FDA cấm buôn bán vape các vị bạc hà và trái cây nhằm ngăn chặn sử dụng thuốc lá điện tử trong giới trẻ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Năm, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã đưa ra lệnh cấm trong nỗ lực nhằm ngăn chặn thanh thiếu niên dưới 18 tuổi sử dụng thuốc lá điện tử…

Các công ty sản xuất thuốc lá đã nhận được lệnh ngừng sản xuất, phân phối, hoặc bán các sản phẩm có hương vị bị cấm trong vòng 30 ngày. Sau thời hạn này, các cơ quan chức năng sẽ xử lý vi phạm một cách thích đáng đối với các công ty sai phạm.

Ủy viên của FDA, ông Stephen Hahn cho biết: “Chúng tôi đang thực hiện để chống lại dịch bệnh nguy hiểm liên quan đến việc sử dụng E-cigarette (thuốc lá điện tử) ở thanh thiếu niên, và với chính sách ban hành hôm nay, chúng tôi đã khẳng định lời cam kết trong việc hạn chế cơ hội tiếp cận với e-cigarette có hương vị ở trẻ em. Chúng tôi biết sản phẩm giống chiếc hộp nhỏ bỏ túi này rất hấp dẫn các bạn trẻ - vừa dễ sử dụng, vừa dễ giấu giếm”.

“Chúng tôi sẽ áp dụng mọi quy định một cách cẩn trọng và chặt chẽ để giải quyết cuộc khủng hoảng đáng báo động này, nó đang gây ảnh hưởng xấu cho các em, cho gia đình, trường học, và toàn thể cộng đồng".

Đa phần người mắc bệnh trả lời dung dịch thuốc lá điện tử họ hút có chứa thành phần chính trong cần sa là THC, và những sản phẩm này tới tay họ qua bạn bè hoặc từ chợ đen... (Chris Fesen / Flickr)

Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Alex Azar cho biết thêm, “Chúng tôi ưu tiên lệnh cấm các sản phẩm (vape) đang được ưa chuộng trong giới trẻ để có thể tìm ra giải pháp cân đối xác thực cho sức khỏe cộng đồng, nghĩa là, vẫn duy trì thuốc lá điện tử làm lối thoát cho người lớn cai thuốc lá điếu, nhưng không đẩy giới trẻ vào con đường nghiện nicotin”.

“Chúng tôi không thể đứng ngoài cuộc, trong khi cuộc khủng hoảng vẫn đang bành trướng trong giới trẻ. Do đó, chúng tôi sẽ tiếp tục bám sát tình hình và áp dụng thêm các biện pháp thích hợp khi cần thiết”, ông Alex bổ sung thêm.

Theo thông tin từ FDA, họ chỉ cấp phép cho các sản phẩm vape có hai vị là thuốc lá và bạc hà. Hơn nữa, cuộc điều tra về làn sóng sử dụng vape đã bắt đầu từ cuối năm 2017 và FDA đã phát hiện ra “sự gia tăng đáng báo động” về tình trạng này ở học sinh cấp 2 và cấp 3.

Trước thềm năm mới 2020, tổng thống Donald Trump tuyên bố rằng: những các biện pháp để “bảo vệ các gia đình của chúng ta” sẽ sớm được công bố, nhưng ông cũng tuyên bố muốn ngành bảo vệ “ngành công nghiệp khổng lồ này”.

“Hãy xem xét ưu điểm của e-cigarette là làm người ta cai bỏ thuốc lá điếu, cai được thuốc đem lại lợi ích rất lớn, nên chúng tôi dự định sẽ rất, rất nhanh chóng đưa nó trở lại thị trường. Nhưng chúng ta cần phải bảo vệ trẻ em. Chúng ta cần phải bảo vệ các gia đình. Cùng lúc, chúng ta lại có một ngành công nghiệp khổng lồ, nó đã trở thành rất lớn. Chúng ta phải có kế hoạch bảo vệ ngành công nghiệp này”, - Tổng thống nói với các phóng viên tại Florida.

Hút Vape đang trở nên thịnh hành và là 'mốt' trong giới trẻ (Minh họa)

“Mọi người đã biết, chúng tôi sẽ loại bỏ chúng - các hương vị - trong một khoảng thời gian – một số hương vị nhất định”. Chúng ta đang bảo vệ chính gia đình mình. Chúng ta đang bảo vệ con trẻ. Và chúng ta cũng đang bảo vệ ngành công nghiệp này. Hy vọng rằng, nếu đảm bảo được an toàn, chúng sẽ sớm được quay trở lại thị trường”, ông Trump nói.

Tổng thống Trump cũng nhắc tới đợt dịch bệnh gần đây đã khiến một số người thiệt mạng. Hồi tháng 11 vừa qua, Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã công bố chất phụ gia, cho biết: chất phụ gia THC là thủ phạm trong hầu hết các trường hợp tử vong, họ đã xác nhận lại phát hiện này vào tháng sau đó.

“Họ đã chết do hút vape. Chúng ta hẳn hiểu rõ lý do tại sao. Nhưng chúng ta đang tiến hành một cuộc kiểm tra toàn diện với hy vọng rằng mọi thứ sẽ quay trở lại thị trường trong thời gian ngắn, rất ngắn”, ông Trump đã bổ sung vào ngày 31/12/2019.

Thứ Năm vừa qua, Chủ tịch Ủy ban Năng lượng và Thương mại Frank Pallone Jr. (D-N.J.) đã nói rằng lệnh cấm mới của Tổng thống Trump là không đủ cứng rắn.

Ông Pallone nói: “Ủy ban Năng lượng và Thương mại (thuộc Hạ viện) đã đệ trình một bộ chế tài đầy đủ để giải quyết trận dịch thuốc lá đang phát triển trong giới trẻ; trong đó bao gồm lệnh cấm tất cả các loại hương vị được lưỡng đảng ủng hộ. Lưỡng viện nên nhanh chóng thông qua đạo luật này khi e-cigarette được cho phép sử dụng trở lại”.

Thùy Trang (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

BÀI CHỌN LỌC

FDA cấm buôn bán vape các vị bạc hà và trái cây nhằm ngăn chặn sử dụng thuốc lá điện tử trong giới trẻ