Đường, thức ăn “yêu thích” của tế bào ung thư

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tiểu đường là một trong những bệnh mãn tính mà người lớn tuổi thường gặp phải. Các nghiên cứu cho thấy nó có thể dẫn đến ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, đại trực tràng và nhiều loại ung thư khác...

Trên tờ Sanli News, trong mục Chào buổi sáng và sức khỏe, bác sĩ Uông Quốc Lân đã cho biết: “đường là thức ăn yêu thích của tế bào ung thư”. Ăn đường quá nhiều có thể làm trầm trọng hơn tình trạng bệnh ung thư.

Theo một nghiên cứu xuất bản năm 2014, nếu bệnh nhân ung thư vú ăn quá mức đường hoặc carbohydrate sau phẫu thuật, thì tỷ lệ tái phát ung thư vú sẽ tăng gấp đôi.

Tỷ lệ này còn tăng lên gấp 5 lần nếu yếu tố tăng trưởng insulin-1 (IGF-1) được phát hiện trong khối u. IGF-1 là một chất có tác dụng thúc đẩy sự tăng trưởng tế bào ung thư, đặc biệt ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư đại trực tràng.

Quá nhiều insulin sẽ thúc đẩy tổng hợp IGF-1, nên khi nạp vào quá nhiều carbohydrate, nó sẽ khiến tuyến tụy tiết ra một lượng lớn insulin và gây ra tình trạng insulin trong máu tăng cao.

Quá trình thúc đẩy tế bào ung thư phát triển có thể được tóm tắt theo một cách đơn giản như sau: “quá nhiều carbohydrate - tăng insulin - tăng tổng hợp IGF-1 - tăng nguy cơ ung thư”.

Cách phòng ung thư do ăn quá nhiều đường

Bác sĩ Uông Quốc Lân đã chỉ ra 3 cách giúp phòng ngừa ung thư hiệu quả

Cải thiện chế độ ăn: Ăn ít carbohydrate và tinh bột tinh chế, chuyển sang sử dụng thực phẩm nguyên gốc. Đừng ăn quá nhiều loại củ giàu tinh bột, như khoai tây.

Tập luyện nhiều hơn: nhằm thúc đẩy chức năng trao đổi chất giúp ngăn ngừa ung thư. Tập luyện có thể giúp tăng tỷ lệ hấp thụ đường trong máu mà không tăng tiết insulin. Vận động thường xuyên cũng có thể ngăn ngừa tiểu đường, béo phì và ung thư.

Tăng cường ăn một số sản phẩm dinh dưỡng: Một vài thực phẩm thiên nhiên có tác dụng dược lý giúp phòng ngừa ung thư.

    • Đậu trắng có thể ức chế carbohydrate không chuyển hóa thành glucose
    • Cà phê có thể làm gia tăng đề kháng insulin và giảm IGF-1, nhưng bạn không nên uống quá nhiều
    • Rong biển có thể ức chế tinh bột chuyển hóa thành glucose. Đồng thời, có thể cải thiện tình trạng đề kháng insulin ngoài việc sử dụng đường ít hơn.

Hà Thành
- Theo SOH.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Đường, thức ăn “yêu thích” của tế bào ung thư