F1 của giám đốc Hacinco dương tính với Covid-19 chỉ sau 1 ngày

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hà Nội mới xác nhận 2 trường hợp F1 của giám đốc Hacinco (BN3634) dương tính với Covid-19 chỉ sau 1 ngày tiếp xúc. Phải chăng virus đột biến lây lan nhanh hơn?

Theo thông báo từ CDC Hà Nội, giám đốc Hacinco đã lây sang cho 2 trường hợp F1 vào ngày 11/5. Đến ngày 12/5, kết quả xét nghiệm 2 F1 đã có kết quả dương tính virus SARS-CoV-2.

Như vậy, chỉ sau một ngày tiếp xúc, giám đốc Hacinco đã lây bệnh cho 2 người tiếp xúc gần. Liệu phải chăng virus đột biến có khả năng lây lan rất nhanh?

Tuy nhiên các chuyên gia y tế khẳng định, việc tiếp xúc hôm trước và hôm sau xét nghiệm dương tính là điều bình thường. Do thời gian ủ bệnh từ 1-14 ngày nên sau 1 ngày người tiếp xúc với người mang virus hoàn toàn có thể phát bệnh.

Chuyên gia cũng cho biết, biến thể virus sẽ liên quan tới tốc độ lây lan. Khi virus càng biến thể thuần với con người thì khả năng lây lan càng nhanh cũng như không có triệu chứng. Hiện nay, biến thể virus tại ổ dịch Đà Nẵng đang được giải trình tự gen.

Liên quan đến ca bệnh giám đốc Hacinco - BN3634

Trước đó, chiều 12/5, ông Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Công ty Đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội - HACINCO (thuộc Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà Hà Nội) được xác định mắc Covid-19 (BN3634).

Bệnh nhân 3634 cùng vợ đi du lịch Đà Nẵng vào ngày 30/4 và quay về Hà Nội vào ngày 2/5. Với lịch trình di chuyển dày đặc từ khi ở Đà Nẵng về Hà Nội, đến sáng 13/5, CDC Hà Nội xác định 150 F1 của ông Nguyễn Văn Thanh.

Bệnh nhân mới được phát hiện liên quan đến Giám đốc công ty Hacinco là ông P.T.Đ (42 tuổi), địa chỉ tại tầng 16, chung cư Hồ Gươm, quận Hà Đông.

  • Ngày 11/5, bệnh nhân tham dự buổi giới thiệu dự án mới tại Khu đô thị Hồng Hà Eco City (xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì) có BN3634 cùng tham dự.
  • Ngày 12/5, bệnh nhân được Trung tâm Y tế huyện Thanh Trì lấy mẫu xét nghiệm, kết quả dương tính (CDC Hà Nội thực hiện).

Người thứ hai là bệnh nhân Đ.K.T (nam, 41 tuổi), là nhân viên kinh doanh bất động sản, địa chỉ tại CT7 chung cư Booyoung, phường Mộ Lao, quận Hà Đông. Anh cũng là F1 của BN3634 (Nguyễn Văn Thanh). Bệnh nhân cũng tham dự buổi giới dự án mới tại Khu đô thị Hồng Hà Eco City hôm 11/5 cùng bệnh nhân trên.

Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Nhà Hà Nội sáng 13/5 đã tạm đình chỉ chức vụ Giám đốc Công ty Đầu tư Xây dựng số 2 (Hacinco) với ông Nguyễn Văn Thanh do vi phạm về phòng chống dịch COVID-19.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

F1 của giám đốc Hacinco dương tính với Covid-19 chỉ sau 1 ngày