Healthline nói gì về phở?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chẳng cầu kỳ, phở thuần khiết và chân thành như người Việt. Cái ngon tinh túy của phở, của ẩm thực truyền thống, còn đem lại cho thực khách vô vàn lợi ích về sức khỏe...

Bề ngoài của phở thật đơn giản, chỉ có bánh phở, một chút cái và một ít gia vị, sau đó chan nước dùng - chủ yếu là nước hầm xương. Vậy mà nó để người lớn trẻ nhỏ tận hưởng được cái ngon trong mỗi lần ăn, nhất là vào buổi sáng sớm - khi thời tiết còn se se lạnh và bụng thì đói cồn cào.

Chất dinh dưỡng tiềm năng

Trước tiên là phải nói đến nước hầm xương, một trong những bí quyết tạo nên sự ngon, béo cho món phở. Khoa học đã chứng minh nước hầm xương chứa rất nhiều glucosamine, chondroitin collagen. Những chất này vô cùng có lợi cho khớp.

Tiếp đến là gừng, một trong những gia vị chính của phở. Gừng có chứa gingerol, một hợp chất đã được chứng minh là có tác dụng kháng viêm, chống oxy hóa. Những chất giúp giảm sưng và làm dịu đau nhức khớp.

Phở có chứa rất nhiều các loại gia vị và rau củ rất bổ dưỡng - chẳng hạn như húng quế, rau mùi, hành lá và ớt - chứa nhiều các chất chống viêm, chống oxy hóa mạnh, một số chất ngăn ngừa ung thư và sự phát triển khối u. Điều này giúp chúng ta ngăn ngừa được một số bệnh hô hấp, giảm nguy cơ bị ung thư, và tỷ lệ mắc bệnh mạch vành.

Một quán phở và bánh cuốn tại Paris... (Wikipedia/Flickr/Besopha/CC BY-SA 2.0)

Nguồn protein dồi dào

Phở có rất nhiều loại như: phở bò, phở gà hoặc phở xào... Nhưng dù phở nào đi nữa, thường một tô phở gồm khoảng 30 gram protein. Điều này đã làm giúp phở trở thành một nguồn cung cấp protein tuyệt vời cho cơ thể.

Hấp thụ đủ protein vô cùng quan trọng, vì nó là nguyên liệu chính giúp cơ thể tạo cơ bắp, gân, cơ quan, da và thậm chí một số hormone. Chế độ protein hàng ngày được khuyến cáo khoảng 0,8 gram cho mỗi kg trọng lượng cơ thể. Ăn phở là một cách có thể giúp chúng ta đáp ứng được nhu cầu của cơ thể.

Một quán phở gà vỉa hè tại Hà Nội... (Wikipedia/Schellack/CC BY 3.0)

Các loại thảo mộc giàu dinh dưỡng

Rất, rất nhiều loại gia vị và thảo mộc có trong phở, bao gồm rau mùi, rau húng, ngò gai, quế, hồi, gừng nướng, thảo quả, đinh hương, hạt mùi, hành khô nướng, kèm theo là những loại rau ăn kèm như giá, rau thơm, hành và các loại gia vị như chanh, ớt, tiêu...Những loại thực phẩm này chứa một lượng lớn polyphenol, giúp chúng ta giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính và ung thư.

Thức ăn không chứa gluten

Gluten là chất có nhiều trong lúa mì, và những sản phẩm có nguồn gốc từ lúa mì, một số loại kẹo, mứt hoặc số loại thực phẩm chay giả mặn. Gluten có thể gây ra một số tình trạng dị ứng, tổn thương đường ruột do kém dung nạp. Tuy nhiên, phở thì hoàn toàn không có chứa gluten.

Nhiều người nước ngoài lầm tưởng bánh phở làm từ bột mì, nhưng nó được làm hoàn toàn từ bột gạo, một nét đặc trưng của ẩm thực Việt. Do đó, phở là món ăn lý tưởng cho những người dị ứng gluten.

Nhà văn Thạch Lam từng viết về phở trong cuốn “Hà Nội băm sáu phố phường” để nói lên sự trân trọng đối với phở cũng như truyền thống Việt: “Đó là thứ quà ăn suốt ngày của tất cả các hạng người, nhất là công chức và thợ thuyền. Người ta ăn phở sáng, ăn phở trưa và ăn phở tối…”

Thiện Đức
- Theo Healthline.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Healthline nói gì về phở?