Hiểu rõ về chất béo để giảm cân hiệu quả: Có phải mồ hôi ra nhiều khi tập thể dục là tốt?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nguyên nhân gây béo phì là do tích tụ nhiều chất béo. Một số người có đùi dày, tất cả đều liên quan đến lượng mỡ cục bộ ngày càng tăng. Muốn giảm béo hiệu quả bạn cần hiểu rõ một số vấn đề mấu chốt về chất béo, nếu không nắm vững những kiến ​​thức cơ bản về chất béo trong cơ thể thì việc giảm cân sẽ khó khăn hơn.

1. Chất béo được hình thành như thế nào

Cần phải hiểu chất béo được hình thành như thế nào thì chúng ta mới có thể bắt đầu từ nguồn và giảm lượng mỡ trong cơ thể một cách hiệu quả.

Việc tích tụ ngày càng nhiều mỡ trong cơ thể dẫn đến béo phì, nguyên nhân là do lượng calo thu nạp vào cơ thể nhưng không được tiêu hao kịp thời, năng lượng cung cấp trong chế độ ăn uống thường ảnh hưởng đến sự thay đổi của vóc dáng. Những nguồn cung cấp năng lượng này không được tiêu hao kịp thời và không thể đạt được trạng thái cân bằng, dẫn đến dư thừa dinh dưỡng, năng lượng tăng quá mức sẽ chuyển thành tích tụ các chất béo, dẫn đến béo phì.

2. Các cách để loại bỏ chất béo

Điều quan trọng nhất để loại bỏ chất béo là tăng tỷ lệ trao đổi chất cơ bản. Nhiều người không biết tại sao việc tự giảm cân lại khó khăn và luôn khó kiểm soát cân nặng của mình.

Thực tế, tốc độ trao đổi chất của cơ thể sẽ ảnh hưởng đến hàm lượng chất béo. Nếu khả năng trao đổi chất của cơ thể tăng lên, cơ thể sẽ tiếp tục chuyển hóa sau khi lấy calo, nó sẽ tiêu hao phần năng lượng này, từ đó duy trì sự ổn định của cân nặng.

Nếu quá trình trao đổi chất trong cơ thể diễn ra chậm và không tiêu thụ được calo kịp thời thì thường sẽ chuyển thành tích mỡ và ngày càng béo phì.

3. Đổ mồ hôi không có nghĩa là đốt cháy chất béo

Đổ mồ hôi nhiều không có nghĩa là đốt cháy chất béo, nhiều người thường hiểu lầm rằng đổ mồ hôi nhiều khi vận động tức là cơ thể đang đốt mỡ, họ luôn cảm thấy việc giảm cân không thành vấn đề.

Trên thực tế, nhiệt sản sinh ra trong quá trình tập thể dục. Để duy trì thân nhiệt ở trạng thái bình thường, cơ thể sẽ tự động tiết mồ hôi để điều hòa thân nhiệt.

Thành phần chính của mồ hôi là nước, chất khoáng và urê, không giống như chất béo, mồ hôi chỉ điều hòa thân nhiệt, chất béo trong cơ thể sẽ không được chuyển hóa thành mồ hôi và bài tiết ra khỏi cơ thể.

Tất nhiên, tập thể dục hiệu quả có thể giúp đốt cháy chất béo, nhưng bạn không thể dựa vào lượng mồ hôi nhiều hay ít để đánh giá hiệu quả của việc giảm cân.

4. Ảnh hưởng của quá nhiều chất béo

Khi cơ thể ngày càng tích tụ nhiều chất béo, cần hiểu trước tác hại đối với cơ thể là gì, từ đó mới có đủ động lực để kiểm soát cân nặng.

Nói chung, những người càng béo phì càng dễ bị gan nhiễm mỡ, mỡ tích tụ trong cơ thể sẽ ngấm vào tế bào gan và gây ra bệnh gan.

Bên cạnh đó, sự xuất hiện của nhiều bệnh mãn tính liên quan đến béo phì quá mức. Chẳng hạn như các bệnh liên quan đến huyết áp, đường huyết, lipid máu và các chỉ số khác, một khi các chỉ số này quá cao thì sự xâm nhập của các bệnh mãn tính sẽ đe dọa đến sức khỏe.

Bên cạnh đó, áp lực lên khớp gối sẽ ngày càng lớn, và phần lớn sức nặng của toàn bộ cơ thể phải do khớp gối gánh chịu, khớp gối của người béo phì rất dễ bị hao mòn, vì vậy tốc độ thoái hóa ngày càng nhanh.

Bảo Vy
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Hiểu rõ về chất béo để giảm cân hiệu quả: Có phải mồ hôi ra nhiều khi tập thể dục là tốt?