'Giải độc' kỹ thuật số giúp bạn trẻ hóa thể chất, tinh thần lẫn tâm hồn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các thiết bị kỹ thuật số đang làm bạn dần mất tập trung và thời gian thậm chí cả trong lúc nghỉ ngơi. Cơ thể phản ứng lại bằng cách mệt mỏi, mơ màng, đôi khi khiến bạn kiệt sức, đó là lúc cần “giải độc” kỹ thuật số.

Bạn đã bao giờ rơi vào tình trạng quá tải thông tin trên mạng xã hội hoặc mệt mỏi trước màn hình họp trực tuyến? Hay đầu óc bạn lơ mơ không tập trung khi làm việc bên cạnh bộ phát Wifi?

Bạn có nhận thấy tay mình trở nên lạnh sau nhiều giờ đánh máy? Nếu bạn đã từng trải qua các trạng thái này, đó là lúc cơ thể bạn lên tiếng đòi hỏi được nghỉ ngơi, và bạn cần “giải độc” kỹ thuật số.

Lợi ích của giải độc kỹ thuật số

Giải độc kỹ thuật số giúp các tế bào của cơ thể được nghỉ ngơi trước sự tấn công của bức xạ tần số vô tuyến (RF). Điều mà chúng ta thường xuyên phải tiếp xúc cả ngày lẫn đêm, hầu như mọi người đang nhúng mình trong biển sóng điện từ mà không nhận biết.

Một lợi ích khác của giải độc kỹ thuật số là tái lập khả năng tập trung. Với vô vàn thông tin nhiễu cần xử lý trong thời đại kỹ thuật số, chúng ta phải có “siêu năng lực” mới duy trì nổi sự tập trung để xử trí mọi thông tin. Điều này cũng đang góp phần làm chúng ta nhanh kiệt sức.

Nghỉ ngơi và thiết lập lại sự tập trung là những lợi ích đáng kinh ngạc khi bạn giải độc kỹ thuật số. Chúng thật sự giúp chúng ta có sự thoải mái, sáng suốt hơn và không bị phân tâm trong một môi trường thân thiện.

Dưới đây là cách thực hiện thành công các giai đoạn cai nghiện kỹ thuật số

1.Khi nào và làm thế nào để thực hiện cai nghiện kỹ thuật số

Chọn khung thời gian thích hợp cho từng người. Đối với một số người, một ngày trong tuần không sử dụng máy tính, điện thoại di động và máy tính bảng là lựa chọn duy nhất cho những người cần sử dụng công nghệ cho công việc. Ngoại trừ một số trường hợp ngoại lệ, chủ nhật là ngày giải độc kỹ thuật số hàng tuần của nhiều người vì không chịu áp lực của công việc và không ảnh hưởng đến thời gian dành cho gia đình. Thời gian giải độc kỹ thuật số dài hơn vào cuối tuần hoặc lâu hơn khi trùng với kỳ nghỉ lễ hoặc kỳ nghỉ cùng gia đình.

Khi đã quyết định được ngày, chúng ta hãy tắt tất cả các thiết bị điện tử khi đi ngủ vào buổi tối hôm trước, cất chúng xa khỏi tầm mắt để tránh sự cám dỗ và chỉ mở lại vào sáng hôm sau. Nếu có thể sống sót qua ngày mà không cần giao tiếp với màn hình, bạn sẽ được thưởng một lượng thời gian rảnh rỗi đáng kinh ngạc.

Với việc luyện tập, bạn sẽ ngạc nhiên trước những gì diễn ra trong những ngày cai nghiện kỹ thuật số. Tôi đã đọc rất nhiều sách, chơi các trò chơi với gia đình, đi dạo và nấu những bữa ăn hoành tráng — đôi khi làm tất cả chúng trong cùng một ngày. Tuy nhiên, điều tôi thật sự đánh giá cao nhất là những khoảnh khắc tĩnh và suy nghĩ sâu lắng trong nội tâm.

