FDA tiếp tục theo dõi tình trạng thiếu nguồn cung y tế trong bối cảnh Covid-19 bùng phát

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đang theo dõi nguồn cung các sản phẩm y tế. Có nhiều khả năng việc cung cấp sẽ bị gián đoạn do sự bùng phát của virus corona mới, trong khi một số nhà cung cấp thường xuyên ở trạng thái thiếu hụt các sản phẩm này.

Trong bối cảnh nhu cầu khẩu trang y tế tăng đột biến trên toàn thế giới, thì nguồn cung cấp thiết bị y tế như khẩu trang đã cạn kiệt ở một số khu vực của Hoa Kỳ.

Ông Stephen Hahn, Ủy viên của Cơ quan FDA, cho biết cơ quan này không đợi đến lúc các nhà sản xuất thuốc hoặc thiết bị báo cáo về tình trạng thiếu hụt của họ, mà “đang chủ động tiếp cận các nhà sản xuất để đề phòng khả năng gián đoạn hoặc thiếu hụt nguồn cung các thiết bị y tế trong tương lai”.

Hoa Kỳ đã liên hệ với hàng trăm nhà sản xuất để đánh giá và giám sát các chỉ số và dấu hiệu cảnh báo về việc ngừng lại hoặc gián đoạn các hoạt động sản xuất dự phòng do dịch bệnh bùng phát. FDA cũng đang làm việc với các nhà quản lý và nhà sản xuất toàn cầu để đánh giá mức độ quan ngại về nguồn cung liên quan đến nguyên liệu thô từ Trung Quốc.

Theo một khảo sát tuần trước của Hiệp hội Dược sĩ Cộng đồng Quốc gia Hoa Kỳ, 96% dược sĩ nước này cho biết họ bán khẩu trang phẫu thuật nhanh hơn là mua vào. Cứ 10 người thì có 4 người nói rằng họ không thể có đủ mặt nạ phòng độc. Ngoài ra, nhiều báo cáo cũng cho thấy sự thiếu hụt nước rửa tay, chất khử trùng bề mặt và găng tay.

Ông Brian Brian Caswell, Chủ tịch Hiệp hội phát biểu: “Bệnh nhân đang ở trong tình trạng nguy hiểm và họ đang chuẩn bị”.

Tuần này, FDA cho biết một số đối tác đã cảnh báo họ về gia tăng nhu cầu cao đối với mặt nạ phòng độc và khẩu trang y tế N-95. Cơ quan này không khuyến cáo mọi người đeo khẩu trang trừ khi bản thân họ bị nhiễm, ở gần các trường hợp bị nhiễm, những người đang bị cách ly để theo dõi, hoặc ở gần những người khác.

Tiến sĩ Nancy Messonnier, quan chức hàng đầu của cơ quan này cho biết: “FDA thường xuyên liên lạc với các đối tác, nhà sản xuất và nhà phân phối của ngành chăm sóc sức khỏe để trao đổi về việc cung cấp các thiết bị bảo vệ cá nhân như khẩu trang và găng tay”.

Tuần trước, Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới, Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, chia sẻ: “Toàn cầu đang thiếu hụt trầm trọng khẩu trang y tế”.

Chúng tôi đang gửi bộ dụng cụ thử nghiệm, khẩu trang y tế, găng tay, mặt nạ phòng độc và áo choàng đến các quốc gia ở mọi khu vực. Tuy nhiên, thế giới đang phải đối mặt với tình trạng thiếu thiết bị y tế bảo vệ cá nhân. Ông nói thêm rằng nhu cầu về thiết bị này cao gấp 100 lần so với bình thường, khiến giá tăng lên gấp 20 lần chi phí thông thường.

Tiến sĩ Mike Ryan, người đứng đầu chương trình khẩn cấp của WHO nhận định rằng: “Tại mỗi giai đoạn của chuỗi cung ứng, có khả năng xuất hiện việc gián đoạn hoặc trục lợi hay thực hiện sai. Vì vậy, đây không phải là một vấn đề dễ giải quyết. Có rất nhiều người tham gia, cả trong khu vực công và tư nhân”.

Ông Ryan cảnh báo rằng các nhân viên y tế có nguy cơ thiếu hụt thiết bị y tế cần thiết để điều trị các trường hợp bị nhiễm và nghi nhiễm.

Thùy Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

FDA tiếp tục theo dõi tình trạng thiếu nguồn cung y tế trong bối cảnh Covid-19 bùng phát