Đừng nuôi con bằng Stockholm - Phần cuối

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nếu không có năng lực tự phán đoán, thì dù trẻ được bố mẹ dạy dỗ khôn khéo thế nào cũng khó có thể thành công...

Quay trở lại từng mốc thời gian nuôi dưỡng con như đã nhắc đến ở các phần trước, việc bố mẹ cùng bé thoát khỏi hội chứng này cũng được bắt đầu từ 1000 ngày vàng.

Thai giáo

Người hiện đại biết đến thai giáo với việc ăn uống dinh dưỡng, cho thai nhi nghe nhạc, thư giãn... nhưng đây là một nửa của chiếc bánh mì.

Người xưa nói về "Thai giáo" là phải nhắc đến đức mẫu của Mạnh Tử - ông tổ đời thứ hai của Nho giáo. Tuy nhiên, chương trình học văn hóa chỉ nhắc qua về bà trong "Mẹ hiền dạy con", thuộc cuốn Sách giáo khoa Ngữ văn lớp 6, là khi bà Chưởng thị đã sinh Mạnh Tử được vài năm.

Mẩu truyện này đã ẩn dụ rằng môi trường xã hội, hành vi thường ngày của bố mẹ, và cách dạy của bố mẹ tác động quyết định đến tư duy của con; nhưng việc làm gương này của bà Chưởng thị bắt đầu từ trước cả khi Mạnh Tử ra đời.

“Tôi mang thai, chiếu trải không ngay ngắn không ngồi, thịt thái không vuông vắn không ăn, đây gọi là thai giáo..."

Bà đã mang những lý lẽ này để dưỡng dục Mạnh Tử từ ngày mang thai cho cả đến khi ông trưởng thành. Xét theo góc nhìn hiện đại, những việc như của mẫu Mạnh Tử có thể giúp hình thành giá trị phổ quát và tư duy phân tích độc lập sắc bén cho trẻ ngay từ trước khi con đi học - và không chỉ giới hạn chỉ trong 1000 ngày vàng.

Chăm sóc cho mẹ bầu
Nếu những trách nhiệm lớn lao của mẹ tương đương với những bác sĩ giàu đức hy sinh nhất, tâm lý nhất, thì họ đáng có được sự quan tâm săn sóc nhất.

Không ngẫu nhiên mà vấn đề trầm cảm khi mang thai và trầm cảm sau sinh ngày nay lại trở nên nóng hổi đến thế. Đây cũng chính là rào cản đầu tiên cần gỡ bỏ để tránh vô tình đưa con vào hội chứng Stockholm: người mẹ cần được chăm sóc với điều kiện tốt nhất về thể chất và tinh thần trong thời gian mang bầu. Đây chính là trách nhiệm của người thân ở xung quanh.

Thư viện cho con

Truyện cổ tích
Cuộc sống ngày nay khó mà tách rời những cuốn truyện hay màn ảnh nhỏ bắt mắt. Nhưng chính vì vậy, bậc làm cha mẹ càng nên chọn lọc để nuôi dưỡng cho con một tư duy miễn dịch vững chắc.

Những truyện cổ tích dân gian của Việt Nam, truyện cổ tích Grim, Andersen, Tam Tự Kinh, Đệ Tử Quy chính là những tài liệu bao hàm những giá trị phổ quát muôn màu, đồng thời cũng giúp tăng cường trí tưởng tượng của bé. Hơn nữa, những truyện này hiện nay đều đã có phiên bản hoạt hình dễ tìm kiếm để cả nhà cùng nhau xem.

Âm nhạc
Bên cạnh đó, âm nhạc cũng là nguồn thanh âm không thể thiếu để giúp bé tĩnh lại mà suy ngẫm về thế giới xung quanh.

Người lớn có thể đã vô thức quen những tiếng phát ra từ đèn tuýp, điều hòa, máy lạnh, quạt... rồi vô vàn âm thanh ở ngoài đường; nhưng trẻ con thì thính và nhạy cảm hơn người lớn.

Những khúc hát ru con cò, hay nhạc không lời nhưng ẩn chứa nhiều ý nghĩa như nhạc cổ điển, nhạc truyền thống cũng sẽ giúp hồi phục và bồi dưỡng tư duy của trẻ theo năm tháng.

Đọc thêm: Âm nhạc trị liệu: 'Chiếc chìa khóa vàng' trong Y học cổ truyền và hiện đại

Lời kết

Việc hiểu về hội chứng tẩy não Stockholm không giúp người lớn và con cái họ thoát khỏi nó. Tuy nhiên, tư duy của trẻ còn non nớt và cần một nền tảng tinh thần vững chắc. Bằng không, những chứng thần kinh như tự kỷ ở trẻ sẽ ngày càng trở nên phổ biến.

Chẳng bố mẹ nào muốn con mình tâm thần dễ bị thương tổn và luôn cảm thấy yếu ớt, không thể tự quyết định cuộc sống cho mình và không biết tương lai đi về đâu. Phòng bệnh hơn chữa bệnh, đừng nên vô ý để con trẻ gục ngã ở tuổi 25.

"Có nhiều người chết ở tuổi 25, nhưng tới 75 mới đem chôn".
- Benjamin Franklin -

Kim Anh

Phần I, Phần II, Phần III

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Đừng nuôi con bằng Stockholm - Phần cuối