Giám đốc CDC: Cứ 4 người nhiễm virus viêm phổi Vũ Hán thì có 1 người không bao giờ có triệu chứng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có đến 25% người nhiễm virus Vũ Hán có thể sẽ không bao giờ biểu hiện ra các triệu chứng, theo một quan chức y tế công cộng hàng đầu Hoa Kỳ khẳng định vào thứ Hai (ngày 30/3)...

Theo trường Đại học Johns Hopkins cho biết: tính đến chiều thứ Ba, vẫn còn hơn 177.000 trường hợp nhiễm COVID-19 đã được ghi nhận ở nước này, mặc dù một số bệnh nhân đã hồi phục hoàn toàn. Căn bệnh này là do virus Vũ Hán gây ra, và thường được gọi là virus Corona mới.

Theo giám đốc của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), ông Robert Redfield cho biết: "Một số lượng đáng kể các bệnh nhân nhiễm virus (Vũ Hán) thực sự đã không xuất hiện triệu chứng", theo một thông tin từ các nhà nghiên cứu của CDC.

“Con số này xấp xỉ 25%. Điều này rất quan trọng bởi vì bây giờ bạn đã biết rằng, có những người không hề biểu hiện triệu chứng nhưng vẫn có khả năng lây nhiễm virus cho người khác”, giám đốc của CDC nói trên đài WABE vào hôm thứ Hai (30/3).

Triệu chứng của bệnh là sốt, ho, khó thở, mệt mỏi, đau nhức và đau họng. Hơn nữa, các triệu chứng này có thể biểu hiện trong thời gian từ 2 đến 14 ngày sau khi nhiễm virus, CDC đã cung cấp thông tin trên trang web chính thức của họ dựa theo thời gian ủ bệnh của MERS - một chủng Coronavirus khác.

Hình ảnh quét điện tử dưới kính hiển vi cho thấy, virus Vũ Hán (màu cam) gây bệnh COVID-19, được phân lập từ một bệnh nhân ở Hoa Kỳ, nổi lên từ bề mặt tế bào (màu xanh lá cây) được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm. Ảnh được công bố vào ngày 13 tháng 2 năm 2020... (NIAID-RML)

Virus Vũ Hán dễ lây từ người sang người hơn virus cúm, một phần bởi vì người bệnh có thể lây truyền virus sang cho người khác trước khi xuất hiện triệu chứng 2 ngày.

“Điều này giải thích tại sao virus tiếp tục lây lan nhanh chóng trên cả nước, bởi vì virus có thể lan truyền trong vòng 2 ngày trước khi người bệnh có triệu chứng và ngay cả người nhiễm bệnh không có triệu chứng cũng có thể lây bệnh cho người khác.” ông Redfield cho biết.

Từ những phát hiện mới, các quan chức Hoa Kỳ đang cân nhắc việc đề xuất tất cả mọi người phải đeo khẩu trang khi đi ra khỏi nhà.

Vào đầu tháng Hai khi trả lời báo giới, ông Redfield dường như là quan chức đầu tiên của Hoa Kỳ xác nhận sự lây truyền do những người mang virus mà không biểu hiện triệu chứng, ông nhấn mạnh: "Chúng ta có thể thấy rất rõ, những ai không có biểu hiện triệu chứng vẫn hoàn toàn có thể lây nhiễm virus cho người khác".

Cuối tháng này, ông cho biết ông đã dẫn nguồn tin từ các dữ liệu của các nhà nghiên cứu ở Trung Quốc. “Điều mà chúng ta không biết ở đây, đó là bao nhiêu trường hợp không có triệu chứng đang âm thầm truyền bệnh”, giám đốc CDC nói thêm.

Tiến sĩ Robert Redfield, giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), phát biểu tại cuộc họp báo hàng ngày về virus Vũ Hán, cùng với Tổng thống Donald Trump và các quan chức khác tại Nhà Trắng ở Washington vào ngày 22 tháng 3 năm 2020. (TASos Katopodis / Getty Images)

Trong những ngày gần đây, các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về số lượng bệnh nhân không có triệu chứng đang ngày càng gia tăng.

Tiến sĩ Trương Văn Hồng (Zhang Wenhong), trưởng nhóm chuyên gia lâm sàng tại Thượng Hải phụ trách xử lý đại dịch, đã phát biểu trong một cuộc hội thảo nghiên cứu vào ngày 27 tháng 3 như sau: “Nhóm nghiên cứu của chúng tôi đã xét nghiệm một số bệnh nhân không có triệu chứng trong thời gian 3 tuần, và kết quả là đã phát hiện được virus trong máu của họ”.

“Những người mang mầm bệnh không có triệu chứng là nguyên nhân chính làm dịch bệnh này lây lan nhanh chóng”.

Tiến sĩ Trương cũng nói rằng, nếu các nhà chức trách không hành động để ngăn chặn sự bùng phát dịch trong tương lai, “thì các bác sĩ của chúng ta sẽ còn rất bận rộn trong một thời gian dài nữa. Một người mang mầm bệnh không có triệu chứng có thể lây lan virus cho cộng đồng bất cứ lúc nào.”

Nicole Hao, người đã đóng góp xây dựng báo cáo này.

Hương Xuân
- Theo The Epoch Times.

 

 

 


Giám đốc CDC: Cứ 4 người nhiễm virus viêm phổi Vũ Hán thì có 1 người không bao giờ có triệu chứng