Siêu âm thai nhiều lần có thể làm tăng nguy cơ tự kỷ và giảm chỉ số thông minh của thai nhi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chất gây rối loạn nội tiết được sử dụng rộng rãi này có thể gây hại cho thai nhi của bạn.

Năm 2017, Emalee Morem mang thai đứa con đầu lòng được 40 tuần. Theo sự thúc giục của các bác sĩ, cô đã siêu âm thêm, chỉ để đảm bảo rằng em bé vẫn ổn.

Sau khi quét, Morem và chồng đi ăn trưa. Nhưng ngồi dưới ánh nắng trên hiên nhà hàng ở Minneapolis (bang Minnesota, Mỹ), Morem bắt đầu cảm thấy khó chịu.

Morem cho biết: “Bụng của tôi rất nóng trong khi chúng tôi đang ăn, lúc về đến nhà, tôi nhìn vào bụng và thấy vết mẩn đỏ loang lổ khủng khiếp này”.

Mặc dù triệu chứng phát ban không gây đau nhưng Morem vẫn lo lắng.

Cô nói: “Nó không đau, nhưng rõ ràng là nó không bình thường. Và tôi chắc chắn đó là do gel siêu âm. Sau khi siêu âm, họ chỉ lau bụng tôi bằng khăn giấy hoặc vải khô, vì vậy bụng tôi không được rửa sạch, tôi vẫn có thể ngửi thấy mùi gel trên da và vết phát ban chính xác là nơi họ đã bôi gel”.

Morem nói rằng sự khó chịu chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và “biến mất sau vài giờ. Cô nói thêm: “Nhưng nó khiến tôi hoảng sợ vào thời điểm đó. Tôi cũng sợ phải siêu âm nhiều lần nữa”.

Hai tuần sau, Morem sinh một bé gái nặng 3.6 (kg) khỏe mạnh.

Gel siêu âm - Một chất gây rối loạn nội tiết?

Liệu có phải loại gel gây phát ban tại chỗ trên bụng của Morem có vấn đề vì một lý do khác?

Cơ thể chúng ta sử dụng hormone - tín hiệu hóa học - để điều chỉnh nhiều quá trình khác nhau. Chất gây rối loạn nội tiết là những chất hóa học làm thay đổi mức độ hormone bình thường của chúng ta.

Phthalates (một chất hóa học được thêm vào trong quá trình sản xuất nhựa, sơn nhằm làm thay đổi tính chất cơ bản của vật liệu) và một số phenol - bao gồm cả paraben và triclosan - được coi là các hóa chất gây rối loạn nội tiết.

Bởi vì mang thai được nhìn nhận giống như giai đoạn tuổi dậy thì và mãn kinh, là thời điểm có những thay đổi lớn về nội tiết tố ở phụ nữ, nên điều đặc biệt quan trọng là phải tránh xa các chất gây rối loạn nội tiết tố.

Thật vậy, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những thay đổi không tự nhiên về nồng độ hormone có thể góp phần gây ra nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe - đặc biệt là khi liên quan đến sinh sản và phát triển của thai nhi.

Mặc dù mỗi nhãn hiệu khác nhau có công thức hóa học không giống nhau, nhưng nghiên cứu cho thấy một số loại gel được sử dụng để siêu âm trước khi sinh có thể gây rối loạn hormone.

Thực tế, tác dụng của những gel này khi thoa lên bụng của phụ nữ là để cung cấp môi trường lỏng giúp sóng âm có thể xuyên qua, không có sự gián đoạn do bọt khí.

Gel này chứa nhiều loại hóa chất có trong nước hoa và thuốc nhuộm, cũng như một chất hóa học gọi là propylparaben, cũng là một phenol - một hợp chất hóa học được chiết xuất từ ​​nhựa than đá. Gel siêu âm cũng có thể chứa phthalate, được sử dụng để tạo mùi thơm và màu sắc.

Tiến sĩ Carmen Messerlian và các đồng nghiệp của bà tại Khoa Sức khỏe Môi trường tại Đại học Harvard, đã tìm cách khám phá liệu việc tiếp xúc với gel siêu âm có làm rối loạn hệ thống nội tiết hay không.

Họ đã công bố kết quả của mình trên Tạp chí Sức khỏe Môi trường Quốc tế vào năm 2017, và cho rằng: “Gel siêu âm chứa phthalate và phenol không được công nhận cho việc sử dụng để quét định kỳ ở phụ nữ mang thai”.

