Dùng nước cam có thể tạo kết quả dương tính trên bộ xét nghiệm nhanh Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Học sinh tại Anh muốn lợi dụng đặc tính của cam để tạo ra kết quả dương tính trên bộ xét nghiệm Covid-19, từ đó được nghỉ học 2 tuần. Tuy nhiên, ý tưởng này đã bị chỉ trích là khá ích kỷ.

Tờ The Guardian cho biết, các học sinh của một giáo viên môn khoa học ở Anh đã đề cập đến việc sử dụng nước cam để có lý do nghỉ học 2 tuần.

Theo đó, những học sinh này phát hiện tính axit trong nước cam có thể tạo ra kết quả dương tính đối với bộ xét nghiệm Covid-19. Trên thực tế, kết quả này xảy ra do axit gây hư hại bộ test kit, không những vậy, một số loại thực phẩm và đồ uống khác như nước sốt cà chua, Coca-Cola cũng tạo ra hiệu ứng tương tự.

Giáo sư Andrea Sella của Đại học College London giải thích rằng, điều này không có gì ngạc nhiên và có thể dễ dàng tạo ra nếu cố ý sửa đổi giao thức.

Trong khi đó, Jon Deeks, Giáo sư Thống kê sinh học tại Đại học Birmingham cho rằng, việc sử dụng nước cam để có lý do nghỉ học là một “hành động khá ích kỷ”, vì nó ảnh hưởng đến gia đình và những người xung quanh.

Đại dịch Covid-19 kéo dài ở Anh với số ca nhiễm liên tục tăng mạnh đã khiến chính phủ nước này trì hoãn việc gỡ bỏ các lệnh phong toả trong thời gian dài, nhằm hạn chế tốc độ lây lan của virus.

Tuy nhiên, hôm 5/7, Thủ tướng Boris Johnson đã thông báo kế hoạch tái mở cửa và gỡ bỏ quy định về giới hạn lượng người tại các địa điểm công cộng trên khắp đất nước từ ngày 19 sắp tới.

Ông Boris Johnson cũng kêu gọi người dân chấp nhận sống chung với đại dịch. Trong đó, việc đeo khẩu trang không còn là yêu cầu bắt buộc, và toàn bộ doanh nghiệp cũng sẽ được phép mở cửa trở lại.

Thủ tướng Anh cũng có ý định miễn yêu cầu tự cách ly đối với những người tiêm đủ liều, cho dù họ có tiếp xúc với các trường hợp dương tính trước đó.

Bảo Vy



BÀI CHỌN LỌC

Dùng nước cam có thể tạo kết quả dương tính trên bộ xét nghiệm nhanh Covid-19