạo điều kiện theo chiến dịch Warp Speed trong cuộc đọ sức với COVID-19.

Tổng thống tuyên bố đây là một "phương pháp chữa trị" ảo cho COVID-19 vào thời điểm đó. Lý do là vì phương pháp điều trị này thuộc về nhóm thuốc công nghệ sinh học được gọi là kháng thể đơn dòng, là các bản sao được sản xuất của kháng thể do cơ thể con người tạo ra để chống lại nhiễm trùng.

Các quan chức của Hoa Kỳ vào đầu tháng Mười một này đã cho phép một phương pháp điều trị kháng thể khác để đối phó với COVID-19 đến từ công ty Eli Lilly. Vào thứ Hai (23/11), quan chức của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ cho biết họ đã giúp phân phối 120.000 liều kháng thể của Lilly cho bệnh nhân COVID-19 trên cả nước.

Ngoài ra, hơn 250.000 người Mỹ cũng đã đang được điều trị với liệu pháp huyết tương được phát triển từ kháng thể của những bệnh nhân đã hồi phục. Đây cũng là một phần trong chiến dịch Operation Warp Speed của chính phủ TT Trump.

Tuy nhiên, một số chuyên gia y tế đã tranh luận rằng không có đủ dữ liệu để chứng minh rằng huyết tương dưỡng bệnh là một phương pháp điều trị hiệu quả.

Vũ Phong
- Theo Reuters.



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ bắt đầu phân phối liệu pháp kháng thể COVID-19 của Regeneron