Đừng động đũa vào 5 bộ phận này khi ăn thịt gà

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gà là món ăn bổ dưỡng, dù hấp, rán, kho, hay nướng đều rất ngon nên nhiều người ăn hết sạch mà không bỏ sót một phần nào. Tuy nhiên, có 5 bộ phận mà bạn đừng bao giờ nên động đũa...

Theo lý luận của y học cổ truyền, thịt gà có chức năng thanh nhiệt ích khí, bổ tinh, ích tủy, bổ ngũ tạng, bổ sung sự thiếu hụt dinh dưỡng, chữa được các chứng như mệt mỏi, chóng mặt do suy nhược cơ thể. Đối với nam giới, chứng đi tiểu nhiều lần, điếc tai và các chứng khác do tinh thận không đủ cũng có thể thuyên giảm nhờ ăn thịt gà.

Thịt gà có tác dụng bồi bổ cơ thể rất mạnh, vì vậy người lao động chân tay thường trong tình trạng thiếu dinh dưỡng nên ăn nhiều để tăng cường miễn dịch và giảm khả năng ốm đau.

Ai cũng biết thịt gà bổ dưỡng là thế, nhưng không phải ai cũng biết được một số bộ phận của gà không nên ăn vì có thể gây hại cho sức khỏe, đặc biệt là 5 bộ phận dưới đây.

#5. Nội tạng gà ( thận, gan)

Thận gà có nhiệm vụ lưu trữ và xay nhuyễn thức ăn nên các chất độc hại có thể sẽ đọng lại. Các chất độc hại hầu hết tập trung ở gan, nơi chuyển hóa và giải độc. Một số phủ tạng của gà vẫn sẽ có chất độc hại, tuy nhiên, chúng khác nhau do điều kiện chăn nuôi khác nhau.

#4. Phổi gà

Phổi là bộ phận chứa nhiều độc tố nhất trong cơ thể. Bộ phận này có rất nhiều phế nang, được xem là nơi dễ dàng nhất để tích tụ và lắng đọng bụi trong màng phổi. Do đó, trước khi chế biến nên bóc bỏ phổi gà vịt.

Ngoài ra, sau khi gà bị giết mổ, phổi vẫn có thể còn bám lại, theo đó là vi khuẩn, và đặc biệt còn có cả giun sán, vi khuẩn kháng nhiệt, ưa nhiệt... mà đôi khi ngay cả nhiệt cao cũng không thể tiêu diệt hết. Việc ăn phải chúng có thể là một mối đe dọa lớn đối với sức khỏe con người.

#3. Cổ gà

Phần cổ gà rất ít thịt nhưng các mạch máu và tuyến bạch huyết lại tập trung khá nhiều. Nếu thỉnh thoảng ăn ít thì cũng được, nhưng tốt nhất nên bỏ da, vì một số tuyến giải độc như bạch huyết tập trung ở lớp mỡ ngay dưới da cổ. Các tuyến này chứa chất độc trong cơ thể và các hormone tích tụ trong thức ăn.

Cổ gà là món ăn ưa thích của nhiều người, nhưng nó lại không đáng ưa như vậy... (YouTube Screenshot)
#2. Da gà

Da gà có nhiều mỡ hơn, cholesterol cao hơn và lượng chất ô nhiễm trong da gà cũng cao hơn, đặc biệt đối với gà quay. Sau khi nướng, cholesterol trong da gà bị oxy hóa tạo thành các chất gốc cholesterol oxy hóa, có hại cho cơ thể con người. Nếu nhiệt độ không được kiểm soát thích hợp, các chất gây ung thư cũng có thể được tạo ra.

Vì vậy, tốt nhất nên bỏ da gà khi ăn chứ đừng nghĩ đến việc nấu canh.

Da gà được ưa chuộng tại nhiều nước châu Á, trong đó có Việt Nam... (Minh họa/LanghingWholeSale)
#1. Phao câu

Phao câu gà là nơi tập trung các tuyến bạch huyết. Vì các đại thực bào trong tuyến bạch huyết có thể nuốt vi trùng và virus. Thậm chí cả chất gây ung thư do chúng không thể tự phân hủy cũng sẽ đọng lại ở phao câu. Sau một thời gian dài, các tạp chất xấu nhất sẽ tích tụ ở đây, biến nó thành "kho chứa" của độc, vi khuẩn, và virus.

Phao câu là món ăn tuyệt nhất của con gà đối với nhiều gia đình Việt Nam... (Minh họa/Attemptsindomesticity)

Minh Sang
- Theo NTD tiếng Trung.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Đừng động đũa vào 5 bộ phận này khi ăn thịt gà