Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ: Những thực phẩm nguy hại cho người suy tim

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo nghiên cứu mới đây, những người bị suy tim - với chế độ ăn có nhiều thực phẩm gây viêm - sẽ có nguy cơ phải nhập viện hoặc tử vong cao gấp đôi, so với những người ăn thực phẩm có tác dụng giảm viêm...

Chế độ ăn từ lâu đã được chứng minh là có vai trò trong việc điều chỉnh chứng viêm, có liên quan đến nhiều bệnh mãn tính, bao gồm cả bệnh tim. Những thực phẩm như thịt đỏ, ngũ cốc tinh chế, các sản phẩm từ sữa giàu chất béo đã được chứng minh là làm tăng tình trạng viêm. Ngược lại, các loại thực phẩm như dầu ô liu, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau củ quả được chứng minh là làm giảm tình trạng này.

Theo lời trưởng nhóm nghiên cứu tại Đại học Kentucky (Mỹ), nghiên cứu sinh JungHee Kang, cho biết: “Nếu những người suy tim có thể giảm lượng thức ăn gây viêm, điều đó có thể giúp họ sống sót”.

Kang đã xem xét dữ liệu từ một nghiên cứu trước đó. Theo đó, cô đã yêu cầu 213 bệnh nhân suy tim ghi lại nhật ký về những gì họ đã ăn trong 4 ngày. Sau đó, họ phân loại các chế độ ăn bằng cách sử dụng một chỉ số cho điểm các loại thực phẩm - dựa trên khả năng làm tăng hay làm giảm triệu chứng viêm.

Sau khi theo sát những người tham gia trong 1 năm, họ nhận thấy những người có chế độ ăn có điểm viêm cao có nguy cơ tử vong hoặc nhập viện cao gấp đôi so với những người có chế độ ăn có điểm viêm thấp hơn. Các kết quả đã được trình bày tại Phiên họp khoa học trực tuyến của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ vào đầu tháng Mười Hai này.

Tiến sĩ Amit Khera, giáo sư y khoa và giám đốc chương trình tim mạch dự phòng tại Trung tâm Y tế Tây Nam của Đại học Texas ở Dallas cho biết:

“Ai cũng biết rằng chế độ ăn đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong sự phát triển của bệnh tim và đột quỵ. Tuy nhiên, điều ngạc nhiên duy nhất đối với tôi là mức độ ảnh hưởng. Nghiên cứu này rất quan trọng vì nó đặc biệt xem xét các kết quả suy tim, trong khi các nghiên cứu về chế độ ăn trước đây tập trung nhiều hơn vào các cơn đau tim và đột quỵ”.

Theo thống kê của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, ước tính có khoảng 6,2 triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ bị suy tim, là khi tim không bơm đủ máu và oxy để hỗ trợ cho các cơ quan khác trong cơ thể.

Theo TS Khera, nhiều chế độ ăn được coi là tốt cho tim mạch có nhiều điểm chung hơn là sự khác biệt.

Ví dụ: chế độ ăn Địa Trung Hải, là mô hình ăn uống phổ biến ở các quốc gia giáp vùng biển Địa Trung Hải, có dầu ô liu là nguồn chất béo chính, nhiều trái cây, rau củ, ngũ cốc, các loại hạt và lượng thấp các sản phẩm từ sữa, trứng, cá và gia cầm.

Trong khi đó, chế độ ăn kiêng DASH (Phương pháp tiếp cận Chế độ ăn uống để Ngừng Tăng huyết áp) được thiết kế để giúp giảm huyết áp cũng bao gồm nhiều rau củ, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và hạn chế thức ăn chứa nhiều chất béo bão hòa. Nhưng chế độ ăn kiêng DASH cho phép nhiều protein hơn từ sữa ít béo, thịt và gia cầm.

Các hướng dẫn khuyến nghị bệnh nhân suy tim nên theo chế độ ăn uống dựa trên thực vật và chế độ ăn Địa Trung Hải, đồng thời hạn chế thịt chế biến, carbohydrate tinh chế, cholesterol, natri và đồ uống có đường.

Mai Trang
- Theo Newsmax.



BÀI CHỌN LỌC

Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ: Những thực phẩm nguy hại cho người suy tim