Hiểu rõ tác hại của việc ngoáy mũi thường xuyên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có một số thói quen không tốt, nếu để lâu và không sửa chữa kịp thời, sẽ khiến cơ thể bị tổn thương theo thời gian, thậm chí dẫn tới nguy cơ mắc bệnh, ngoáy mũi là một trong số đó. Ai đó cho rằng ngoáy mũi có thể giúp loại bỏ chất bẩn và dịch tiết bên trong, nhưng không mấy ai nhận thức được tác hại của nó. Vậy vì sao bạn luôn phải ngoáy mũi, và vì sao hành vi này lại không tốt cho sức khoẻ?

Tại sao bạn luôn ngoáy mũi?

1. Chú ý quá nhiều đến vệ sinh

Nhiều người không thể ngừng ngoáy mũi, họ dường như quá quan tâm đến việc vệ sinh cá nhân, một số người thậm chí bị ám ảnh bởi sự sạch sẽ, ngoài việc dọn dẹp không gian sinh hoạt, vệ sinh cơ thể, họ cũng làm sạch các chất tiết ở tai, rốn và mũi. Tuy nhiên, những bộ phận này thực tế rất nhạy cảm và mỏng manh, vệ sinh quá nhiều lần có thể gây hại.

2. Thói quen cá nhân

Việc không ngừng ngoáy mũi cũng có thể là do thói quen. Lặp đi lặp lại một việc lâu dần sẽ thành thói quen, thói quen này tự nhiên sẽ biểu hiện ra, ngoáy mũi cũng là một trong những thói quen đó, đôi khi những hành động này sẽ vô tình xuất hiện khi bạn cảm thấy nhàm chán. Tất nhiên, thói quen này có thể sửa được, bạn cần ép bản thân không ngoáy mũi bằng tay, nỗ lực từng chút một, bạn sẽ thấy tần suất ngoáy mũi những lần sau sẽ thấp hơn rất nhiều.

Nguy cơ tiềm ẩn của việc ngoáy mũi thường xuyên

1. Gây bệnh

Thường xuyên ngoáy mũi bằng tay có thể khiến niêm mạc mũi bị vỡ. Trong lỗ mũi có màng nhầy, màng nhầy này có tác dụng bảo vệ, trong quá trình thở có thể giúp hấp thụ và lọc các hạt bụi, bụi bẩn và các chất độc hại khác trong không khí, tránh xâm nhập vào cơ thể người và gây bệnh. Tuy nhiên, một số người thường dùng tay ngoáy lỗ mũi, móng tay sắc nhọn có thể gây kích ứng niêm mạc mũi, làm tổn thương niêm mạc, phá vỡ hàng rào bảo vệ, giảm sức đề kháng; từ đó dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh viêm xoang, viêm mũi….

2. Dễ chảy máu mũi

Hậu quả không mong muốn của việc ngoáy mũi nhiều lần là dễ chảy máu mũi, có nhiều nguyên nhân dẫn đến chảy máu mũi, trong đó một trong những nguyên nhân là do tổn thương cơ học. Khi dùng lực mạnh với móng tay sắc để ngoáy mũi, liên tục gây kích ứng màng nhầy; nhiều mao mạch phân bố bên trong mũi có thể bị vỡ và chảy máu. Trong trường hợp bị tổn thương do chảy máu, bạn có thể cảm thấy đau cục bộ. Nếu chảy máu nhiều cũng dẫn đến mất chất dinh dưỡng. Vì vậy, để đảm bảo an toàn và duy trì khoang mũi khỏe mạnh, tốt nhất bạn không nên ngoáy mũi nhiều lần.

3. Giảm sức đề kháng

Trong trường hợp ngoáy mũi thường xuyên, chức năng của hệ thống miễn dịch suy giảm là nguyên nhân gây bệnh và không thể chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn, virus ngoại lai một cách hiệu quả. Vì ngón tay bên trong lỗ mũi nên phần vi khuẩn, virus trên tay cũng sẽ được đưa vào khoang mũi. Do đó, nếu bạn chú ý vệ sinh cẩn thận và hạn chế những hành vi xấu, bạn có thể bảo vệ khoang mũi tốt hơn.

(*) Ảnh chủ đề: its*me*red flickr - CC BY-NC 2.0.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Hiểu rõ tác hại của việc ngoáy mũi thường xuyên