Hàng năm, vào mỗi tháng mười hai, tôi thường soạn trước tài liệu làm việc bao gồm các mục tiêu cho năm tới. Mỗi chủ nhật trong thời gian cai nghiện kỹ thuật số, tôi thường xem xét các mục tiêu này và thiết lập các bước hành động cho tuần tới. Điều này giúp tôi hiệu chỉnh lại tầm nhìn, điều chỉnh lại các mục tiêu, đồng thời tìm ra được danh sách những việc cần làm trong tuần tiếp theo.

Viết mục tiêu có thể không phải là việc của bạn, nhưng hãy giữ một chiếc bút và sổ ghi chép bởi những ý tưởng sáng tạo sẽ tuôn trào vào những ngày cai nghiện kỹ thuật số. Nó có thể là một giải pháp cho một vấn đề hoặc một ý tưởng cho tương lai. Hãy nhớ rằng, tôi không nói về những trực giác xuất hiện một cách kỳ diệu khi ở trong trạng thái thiền định sâu. Đây là những gì có thể nảy sinh bất chợt trong khi bạn rửa bát hoặc cọ toilet.

Vào những ngày này, thiền định luôn là một phần của cuộc sống. Nó giúp tôi mở ra một dòng xoáy tâm thức nơi những suy nghĩ dường như tự thoát ra.

2. Ngoại lệ và cách kiềm chế cám dỗ

Đôi khi, việc cai nghiện kỹ thuật số hoàn toàn có thể không thực hiện được hoặc thậm chí bạn không muốn thực hiện. Khi đó, tôi sẽ tạm dừng chương trình cai kỹ thuật số, bật máy tính lên, và vào chương trình FaceTime hoặc Zoom dành cho gia đình đã được lên lịch. Nếu đây là một thói quen trong gia đình bạn, hãy tắt thiết bị sau đó để loại bỏ sự cám dỗ.

Bạn cũng có thể chọn xem TV như là thời gian dành cho cá nhân hoặc gia đình trong trường hợp cai kỹ thuật số không nghiêm ngặt. Đối với một số người, một bộ phim dành cho gia đình là một ngoại lệ, nhưng tôi khuyên bạn nên suy nghĩ kỹ về việc say sưa xem một bộ phim dài tập. Điều này đặc biệt quan trọng nếu xem nó trên TV thông minh hoặc thiết bị phát trực tuyến có hỗ trợ không dây. Trò chơi trong nhà có thể là lựa chọn ý nghĩa hơn để dành thời gian trực tiếp với các thành viên trong gia đình.

Những ngày đi du lịch là thời điểm lý tưởng để giải độc kỹ thuật số, mặc dù tôi không ngần ngại bật điện thoại di động của mình để chỉ đường hoặc xem vé máy bay kỹ thuật số. Ở đây, bạn cũng sẽ phải quyết định mức độ công nghệ nào có thể chấp nhận được. Nghe nhạc hoặc sách nói qua điện thoại di động là hoàn toàn hợp lý với điều kiện bạn không bị cuốn hút vào các ứng dụng khác. Nếu bạn cần dùng điện thoại di động của mình để hỗ trợ trong chuyến đi của mình, mặc dù khung thời gian đó dành cho quá trình khử kỹ thuật số, bạn có thể tắt tất cả thông báo và giữ nó ở chế độ máy bay bất cứ khi nào có thể.

