Đừng nuôi con bằng Stockholm - Phần I

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nếu không có năng lực tự phán đoán, thì dù trẻ được bố mẹ dạy dỗ khôn khéo thế nào cũng khó có thể thành công...

Hội chứng Stockholm

Ngày 23/8/1973 ở một ngân hàng tại Stockholm (Thụy Điển), 2 kẻ cướp cướp nhà băng đã xuất hiện. Sau 28 ngày thương lượng và giằng co, cảnh sát đã đột kích thành công và bắt được thủ phạm. Tuy nhiên, nhiều người đã không khỏi kinh ngạc khi ngay trong 28 ngày đó, các con tin đã từ chối sự ứng cứu từ bên ngoài và cho rằng những cảnh sát đang làm nhiệm vụ muốn hại họ, còn kẻ cướp thì đang bảo vệ những con tin.

Không dừng lại ở đó, những con tin sau khi được cứu thoát đã không tố cáo những tên cướp. Những người này đã ca ngợi chúng trước truyền thông và tòa án vì đã đối xử tốt với họ. Một nữ con tin thậm chí đã đính hôn với tên cướp, một con tin khác thì lập một quỹ quyên góp toàn cầu để ủng hộ cho kẻ cướp.

Hội chứng tẩy não này về sau được gọi là hội chứng Stockholm, và nó cần 4 điều kiện để tạo thành:

    1. Con tin bị phong tỏa hoàn toàn mọi thông tin với thế giới bên ngoài.
    2. Con tin thực sự cảm thấy mình bị uy hiếp và có thể bị làm hại bất cứ lúc nào.
    3. Con tin phải cảm thấy mình không còn chút đường thoát thân.
    4. Kẻ tra tấn phải ban phát chút ơn huệ cho người bị hại để họ mang ơn - giống như Chí Phèo mang ơn Bá Kiến.

1000 ngày vàng

Nhiều người tưởng rằng lúc con bắt đầu biết nói, hiểu chuyện, hay đến tuổi đi học mới dễ dàng bị dẫn vào khuôn phép, tuy nhiên điều này đến sớm hơn và nghiêm trọng hơn họ nghĩ.

1000 ngày vàng của bé là thời điểm từ lúc mẹ bắt đầu mang thai (9 tháng 10 ngày) cho đến sinh nhật hai tuổi. Trong thời gian này, cơ thể mẹ như rắn lột da, trải qua nhiều biến đổi về tâm sinh lý và cực kỳ nhạy cảm, đặc biệt với những ai lần đầu sinh nở.

Các nhà chuyên gia hiện nay cũng đều nhận thức rất rõ rằng, nếu mẹ chịu nhiều ảnh hưởng trong thời gian mang thai và trầm cảm sau sinh, thì sức khỏe thể chất cũng như tinh thần của hai mẹ con đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trong giai đoạn này, nhiều người vợ tự phong kín mình lại với thế giới và dựa dẫm vào chồng, chia sẻ thông tin cũng chủ yếu với chồng. Nói cách khác, họ đã tự đặt mình và con nhỏ vào 3 điều kiện đầu tiên của hội chứng Stockholm nếu người chồng bỏ mặc và không san sẻ nỗi niềm cùng họ.

Mọi việc sẽ tệ hơn nếu các đức lang quân hoàn thiện nốt điều kiện thứ 4 của hội chứng Stockholm bằng cách: dù ngược đãi vợ, nhưng vẫn thỉnh thoảng đưa ra một chút bù đắp để vợ anh ta quên đi những ngược đãi trước đó.

Nếu điều này tiếp diễn cho đến lúc con của cặp vợ chồng này tròn hai tuổi, thì về cơ bản, 1000 ngày vàng của bé đã trở thành 1000 ngày nuôi dưỡng trong hội chứng Stockholm mà có thể chưa biểu hiện ra bên ngoài.

Tính tò mò và khả năng phán đoán của của bé lúc này đã giảm mạnh, và kể cả tính bảo thủ - bảo vệ quan điểm, tính bứt phá, cùng tư duy phản biện đã bị hao mòn...

(Còn tiếp...)

Kim Anh

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Đừng nuôi con bằng Stockholm - Phần I