Giai điệu thiên nhiên: liều thuốc cho sức khỏe

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tiếng lũ chim ríu rít gọi nhau ngoài cửa sổ buổi sớm mai vui vẻ và sảng khoái, cơn mưa ập đến và tiếng mưa tí tách buộc bạn phải chậm lại và thư giãn... Bạn có biết mình đang được những thanh âm của tự nhiên chữa lành không?

Chẳng phải ngẫu nhiên mà tạo hóa ban tặng cho chúng ta âm thanh của tự nhiên. Tiếng cơn gió xào xạc thổi qua tán cây, tiếng chim hót trong trẻo, tiếng ong vo ve, tiếng suối róc rách, tiếng sóng ì ầm, v.v.., tất cả đều khiến ta thanh thản và có một cảm giác bình yên đến lạ.

Thủy tổ của Đạo gia là Lão Tử đã nói: “Người thuận theo Đất, Đất thuận theo Trời, Trời thuận theo Đạo, và Đạo thuận theo tự nhiên”, lấy Đạo và tự nhiên làm khởi nguồn giá trị tinh thần của loài người. Nhìn lại các nền văn hóa tự cổ chí kim khác, chúng ta cũng có thể nhận tổ tiên của chúng ta từ xa xưa đã hiểu rằng mình cần hòa hợp với thiên nhiên đất trời - mà không cần đến khoa học thực chứng.

Ngày nay, nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh âm thanh thiên nhiên thực sự là một liệu pháp trị bệnh hiệu quả, và dù con người luôn vô thức áp dụng nó, nhưng lại chưa thực sự nhận ra giá trị của nó.

Liều thuốc của tạo hóa

Năm 2017, tiến sĩ Cassandra Gould và cộng sự, thuộc Trường Y khoa Brighton và Sussex, đã thực hiện một nghiên cứu đánh giá ảnh hưởng của âm thanh đến hoạt động của não bộ. Những người tham gia được chia hai nhóm: nhóm được nghe âm thanh tự nhiên và nhóm được nghe âm thanh nhân tạo. Sau đó, hoạt động của não được đo bằng máy MRI, và hoạt động của hệ thần kinh tự trị được đo bằng sự thay đổi nhịp tim.

Kết quả rất đáng ngạc nhiên. Khi lắng nghe âm thanh của thiên nhiên, sự chú ý của nhóm này được chuyển ra bên ngoài, điều đó có nghĩa là họ đang thư giãn, nhưng đồng thời lại tỉnh táo và tập trung. Ngược lại, sự chú ý của nhóm nghe âm thanh nhân tạo dịch chuyển vào bên trong, mà điều này giống với những người bị trầm cảm, rối loạn lo âu hoặc thậm chí rối loạn căng thẳng sau chấn thương (PTSD).

Mặt khác, mất thính giác ở bất kỳ mức độ nào cũng ảnh hưởng đến khả năng tận hưởng âm thanh của thiên nhiên, nó thậm chí còn dẫn đến trầm cảm, cô lập và cảm giác cô đơn.

Khi lắng nghe âm thanh tự nhiên, hệ thần kinh giao cảm được nghỉ ngơi; bộ phận này bình thường chịu trách nhiệm cho phản ứng chiến đấu và chuẩn bị đối mặt cho các tình huống nguy hiểm hay căng thẳng. Ngược lại, hệ thống đối giao cảm hoạt động khi thưởng thức âm thanh tự nhiên, thúc đẩy quá trình chuyển hóa, phục hồi và gia tăng năng lượng của cơ thể.

Từ nguyên lý trên, nhiều nhà trị liệu đã phát triển “Hệ thống trị liệu môi trường xung quanh” (The Ambient Therapy System - ATS). Trong đó, người ta sử dụng âm thanh giống như tự nhiên để tạo môi trường thoải mái và nhẹ nhàng cho người bệnh. Điều này giúp bệnh nhân chống chọi với cảm giác đau đớn, lo lắng và bị cô lập khi không thể ra ngoài do bệnh tật.

Thuốc ngay ở quanh ta

Nhiều có người có thể thắc mắc: tại sao khi lệnh giãn cách xã hội vừa được hủy bỏ, ngay lập tức có rất nhiều người đã “xách ba lô lên và đi”. Thật ra, nhu cầu sống hòa mình cùng thiên nhiên luôn là một phần của con người và âm nhạc thì vẫn luôn ở quanh ta.

Nhiều người cố gắng tìm kiếm thanh âm của tự nhiên trong những chuyến đi xa. Nhưng thật ra, bạn có thể để chúng tự đến với mình: dậy thật sớm để nghe chim hót buổi ban mai, một chiếc chuông gió nơi khe cửa tạm biệt lúc bạn đi làm và chào đón lúc bạn về, hay chịu khó ra ngoài đi bộ góc phố quen để nghe tiếng ve râm ran ngày oi bức…

Đó đều là những món quà của tự nhiên. Chỉ với vài phút sống chậm và cảm nhận, bạn sẽ thấy rõ sự khác biệt. Để rồi một ngày nào đó bạn sẽ thấy, hình như mình ngày càng vui tươi hơn, thân thiện hơn, cười nhiều hơn, trẻ hơn và tất nhiên là khỏe mạnh hơn thì phải? Bạn đã sử dụng liệu pháp tự nhiên trị liệu bằng âm thanh mà không tự biết đấy. Thử xem!

Mỹ Tâm

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Giai điệu thiên nhiên: liều thuốc cho sức khỏe