Hãy tỏ ra biết ơn - ngay cả khi cuộc sống này làm bạn mệt mỏi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày nay, sự bộn bề, bận rộn của cuộc sống khiến chúng ta dễ dàng đánh mất đi những cảm xúc chân thật. Sống dưới áp lực của công việc, của những suy nghĩ phải mưu sinh vì cơm áo gạo tiền đã làm cho những niềm vui, những hạnh phúc không còn trọn vẹn và đôi khi nó còn làm cho chúng ta bỏ lỡ mất cơ hội để bày tỏ lòng biết ơn với ai đó trong những ngày thật đặc biệt của cuộc đời...

Đã bao giờ, bạn phải đối mặt với một tình huống dở khóc, dở cười vì bạn không đủ tiền để có thể mua tặng ai đó một món quà nhỏ vào một dịp đặc biệt, và thậm chí bạn được tặng một món quà mà khi nhận được, bạn lại chẳng nhìn thấy chút thiện chí nào trong đó.

Bạn bắt đầu trở nên chán nản và đắm chìm trong tuyệt vọng bởi một chuỗi dài những thất bại của mình trong lúc lũ bạn đang tận hưởng những chuyến du lịch xa hoa và thao thao kể về những thành tích đạt được trên mạng xã hội.

Thay vì ngồi đó ủ dột, than vãn về cuộc sống, bạn hãy thử mở lòng, tận hưởng những khoảnh khắc ý nghĩa, vui vẻ bằng cách tỏ lòng biết ơn tới những người đã quan tâm đến bạn. Nếu bạn cảm thấy mỏi mệt trên con đường tìm kiếm những danh vọng cho tương lai hay bất lực trước mong ước thỏa mãn mọi nhu cầu vật chất, tinh thần, thì hãy nhắc nhở bản thân một điều rằng, cuộc sống của chúng ta không cần phải có “nhiều hơn” nữa, bởi hạnh phúc vẫn luôn ở đó - trong thái độ của lòng biết ơn. Khi bạn nói lời cảm ơn đến ai đó, bạn sẽ cảm thấy sự thay đổi thật sự từ bên trong thế giới quan của bản thân mình. Vậy làm thế nào để bạn có thể nâng cao nhận thức, thực hành lòng biết ơn và tận hưởng những khoảnh khắc thăng hoa trong tâm hồn?

Hãy nhắc lại định nghĩa của lòng biết ơn

Lòng biết ơn chính là những cảm giác trân trọng, ghi nhớ và đánh giá cao đối với những người đã từng giúp đỡ mình. Bạn cũng có thể cảm nhận được lòng biết ơn khi tạo ra cho mình thói quen chú ý và đánh giá cao những điều tích cực trong cuộc sống. Lòng biết ơn đôi khi chỉ đơn giản là biết trận trọng làn gió mát lành vào những ngày nóng bức, biết ơn người đã giúp bạn học được những kỹ năng tuyệt vời trong nhà bếp, hay thậm chí là cảm ơn những điều đã qua để có được bạn như ngày hôm nay.

Trong hơn 20 năm qua, đã có khá nhiều nghiên cứu về lòng biết ơn ra đời.

Một số nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng người già biết ơn nhiều hơn người trẻ tuổi và người ta sẽ biết ơn nhiều hơn nếu được thực hành.

Lòng biết ơn có thể giúp ích gì cho tôi và bạn?

Thực hành lòng biết ơn có thể mang lại nhiều tác động tích cực, bao gồm tăng cảm giác hạnh phúc và sự hài lòng về cuộc sống, tăng cảm xúc tích cực và làm cho bạn cảm thấy rằng cuộc sống đang diễn ra tốt đẹp hơn, tăng cường sự lạc quan, gắn kết các mối quan hệ, và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Vì vậy, các nhà nghiên cứu thực sự khá phấn khích về những điều tích cực mà lòng biết ơn có thể mang lại cho chúng ta.

Ngoài ra, còn có nghiên cứu chỉ ra rằng lòng biết ơn có thể giúp tăng khả năng phục hồi và giúp chúng ta đối phó với những căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày, cũng như với những nghịch cảnh tồi tệ mà chúng ta phải nếm trải.

Lòng biết ơn có thể giúp chúng ta cải thiện các vấn đề liên quan đến sức khỏe tinh thần, làm giảm thiểu các loại cảm xúc tiêu cực như tâm trạng chán nản hoặc rối loạn căng thẳng và có thể giúp chúng ta đối mặt với cảm giác mất mát sau tổn thương.

