Gần 40% mẫu xét nghiệm bị mắc Covid-19 ở tâm dịch Bắc Giang

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dịch Covid-19 tại Bắc Giang đang lây lan với tốc độ chóng mặt, trong vòng hơn 24 giờ ghi nhận tới 160 ca mắc.

Hiện Bắc Giang đã ghi nhận tổng cộng 314 ca mắc Covid-19, trong đó hầu hết đều ở khu công nghiệp tại huyện Việt Yên. Tâm dịch này lan nhanh chưa từng có.

Lãnh đạo tỉnh cho biết từ ngày 9/5 đến 14/5, Bắc Giang có 2 ổ dịch:

  • Một tại xã Phương Sơn, huyện Lục Nam (liên quan đến Bệnh viện K Hà Nội) với 4 ca F0 và đã được khống chế, không còn khả năng bùng phát ra cộng đồng.
  • Ổ dịch tại Công ty Shin Young Tech, khu công nghiệp (KCN) Vân Trung (liên quan đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2) với 105 F0.
    Đến nay, cơ bản đã qua đỉnh dịch, chỉ còn xuất hiện các ca F0 trong các khu cách ly tập trung và một vài trường hợp công nhân đi cùng xe (mức độ lây lan ra cộng đồng rất thấp).

Tuy nhiên, bắt đầu từ ngày 14/5, Bắc Giang đã phát hiện thêm ổ dịch tại công ty TNHH Hosiden Việt Nam trong KCN Quang Châu, huyện Việt Yên. Công ty này có 6.000 công nhân.

Tất cả các ca F0 mới phát hiện chủ yếu ở xưởng số 4, ngoài ra xưởng số 1 cũng có 1 trường hợp. Bước đầu, xác định gần 900 công nhân xưởng 4 và xưởng 1 là F1.

Theo lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, đây là ổ dịch rất phức tạp, có tốc độ lây lan nhanh do làm việc trong phòng lạnh, khép kín, trần thấp.

“Số ca bệnh phát hiện chiếm tỉ lệ 37,9% trên tổng số mẫu xét nghiệm đã có kết quả”, Chủ tịch tỉnh Lê Ánh Dương cho biết.

2 nguồn lây chính ở Bắc Giang?

Theo Cục Y tế Dự phòng, nguyên nhân dẫn đến đợt dịch bùng phát lần này tại Bắc Giang vẫn từ 2 nguồn lây chính.

  1. Liên quan 2 vợ chồng mắc COVID-19 ở Lạng Sơn: Hai người này là công nhân ở khu công nghiệp Vân Trung, Việt Yên, Bắc Giang. Người chồng có liên quan đến dịch tễ tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.
  2. Nguồn lây thứ 2 cũng liên quan trường hợp làm việc tại KCN Vân Trung. Sau đó, từ F0 này dẫn đến sự lây nhiễm cho công nhân tại KCN Quang Châu.

“Có thể thấy, mức độ lây nhiễm ở Bắc Giang rất phức tạp. Chúng tôi thấy có rất nhiều nguyên nhân, chủ yếu trong đó là vấn đề giãn cách, vệ sinh môi trường lao động, quá trình đưa đón công nhân có đoạn đường di chuyển dài. Việc tiếp xúc trên xe trong thời gian dài, môi trường kín là một trong những điều kiện khiến dịch lây lan”, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng nói.

Từ 18h chiều qua, Bắc Giang đã cho giãn cách xã hội toàn huyện Việt Yên. Hiện 80% công nhân của công ty Hosiden cư trú tại huyện này.

Toàn bộ F1 của công ty Hosiden được đưa về 2 khu cách ly tập trung của tỉnh là khu nhà ở xã hội FuGiang và nhà ở xã hội Vân Trung tại huyện Việt Yên.

Tỉnh yêu cầu toàn bộ công nhân của Hosiden còn lại tự cách ly, không tiếp xúc với người xung quanh. Từ chiều qua, 200 cán bộ, nhân viên y tế tỉnh Quảng Ninh đã có mặt tại Bắc Giang hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người lao động của KCN Quang Châu.

Hiện tại, dịch chỉ mới được ghi nhận trong khoảng 1-2 ngày đầu. Rất có thể vài ngày tới, khi hết chu kỳ ủ bệnh, số lượng F0, F1 tăng lên rất nhiều.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Gần 40% mẫu xét nghiệm bị mắc Covid-19 ở tâm dịch Bắc Giang