Gừng và những công dụng chúng ta cần biết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chắc hẳn bạn từng thắc mắc tại sao món Sushi nổi tiếng của Nhật Bản luôn được ăn kèm với gừng ngâm chua ngọt...

Gừng là một loại thảo dược mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, có thể điều trị cảm lạnh, làm dịu chứng buồn nôn và điều trị ngộ độc thực phẩm.

Là một người hành nghề châm cứu và thực hành theo Trung Y, tôi thường kết hợp thảo dược và liệu pháp ẩm thực của Trung Hoa để điều trị cho bệnh nhân của mình.

Thảo mộc và thực phẩm đều có những đặc tính riêng. Thảo mộc được coi là có công dụng mạnh hơn và thường được sử dụng như thuốc bổ, còn thực phẩm thì tác dụng lại có phần nhẹ hơn. Tuy nhiên trong vài trường hợp ngoại lệ, thảo mộc cũng được dùng giống như thực phẩm. Gừng chính là một ví dụ, chúng ta có thể sử dụng gừng như một loại thực phẩm hàng ngày mà vẫn phát huy tác dụng điều trị của thảo mộc.

Đặc tính chung của gừng là tính ấm. Không hẳn là do vị cay, mà thực sự khi ăn gừng vào sẽ khiến cơ thể ấm lên. Nếu bạn ăn hoặc uống gừng hàng ngày, cơ thể bạn có thể ấm lên đáng kể theo thời gian. Điều này rất có lợi vì nó giúp chống lại bệnh cảm lạnh kéo dài, nhức mỏi, đau nhức hoặc các vấn đề sức khỏe khác có liên quan đến thời tiết lạnh.

Gừng cũng được biết đến với tác dụng làm dịu chứng buồn nôn. Nó được sử dụng hiệu quả trong điều trị ốm nghén hoặc buồn nôn do hóa trị... (Pixabay)

Đặc tính chung của gừng là tính ấm

Ngoài ra, gừng còn có tác dụng chống cảm lạnh hoặc cảm cúm. Để có thể phát huy trọn vẹn công dụng của gừng, bạn có thể áp dụng công thức sau: Bào gừng thành sợi, cho vào nước nóng hoặc nước súp, kết hợp thêm ít hành lá xắt nhỏ. Bạn nên uống nước gừng và mặc ấm trước khi đi ngủ. Sự kết hợp của gừng và hành lá sẽ khiến cơ thể ấm lên và đổ mồ hôi, nhờ đó mà giúp bạn thoát khỏi chứng cảm lạnh trước khi nó tái diễn vào những tuần sau đó.

Bạn có thể thái một ít gừng cho vào nước nóng để uống. Ngoài ra, bạn có thể chọn mua bột gừng được đóng gói dưới dạng viên nang tại các nhà thuốc Đông y hoặc các cửa hàng chuyên bán thảo dược.

Bên cạnh khả năng khắc phục chứng buồn nôn, gừng còn có công dụng làm ấm dạ dày và được sử dụng như một chất hỗ trợ tiêu hóa. Bạn có thể nghiền gừng cho vào nước nóng để uống, cách này cho hiệu quả tốt nhất. Nếu chưa quen, bạn có thể ngậm kẹo gừng, ăn gừng ngâm chua hoặc bánh quy gừng sau bữa ăn cũng mang lại hiệu quả rất tích cực.

Chắc hẳn bạn đã từng thắc mắc tại sao món Sushi nổi tiếng của Nhật Bản luôn được ăn kèm với gừng ngâm chua ngọt. Ngoài làm tăng thêm khẩu vị cho món ăn, gừng còn giúp khử đi mùi tanh trong miệng và độc tính của cá sống. Hơn nữa, gừng còn được sử dụng trong một số bài thuốc thảo dược nhằm giúp cân bằng tác dụng của các loại thảo mộc có độc tính nhẹ khác.

Món gừng hồng đặc trưng luôn "cặp kè" như hình với bóng bên cạnh sushi - món ăn biểu tượng của đất nước Nhật Bản... (Pixabay)

Gừng cũng có thể được sử dụng để điều trị ngộ độc thực phẩm hoặc kiết lỵ

Không chỉ dừng lại ở đó, gừng còn được sử dụng để làm giảm các triệu chứng của ngộ độc thực phẩm hoặc bệnh kiết lỵ. Gừng làm tăng bài tiết dịch vị, giúp tiêu hóa thức ăn nhanh hơn. Nó cũng tạo ra một môi trường làm ức chế sự tăng trưởng của vi khuẩn có hại.

Thông thường, tôi sẽ cạo và bỏ vỏ gừng đi trước khi dùng. Tuy nhiên, theo Trung Y, vỏ gừng (còn gọi là khương bì) cũng rất có lợi. Nó được sử dụng như một loại thuốc lợi tiểu, kích thích đi tiểu làm tăng khả năng đào thải nước bị ứ trong trường hợp cơ thể bị sưng phù.

Gừng có nhiều cách chế biến và sử dụng khác nhau. Đơn giản nhất là thái nhỏ cho vào nước nóng và uống như trà. Hoặc cũng có thể xắt thành lát nhỏ hoặc thành sợi và cho vào các món xào yêu thích. Hãy thay đổi khẩu vị của bạn bằng cách làm món bánh quy gừng nướng giòn tan được rất nhiều người yêu thích. Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp gừng với các thực phẩm có tính ấm khác như thịt cừu, cá hồi, gà, tôm, tỏi tây hoặc hành tây để nấu một bữa ăn thịnh soạn, ấm áp cho mùa đông lạnh giá.

Vậy chúng ta nên bảo quản gừng như thế nào để những công dụng của gừng không bị mất đi theo thời gian? Gừng sẽ giữ được tươi vài tuần nếu cất trong ngăn đá tủ lạnh, nhưng nó cũng kết đông rất mau. Khi đó, bạn chỉ cần lấy gừng ra khỏi tủ lạnh, trụng sơ qua nước ấm, sau đó bào hoặc băm nhỏ gừng ra để dùng.

Vừa làm gia vị tuyệt vời cho các món ăn, vừa là vị thuốc mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bạn có thể lựa chọn chế biến gừng theo nhiều cách khác nhau để vừa có một bữa ăn thơm ngon, vừa bảo vệ sức khỏe của mình và những người thân yêu trong gia đình.

Lynn Jaffee là một nhà châm cứu và là tác giả của cuốn sách “Simple Steps: The Chinese Way to Better Health” (Tạm dịch: Các bước đơn giản theo cách của người Hoa để có sức khỏe tốt hơn). Bài viết này ban đầu được đăng trên trang AcupunctureTwinCities.com

Tiểu Vy
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Gừng và những công dụng chúng ta cần biết