Dược sĩ bị bắt vì cố ý làm hỏng hàng trăm liều vaccine COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cảnh sát đã bắt giam một nhân viên y tế vì anh ta đã cố tình lấy các liều vaccine trong kho đông lạnh bỏ ra ngoài...

Vào thứ Năm (31/12), một dược sĩ đã bị bắt ở vùng ngoại ô Milwaukee. Trước đó, người này bị cáo buộc đã làm hỏng hàng trăm liều vaccine COVID-19 bằng cách lấy chúng ra khỏi tủ lạnh. Cơ quan Cảnh sát tại Grafton cho biết, nghi phạm đã bị bắt vì nghi ngờ đã gây nguy hiểm một cách liều lĩnh, làm tạp nhiễm thuốc theo đơn và gây thiệt hại tài sản, tất cả đều là trọng tội.

Cụ thể hơn, dược sĩ này - làm việc tại bệnh viện Advocate Aurora Health ở thị trấn Grafton (Wisconsin, Mỹ) - đã cố tình lấy 57 hộp chứa 500 liều vaccine Moderna ra khỏi tủ lạnh vào ngày 24/12 và để chúng ở ngoài trong 2 đêm. Sau đó, các liều vaccine được bỏ lại vào tủ lạnh. Kết quả là hàng trăm liều vaccine đã bị loại bỏ.

Bệnh viện cho biết hành động trên của nhân viên y tế trên này đã dẫn đến việc 57 người đã nhận được những liều tiêm vaccine không hiệu quả tại bệnh viện Advocate Aurora Health.

Tiến sĩ Jeff Bahr, chủ tịch của hệ thống chăm sóc sức khỏe Aurora, cho biết một kỹ thuật viên dược đã phát hiện ra những chiếc hộp bị để bên ngoài tủ lạnh vào thứ Bảy (26/12) và đi báo cáo vụ việc. Sau đó, dược sĩ này đã bị sa thải.

Ban đầu, các quan chức bệnh viện xác định vụ việc là do sơ xuất cá nhân, rằng nhân viên này đã lấy vaccine ra để lấy những thứ khác trong tủ lạnh; nhưng dược sĩ cuối cùng đã thừa nhận việc cố ý lấy các lọ thuốc đó ra khỏi kho lạnh - biết rằng chúng sẽ mất tác dụng.

Bác sĩ Bahr nói thêm rằng bệnh viện đã tham khảo ý kiến ​​với Moderna và được đảm bảo rằng lô vaccine hỏng này sẽ không gây hại cho những người được tiêm, nhưng bởi vì các phân tử mRNA trong vaccine sẽ nhanh chóng bị phân hủy ở nhiệt độ phòng, nên các liều tiêm đã “giảm hoặc không còn hiệu quả”, Tiến sĩ Bahr cho biết.

Cảnh sát Grafton cho biết tổng giá trị của những liều thuốc đã bị làm hỏng dao động từ 8.000 đến 11.000 USD. Các nhà chức trách vẫn chưa xác định được động cơ và cũng chưa công bố danh tính dược sĩ trên. Người này hiện đang bị giam trong nhà tù Quận Ozaukee. Vụ việc đang được tiếp tục điều tra bởi cảnh sát Grafton, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) và Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI).

Vào mùa thu, tiểu bang Wisconsin đã trải qua một đợt gia tăng khủng khiếp số ca nhiễm virus Vũ Hán. Trong một vài thời điểm, bang này cũng được xếp hạng là chịu ảnh hưởng thiệt hại nặng nề nhất bởi COVID-19 nếu so sánh theo tỉ lệ dân số. Hiện nay, tuy tốc độ lây truyền đã giảm, nhưng Wisconsin vẫn báo cáo khoảng 39 ca nhiễm mới/100.000 dân mỗi ngày. Ít nhất 5.195 cư dân Wisconsin đã thiệt mạng do viêm phổi Vũ Hán kể từ khi đại dịch bùng phát.

Minh Nhật
- Theo FoxNews.



BÀI CHỌN LỌC

Dược sĩ bị bắt vì cố ý làm hỏng hàng trăm liều vaccine COVID-19