FDA ủng hộ vaccine của Pfizer dù đã xuất hiện những lo ngại về tác dụng phụ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 10/12, FDA đã bỏ phiếu để cân nhắc giữa lợi ích và rủi ro đối với ứng cử viên vaccine của Pfizer...

Theo Epoch Times, vào ngày 10/12, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã bỏ phiếu đồng thuận đa số đối với câu hỏi: "Lợi ích của vaccine liệu có (thực sự) vượt trội những rủi ro mà nó mang lại - đối với nhóm từ 16 tuổi trở lên - hay là không, dựa trên toàn bộ bằng chứng khoa học đã có?".

Cụ thể hơn, đã có 17 phiếu ủng hộ, 4 phiếu chống, và 1 phiếu trắng đối với vaccine ứng cử viên từ Pfizer và BioNteck. Epoch Times cho biết người bỏ phiếu trắng là TS Cody Meissner, giáo sư nhi khoa của Trường Đại học Y Tufts. Ông cho biết dữ liệu chưa ủng hộ nhóm người 16 và 17 tuổi, nhưng ông đồng ý với phần còn lại của tuyên bố. Quyết định cuối cùng là phê duyệt vẫn chưa được đưa ra.

Cũng theo ET, các báo cáo từ thử nghiệm lâm sàng của Pfizer tuần này cho biết đã có những trường hợp gặp phải tác dụng phụ. 4 người tham gia đã mắc chứng Bell’s palsy, tức là tình trạng tê liệt tạm thời của một bên mặt do phản ứng thần kinh gây ra.

Trước đó, các báo cáo thử nghiệm lâm sàng của Pfizer đã thống kê các phản ứng xảy ra sau khi tiêm vaccine, bao gồm: có phản ứng tại vị trí tiêm (84% số người), mệt mỏi (62,9%), nhức đầu (55%), đau cơ (38%), ớn lạnh (31,9%), đau khớp (23%), và sốt (14%). Ngoài ra, các phản ứng trở nên nghiêm trọng hơn sau khi tiêm liều vaccine thứ hai ở nhóm dưới 55 tuổi.

Vương quốc Anh đã phê duyệt vaccine này của Pfizer vào tuần trước và đã bắt đầu các chương trình tiêm chủng, tính từ ngày 8/12. Tuy nhiên, họ sau đó đã phải nhanh chóng trấn an công chúng khi đã xuất hiện 2 trường hợp báo cáo có phản ứng với vaccine và 1/3 số người được tiêm báo cáo là đã xảy ra hiện tượng dị ứng.

Trong tuần này, các báo cáo từ các thử nghiệm lâm sàng của Pfizer cũng tiết lộ rằng đã có 4 người tham gia đã mắc chứng Bell’s palsy, tức là tình trạng tê liệt tạm thời nửa bên mặt do phản ứng thần kinh gây ra.

Theo kết quả một cuộc khảo sát được công bố vào ngày 6/9, 21% người Mỹ sẽ đi tiêm vaccine miễn phí càng sớm càng tốt, 21% nói rằng họ sẽ không tiêm, và 58% còn lại cho biết họ sẽ cân nhắc phản ứng của nó đối với những người khác.

Vũ Phong
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

FDA ủng hộ vaccine của Pfizer dù đã xuất hiện những lo ngại về tác dụng phụ