Hé lộ con đường trường thọ của người Hunza

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quả mơ một thứ trái quen thuộc của người Việt, đặc biệt là người Bắc. Từ món ăn vặt, nước giải khát, đến cả ngày đặc biệt như Tết cũng có thể thấy mứt mơ. Còn đối với người Hunza, mơ được họ quý như vàng...

Người Hunza là một dân tộc được cho là sống lâu nhất trên thế giới. Tuổi thọ trung bình của họ có thể ngoài 100, những người trên 80 tuổi vẫn được gọi là “trung niên”. Một trong những bí quyết của họ là quả mơ. Ngày nay, khoa học đã chứng minh quả mơ đem lại những lợi ích sức khỏe giúp con người có thể trường thọ.

Ngăn ngừa ung thư

Hàng ngày, người Hunza dùng rất nhiều thực phẩm có nguồn gốc tự nhiên đặc biệt là quả mơ. Trong năm, có những tháng họ chỉ uống nước ép và ăn mơ để thải độc cho cơ thể. Gần 900 năm qua, người Hunza chưa từng có ai bị ung thư.

Ngày nay, khoa học đã tìm ra chính chất amygdalin, còn gọi vitamin B17, có trong hạt mơ, giúp cơ thể chống lại các bệnh ung thư.

Đẩy lùi bệnh mãn tính

Quả mơ có thể giúp người già phòng ngừa và ngăn chặn một số bệnh mãn tính nhờ các vitamin và các hoạt chất flavonoid.

Các flavonoid, là các chất chống oxy hóa mạnh, có tác dụng trung hòa các gốc tự do, nguồn gốc gây ra nhiều bệnh mãn tính như tiểu đường, cao huyết áp, một số bệnh khớp.

Chất amygdalin, còn gọi vitamin B17, có trong hạt mơ, giúp cơ thể chống lại các bệnh ung thư... (Pixabay)
Giúp sáng mắt

Khi đến thăm thung lũng Hunza, chúng ta không thấy người già nào phải đeo kính. Theo cuốn Hunza Land của Allen E. Banik xuất bản năm 1960, mà tác giả là một bác sĩ nhãn khoa, đã chọn những người già nhất trong tộc này để tiến hành kiểm tra thị lực. Kết thúc cuộc kiểm tra, ông chỉ có thể nói là đôi mắt của họ là “hoàn hảo”.

Quả mơ chính là bí kíp giúp họ có đôi mắt sáng. Trong nó, có chứa rất nhiều hợp chất cần thiết cho mắt, bao gồm vitamin A và E, beta carotene và carotenoid.

Vitamin A giúp cơ thể ngăn ngừa nhiều bệnh về mắt như: bệnh quáng gà, một số bệnh liên quan thiếu sắc tố. Trong khi, vitamin E và carotenoid giúp mắt chống lại các gốc tự do, nguồn gốc của quá trình lão hóa.

Còn beta carotene trong quả mơ lại là nguồn nguyên liệu dự trữ, có thể giúp cơ thể tạo ra vitamin A khi cần thiết. Ngoài ra, nó còn tạo nên màu vàng đặc trưng cho quả mơ.

Ngăn ngừa ung thư, cải thiện lão hóa của da

Quả mơ là một loại quả giàu vitamin C và beta carotene. Những chất giúp chúng ta chống lại những yếu tố gây lão hóa và tổn thương da.

Vitamin C giúp cơ thể chống lại các tác hại của tia cực tím từ ánh sáng mặt trời và các chất ô nhiễm từ môi trường xung quanh. Ngoài ra, vitamin C còn tăng cường tạo ra collagen cho da, giúp da khỏe mạnh và dẻo dai.

Beta carotene, lớp áo bảo vệ da trước nguy cơ cháy nắng. Trong một nghiên cứu đã chứng minh, bổ sung thêm beta carotene trong 10 tuần có thể giúp giảm 20% nguy cơ da bị cháy nắng. Điều này giải thích tại sao phụ nữ Hunza có làn da đẹp, sáng, và không bị cháy nắng.

Ngoài ra, các chất chống oxy hóa khác có trong quả mơ giúp chúng ta ngăn ngừa nguy cơ bị ung thư da, đặc biệt ung thư hắc tố, một loại ung thư da nguy hiểm.

Gia tăng sức khỏe đường ruột

Chất xơ trong quả mơ vô cùng nhiều bao gồm cả chất xơ hòa tan và không hòa tan. Loại hòa tan gồm có pectin, polysaccharides, và một số chất khác. Trong khi, loại không hòa tan bao gồm cellulose, hemicellulose và lignin.

Quả mơ đặc biệt có rất nhiều chất xơ hòa tan, giúp duy trì, ổn định lượng đường và cholesterol khỏe mạnh trong máu.

Hơn nữa, chất xơ làm chậm quá trình di chuyển thức ăn trong đường tiêu hóa. Điều này giúp nuôi dưỡng vi khuẩn đường ruột có lợi, làm giảm nguy cơ béo phì.

Người Hunza tích trữ mơ khô và bảo quản chúng hoàn toàn tự nhiên, như... vàng vậy... (Pixabay)
Tăng cường bảo vệ gan

Quả mơ có thể giúp bảo vệ gan của chúng ta trước những cuộc tấn công của những chất gây stress oxy hóa đặc biệt là rượu.

Trong hai nghiên cứu trên động vật cho thấy, nhóm chuột uống rượu và ăn mơ có men gan và mức độ viêm thấp hơn so với nhóm chuột chỉ uống rượu.

Vàng của người Hunza thật ra vô cùng bình dị, một thứ quả dễ tìm lại dễ ăn với người Việt. Nó có thể là món ăn vặt, mứt ăn ngày tết hay nước giải khát trong ngày hè nóng nực. Còn điều gì thật tuyệt vời hơn khi thưởng thức một món ăn ngon, nước giải nhiệt lại được vô số lợi ích sức khỏe như các món ăn từ quả mơ.

Thiện Đức
- Theo Healthline.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Hé lộ con đường trường thọ của người Hunza