Hợp tác với các bác sĩ lâm sàng từ Bệnh viện Đa khoa Massachusetts (Hoa Kỳ), nhóm của Messerlian phân tích nước tiểu của hàng chục phụ nữ mang thai. Là một phần của nghiên cứu về khả năng sinh sản, tất cả phụ nữ đều được siêu âm định kỳ trong thời gian mang thai từ 14 - 26 tuần.

Vì vậy, các nhà khoa học Harvard đã lấy ba mẫu nước tiểu của mỗi phụ nữ: Một mẫu trước khi quét, mẫu thứ hai từ 1 - 2 giờ sau khi quét, và mẫu nước tiểu thứ ba từ 7 - 12 giờ sau đó.

Mỗi mẫu nước tiểu sau đó được gửi đến Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh; tại đây, các nhà khoa học CDC sẽ phân tích về sự hiện diện và số lượng của 19 phthalate và 11 phenol khác nhau.

Đỉnh Phthalates từ 7 đến 12 giờ sau khi quét siêu âm

Phân tích cho thấy, khoảng 7 - 12 tiếng sau khi tiếp xúc với gel siêu âm, phthalates đạt nồng độ cao nhất trong nước tiểu của phụ nữ mang thai.

Ngoài ra, trong mẫu nước tiểu thứ ba (sau gần 8 tiếng siêu âm), các nhà nghiên cứu đo được nồng độ của hầu hết các hóa chất là cao nhất.

Do tất cả phụ nữ mang thai tham gia xét nghiệm đều đã ăn một thứ gì đó hoặc sử dụng một số loại sản phẩm chăm sóc cá nhân (thường chứa các hóa chất gây rối loạn nội tiết), điều này có thể ảnh hưởng đến kết quả.

Tuy nhiên, sự nhất quán về thời gian trên tất cả 12 người tham gia nghiên cứu cho thấy nồng độ phthalate cao trong nước tiểu của phụ nữ là do tiếp xúc với gel siêu âm.

Các nhà nghiên cứu kết luận: “Việc nghiên cứu bổ sung là cần thiết, nhưng nghiên cứu thí điểm này có khả năng xác định nguồn phơi nhiễm phthalate và paraben đối với phụ nữ mang thai siêu âm định kỳ”.

Siêu âm hoạt động như thế nào?

Siêu âm sử dụng sóng âm thanh để tạo ra hình ảnh thai nhi trong bụng mẹ..

Tiến sĩ Lise Eliot, nhà thần kinh học tại Đại học Y khoa và Khoa học Rosalind Franklin, cho biết vài năm trước: “Siêu âm là sóng âm tần số siêu cao mà chúng ta thực sự không thể nghe thấy; về cơ bản nó dựa trên cùng một nguyên tắc như radar hoặc định vị bằng tiếng vang”.

“Nó phát ra âm thanh và nếu có thứ gì đó trong môi trường, chúng sẽ phản xạ lại. Với công nghệ này, bạn có thể lấy sóng âm phản xạ và tạo ra hình ảnh hai hoặc ba chiều của đứa trẻ".

Siêu âm trở thành một phần chăm sóc định kỳ trước khi sinh

Siêu âm được sử dụng để tìm ra giới tính và vị trí của em bé, cũng như tìm kiếm bất kỳ điểm bất thường nào, từ đó kịp thời sửa chữa trước khi em bé được sinh ra.

Ví dụ, dạng nứt đốt sống nghiêm trọng nhất, myelomeningocele, có thể được phẫu thuật trong thời kỳ mang thai.

Đồng thời, nếu siêu âm phát hiện thai nhi mắc bệnh lý nặng hoặc dị tật di truyền không tương thích với cuộc sống, các bác sĩ thường khuyên nên bỏ thai.

Siêu âm giờ đây đã trở thành một “công việc gần như bắt buộc”, không cần bàn cãi trong chăm sóc tiền sản y tế tiêu chuẩn.

Trên thực tế, siêu âm khi mang thai được coi là một thành phần thiết yếu của chăm sóc thai sản hiện đại, đến nỗi phần lớn các bác sĩ sản khoa tin rằng, sẽ “không thể” cung cấp dịch vụ chăm sóc thai sản chất lượng cao nếu không thực hiện chúng.

Nếu một người phụ nữ chọn không siêu âm (có thể vì cô ấy không muốn chọn phá thai hoặc lo lắng về sự an toàn, cần thiết và độ tin cậy của thủ thuật), thường phải đối mặt với sự ngạc nhiên và phản đối từ những người xung quanh.