Đối nhiều gia đình, tất cả các dịch vụ giải trí từ âm nhạc, chơi game, xem phim đến mua sắm hay bất cứ thứ gì khác đều gắn với điện thoại và các thiết bị kỹ thuật số thông minh khác. Hãy gọi tôi là kẻ ngốc, nếu còn gia đình nào vẫn có điện thoại bàn, nghe nhạc trên đĩa CD và xem phim trên đĩa DVD. Đối với những người chuyên sử dụng công nghệ kỹ thuật số hiện đại, lựa chọn của bạn là một ngày hoàn toàn không công nghệ, kiên trì duy trì tránh sự cám dỗ từ người khác. Ngay cả trong những ngày cai nghiện kỹ thuật số, đôi khi tôi vẫn chọn dùng điện thoại, nhưng tránh phá vỡ thỏa thuận bằng những thứ như email, trò chơi, lướt web hoặc mạng xã hội. Tôi chỉ dùng nó nhắn tin cần thiết khi đi du lịch hoặc cố gắng điều phối một cuộc họp nếu phải bắt buộc, những điều này không có gì là phi lý hoặc thất thường.

Một mẹo cuối cùng: Nếu bạn giữ danh sách việc cần làm trên một thiết bị, hãy đặt một tờ giấy dính ở khu vực dễ tiếp cận hoặc mang theo một giấy nháp trong túi để ghi lại những suy nghĩ có thể chuyển sang phương tiện kỹ thuật số sau ngày cai nghiện của mình.

Thế giới đang đợi bạn

Kỷ niệm hai năm cuốn sách của tôi, Ung thư và Bức xạ EMF, đã trôi qua, nhưng các trường điện từ vẫn tiếp tục gia tăng. Không phải tôi nghĩ, cuốn sách khiêm tốn của mình có thể ngăn chặn hoặc làm chậm lại ngành công nghiệp viễn thông trị giá hàng tỷ đô la — tôi cũng không tin vào điều đó thậm chí khi nó có thể thực hiện được. Hy vọng duy nhất của tôi là có sự giao thoa giữa các lĩnh vực điện tử sinh học và vật lý bức xạ. Cho đến khi ngày tuyệt vời đó xảy ra, khi các bộ thiết bị không dây được "điều chỉnh" để hài hòa với sinh học và cơ thể con người, bạn nên tạm dừng các thiết bị công nghệ.

Như hiện tại, các trường RF đang làm tăng thêm mức độ căng thẳng đối với con người một cách từ từ trong một môi trường đã đầy rẫy những nguy cơ gây ung thư. Tôi mơ về một thế giới nơi thông tin được truyền không dây trên các dải tần có lợi cho sinh học. Điều gì sẽ xảy ra nếu dữ liệu có thể di chuyển trên các tần số hài hòa của cộng hưởng Schumann?

Ngay cả khi đó, chúng ta vẫn luôn cắm mặt, tất bận vào thế giới 24/7? Chúng ta mất gì cho tất cả những gì mà thế giới công nghệ hiện đại mang lại cho chúng ta, và chúng ta có thể đạt được gì khi trở thành một con người thay vì là một con người nên làm gì?

Bạn không cần phải chờ đợi để tìm hiểu; những điều đó đã lẩn tránh bạn thôi. Bạn hãy bắt đầu với khoảnh khắc bên những người thân yêu, tận hưởng một không gian hạnh phúc — tất cả đều có thể được tìm thấy bằng cách quay lưng lại với màn hình kỹ thuật số, hãy lắng trái tim bạn nói. Màn hình sáng, nhưng tinh thần, trái tim con người còn rực rỡ hơn.

Brandon LaGreca, LAc, MAcOM, là một bác sĩ châm cứu được cấp phép ở bang Wisconsin. Ông là tác giả của “Ung thư và bức xạ EMF: Cách bảo vệ bản thân khỏi tác nhân gây ung thư âm thầm của môi trường ô nhiễm điện” và “Ung thư, căng thẳng & tư duy: Tập trung trí óc để chữa bệnh và phục hồi ”. Anh ấy chia sẻ suy nghĩ của mình tại Empowered Patient Blog.

Thiện Đức

Theo ET tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

'Giải độc' kỹ thuật số giúp bạn trẻ hóa thể chất, tinh thần lẫn tâm hồn