Làm thế nào tôi có thể bày tỏ lòng biết ơn?

Vì vậy, để cho bản thân mình trở nên kiên cường hơn, có thể đối mặt với những phiền phức hoặc những nhân tố gây căng thẳng không đáng có trong cuộc sống thì bạn phải luôn không ngừng nuôi dưỡng lòng biết ơn trong trái tim mình.

Các nhà nghiên cứu đã tìm ra nhiều cách thức để nuôi dưỡng lòng biết ơn mà bạn có thể trải nghiệm:

  • Viết lời cảm ơn cho người đã tặng bạn một món quà hoặc có hành động mà bạn đánh giá cao. Đó không nhất thiết phải là một lá thư tay. Bạn có thể bày tỏ lòng biết ơn qua tin nhắn, email hoặc qua các phương tiện truyền thông xã hội.
  • Ghé thăm ai đó và trực tiếp nói lời cảm ơn với họ.
  • Giữ một tờ nhật báo viết về những điều bạn cảm thấy biết ơn. Hãy viết ra ba điều vào cuối ngày cũng như vai trò của bạn trong việc mang lại ba điều đó.
  • Dành thời gian để suy nghĩ về việc biết ơn đối với một số hoạt động nhất định, chẳng hạn như có một gia đình hoặc bạn bè để cùng nhau đón Giáng sinh, hoặc mở quà với bọn nhỏ trong trong buổi tối an lành. Nói cách khác, suy nghĩ về việc biết ơn cũng hữu ích chứ không chỉ là hành động biết ơn.

Hãy thực hiện lòng biết ơn của bạn một cách có lý trí.

Tuy nhiên, ở mỗi một khía cạnh thì lòng biết ơn lại có những đặc tính khác nhau.

  1. Lòng biết ơn sẽ có những biểu hiện khác nhau ở mỗi nền văn hóa khác nhau:

Bản sắc văn hóa của dân tộc tại mỗi quốc gia sẽ có thể có các ảnh hưởng khác nhau đến cách họ nhận thức và phản ứng với lòng biết ơn. Ví dụ, trong các nền văn hóa Đông Á và Ấn Độ, lòng biết ơn có thể đi kèm với cảm giác mắc nợ hoặc mặc cảm tội lỗi. Như vậy người ta sẽ cảm thấy áp lực khi phải làm điều gì đó để đáp lại. Điều này cũng có thể đúng, nhưng không quá phổ biến trong các nền văn hóa Tây phương.

  1. Lòng biết ơn không dành cho tất cả mọi thứ:

Lòng biết ơn không phải là vấn đề gốc rễ để giải quyết mọi căng thẳng trong cuộc sống. Nó có thể giúp được một phần chứ không phải là tất cả. Nó cũng không nên được dùng để đánh lạc hướng những điều mà bạn đang quan tâm thực sự đặc biệt là trong các mối quan hệ cá nhân.

  1. Hãy suy nghĩ khi bạn thực hành nó:

Hãy bày tỏ lòng biết ơn một cách chân thành, ý nghĩa và đừng lạm dụng nó. Hãy bắt đầu thực hành nó với những người giúp đỡ bạn nhiều nhất và sự giúp đỡ ấy có ý nghĩa nhất đối với bạn.

  1. Đừng quên biết ơn chính mình:

Hãy thể hiện lòng biết ơn đối với bản thân cũng như với những người khác, chẳng hạn như biết ơn vì bạn có được một số điểm mạnh và khả năng nhất định.

Nếu bạn có thể trở nên biết ơn đúng cách.

Kể cả nếu bạn là người có thiện chí đến mấy thì bạn cũng khó lòng có thể biết ơn về món quà giống hệt nhau mà ai đó tặng bạn trong suốt ba năm liên tiếp. Trong trường hợp này, lời khuyên mà chúng tôi có thể dành cho bạn đó là hãy cười tươi nhất có thể và tiếp nhận nó như một lẽ đương nhiên hơn là tỏ ra giả vờ biết ơn. Bạn sẽ cảm thấy thoải mái và người tặng quà cũng vậy.

Mộc Trà
- Theo The Conversation.

Được viết bởi AARON JARDEN, TRƯỜNG ĐẠI HỌC MELBOURNE.

Aaron Jarden là phó giáo sư tại Trung tâm Tâm lý Tích cực tại Trường Đại học Sư phạm Melbourne tại Đại học Melbourne, Úc. Bài viết này lần đầu tiên được xuất bản trên The Conversation.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Hãy tỏ ra biết ơn - ngay cả khi cuộc sống này làm bạn mệt mỏi