Phụ nữ Mỹ mang thai khỏe mạnh trong mỗi đợt thai kỳ sẽ thường xuyên siêu âm 4 - 5 lần, bất kể rủi ro.

Nhưng liệu những lần siêu âm này có cần thiết ngay từ đầu không? Hãy xem xét điều này: Một nghiên cứu được công bố vào năm 1993 với hơn 15.000 phụ nữ mang thai cho thấy siêu âm không cải thiện kết quả của thai nhi.

Một nghiên cứu khác trên 2.800 phụ nữ, cho thấy những phụ nữ mang thai được siêu âm 5 lần có nhiều khả năng sinh con bị hạn chế tăng trưởng hơn những phụ nữ mang thai chỉ một lần thực hiện siêu âm, điều đó chứng minh rằng bản thân siêu âm có thể gây ra một phần tình trạng này.

Tiến sĩ Paul Thomas, một bác sĩ nhi lại việc tại Portland (bang Oregon, Hoa Kỳ) cho biết: “Nếu bạn là phụ nữ mang thai có rủi ro thấp, thì không có nhiều lý do để biện minh cho việc tiến hành siêu âm nhiều hơn một lần. Thậm chí một lần siêu âm cũng không nhất định là cần thiết, trừ khi kế hoạch của bạn là phá bỏ một thai nhi”.

Những lý do cần phải thận trọng

Ngày càng có nhiều bằng chứng khoa học liên kết việc tiếp xúc với siêu âm trong tử cung với những thách thức về não và các vấn đề sức khỏe khác ở trẻ nhỏ.

Ví dụ, một nghiên cứu năm 2016 được công bố trên tạp chí Nghiên cứu Tự kỷ của các nhà khoa học từ Đại học Washington đã kiểm tra hồ sơ của 2.644 trẻ em mắc chứng tự kỷ.

Các nhà khoa học phát hiện rằng các bé trai tiếp xúc với siêu âm trong 0 - 13 tuần đầu tiên có các triệu chứng tự kỷ nghiêm trọng hơn, bao gồm giảm chỉ số IQ và tăng cường các hành vi lặp đi lặp lại, so với những trẻ không được tiếp xúc.

Nghiên cứu được thực hiện bởi Tiến sĩ Manuel Casanova, giáo sư khoa học y sinh tại Đại học Nam Carolina, cũng chỉ ra rằng việc tiếp xúc sớm với sóng siêu âm có thể kích hoạt sự di chuyển không đúng thời gian của các tế bào não, từ đó dẫn đến nguy cơ rối loạn não và tự kỷ.

Các lựa chọn thay thế cho Gel siêu âm

Một cách để tránh tiếp xúc với gel siêu âm gây rối loạn nội tiết là nói với kỹ thuật viên siêu âm rằng, bạn không muốn sử dụng gel siêu âm tiêu chuẩn. Mang theo một ít dầu dừa hữu cơ đến cuộc hẹn và yêu cầu kỹ thuật viên sử dụng thay thế.

Một số kỹ thuật viên cũng sẽ chỉ sử dụng nước để giúp đầu dò di chuyển dễ dàng hơn thay vì gel được cung cấp. Vấn đề giải quyết khá dễ dàng.

Tiến sĩ Thomas nói rằng bạn có thể thực hiện một số bước đơn giản để siêu âm ít rủi ro hơn cho thai nhi đang lớn của bạn.

Nhiều kỹ thuật viên có thể không biết các hướng dẫn sản khoa quy định rằng, siêu âm phải được thực hiện trong thời gian ít nhất với mức thấp nhất.

Ông Thomas nói thêm: “Nếu bạn muốn siêu âm hoặc bác sĩ của bạn thực sự nhất quyết làm điều đó, hãy yêu cầu kỹ thuật viên kiểm tra xem máy của họ được đặt ở mức thấp nhất có thể để thu được hình ảnh cần thiết hay chưa”.

“Hãy nói với bác sĩ và kỹ thuật viên rằng bạn muốn quá trình siêu âm được thực hiện với mức độ phơi nhiễm ít nhất có thể trong khoảng thời gian ngắn nhất. Đây thực sự là những hướng dẫn hiện hành, nhưng hầu hết các bác sĩ không tuân theo chúng”.

Bảo Vy
Theo The Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Siêu âm thai nhiều lần có thể làm tăng nguy cơ tự kỷ và giảm chỉ số thông minh của thai nhi