Nếu muốn sống lâu như phụ nữ, đàn ông nên hình thành một số thói quen, trong đó đặc biệt là ăn chậm lại và uống ít rượu bia hơn...

Theo điều tra dân số năm 2010, ở Hoa Kỳ có tổng cộng 53.364 người trên 100 tuổi. Trong đó, 44.202 người là phụ nữ và chỉ có 9.162 là đàn ông. Chắc hẳn ai cũng đã từng nghe rằng đàn bà sống lâu hơn đàn ông, nếu trong nhà có người cao tuổi thì hiển nhiên thường là phụ nữ.

Tại Nhật Bản, tuổi thọ trung bình của phụ nữ cao hơn nam giới thậm chí từ 6 đến 7 tuổi. Điều này cũng tương tự như ở Việt Nam, khi nữ giới có tuổi thọ trung bình là 76,2, thì con số này ở nam giới chỉ là 70,9 tuổi.

Tại sao phụ nữ lại sống lâu hơn so với đàn ông nhiều đến như vậy? Một số nguyên nhân sau có thể giải đáp được phần nào những nghi hoặc của chúng ta, đặc biệt là những thắc mắc đến từ các quý ông.

Rõ ràng nhất là từ lối sống. Hầu hết thói quen sinh hoạt của nam giới thường kém lành mạnh hơn so với nữ giới. Rất ít hoặc hiếm có phụ nữ thường xuyên hút thuốc hay uống rượu. Trong khi, nam giới có độ tuổi trung niên lại uống rượu hoặc hút thuốc thường xuyên vì công việc, hay do sở thích cá nhân.

Chúng ta biết rằng chất nicotin trong thuốc lá và chất cồn có trong rượu là những chất gây ung thư. Không chỉ có vậy, những chất này nếu dùng trong một thời gian dài, thì rất dễ dẫn đến các bệnh khác nhau như liên quan đến gan, phổi.

Ngoài ra, nicotin còn kích thích hệ thần kinh và làm giảm cảm giác thèm ăn, đồng thời gây tăng huyết áp và đường huyết. Trong khi, rượu bia lại làm tổn thương mạch máu. Tiểu đường, tăng huyết áp và tổn thương thành mạch là ba mối đe dọa chính thường gây ra bệnh tật ở người trung niên và lớn tuổi.

Chất nicotin trong thuốc lá là một trong những chất gây ung thư. Không chỉ có vậy, những chất này nếu dùng trong một thời gian dài, thì rất dễ dẫn đến các bệnh khác nhau như liên quan đến gan, phổi. (Ảnh: Pixabay)

Nhìn chung, người ta đồng ý rằng, nữ giới có thói quen sức khỏe tốt hơn nam giới. Thói quen sức khỏe tốt cũng giúp kéo dài tuổi thọ.

Phụ nữ thường xuyên thay quần áo, giặt ga trải giường và vỏ gối, hay thay chén bát, bộ đồ ăn... Điều này có thể ngăn chặn hiệu quả sự phát triển của vi sinh vật gây bệnh trong các đồ nhu yếu phẩm hàng ngày.

Đặc biệt là những đồ dùng ăn uống, nếu không được rửa trong một thời gian dài, sẽ tạo điều kiện cho một số vi sinh vật phát triển. Chúng có thể tạo ra các chất có hại cho cơ thể, thường từ những khe hở ở nơi đựng dụng cụ ăn uống. Điều này có thể không thấy rõ trong thời gian ngắn, nhưng tác hại sẽ xuất hiện dần theo thời gian.

Phụ nữ cũng thường hay rửa tay hơn so với nam giới... (THOMAS LOHNES / DDP / AFP qua Getty Images)

Cuộc sống của phụ nữ có xu hướng chú trọng đến việc giữ gìn sức khỏe. Trong khi, đàn ông sống có phần đơn giản và buông thả hơn. Nam giới có những người đi nhậu thâu đêm, đánh bài suốt sáng. Hay thức khuya dậy muộn là chuyện thường.

Cuộc sống không điều độ sẽ gây hại nghiêm trọng đến hệ miễn dịch. Không chỉ vậy nó còn gây hại cho hoạt động bình thường khác của cơ thể. Từ đó, có thể khiến các tế bào và cơ quan bị lão hóa nhanh hơn.

Một thói quen không tốt của đàn ông khi ăn là thường nhai ngấu nghiến và có xu hướng ăn nhanh. Trong khi, phụ nữ thì ngược lại, thường nhai kỹ và ăn chậm. Thói quen ăn uống của nam giới thực sự gây hại cho đường ruột và dạ dày. Nhai chậm là cách ăn uống có lợi nhất cho sức khỏe của chúng ta.

Còn có một điều thú vị nho nhỏ khác. Theo các nghiên cứu cho thấy, tuổi thọ của đàn ông đã kết hôn cao hơn đáng kể so với đàn ông độc thân. Điều này càng làm rõ hơn vai trò của nữ giới trong việc chăm sóc gia đình và giúp nam giới hình thành thói quen tốt.

Minh Sang
- Theo NTDTV Hoa Ngữ.