Đừng coi thường những nốt mụn trứng cá: Có thể là dấu hiệu nguy hiểm của nhiễm trùng da hiếm gặp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tia Ivy sống tại Ohio (Mỹ) là một nhân viên tư vấn y tế tại nhà, và đã từng phải sống chung hơn 20 năm với những mụn trứng cá gây đau đớn xuất hiện ở nách và sau đó lan sang các vùng khác trên cơ thể. Mãi đến năm 2017, cô mới biết mình bị mắc chứng viêm tuyến mồ hôi mủ và đây là căn bệnh khá nhiều người mắc phải mà không biết.

Thông qua trang Twitter cá nhân của mình là Keep it Real HS, cô đã trợ giúp những phụ nữ khác đang phải chật vật khi mắc chứng viêm tuyến mồ hôi mủ (tên khoa học là hidradenitis suppurativa).

Dưới đây là những chia sẻ của cô Ivy:

Khi lên 10, tôi dậy thì và hai năm sau thì bắt đầu nổi mụn trên mặt. Tôi đã thử mọi cách, và đều đã uống tất cả các loại thuốc trị mụn nào ở nhà thuốc đi nữa, tôi đều đã dùng thử. Sau giai đoạn dậy thì, mụn đỡ hơn một chút. Lúc này tôi bắt đầu thấy các nốt mụn nhọt ở đùi trong và dưới cánh tay, tôi nghĩ hẳn là phải liên quan gì đến mụn nhọt rồi. Về cơ bản, tôi tự xử lý mọi vấn đề về mụn cho đến năm 20 tuổi.

Nhưng thời điểm đó, vì quá đau đớn, tôi đã tìm đến bác sĩ để xem có cách gì chữa lành không. Nhân viên y tế lấy mẫu kiểm tra và cho tôi biết các cục u nhọt của tôi giống như bệnh nhiễm trùng tụ cầu. Họ bảo tôi về nhà và yêu cầu tôi sử dụng xà phòng diệt khuẩn. Không ai khuyên tôi nên đến gặp bác sĩ da liễu.

Vào thời điểm mụn trứng cá bùng phát, tôi không thể ngủ ở một số tư thế nhất định vì đau. Mỗi lần quần cọ xát lại khiến mụn vỡ mủ chảy máu. Tôi tiếp tục chịu đựng như vậy mà không biết bản thân có lẽ sẽ phải đối mặt với những cơn đau này trong suốt hơn 20 năm sau.

Và rồi, bốn năm trước, tôi đăng ký khám của một bác sĩ khác. Bác sĩ cho tôi biết các u nhọt nói trên là do bệnh viêm tuyến mồ hôi mủ gây ra - một bệnh tự miễn gây ra các cục u hình thành trên da và gây đau đớn.

Bác sĩ giải thích rằng bệnh này thường bị chẩn đoán sai trong giai đoạn đầu do giống hệt các triệu chứng bệnh khác. Dù sốc, nhưng hơn hết, tôi thật sự cảm thấy may mắn vì tìm được đúng thầy thuốc chẩn đoán đúng căn bệnh này.

Bác sĩ kê cho tôi thuốc bôi và thuốc kháng sinh. Tuy vậy, tôi vẫn phải đương đầu với những u nhọt đau đớn ở đùi và nách.

Để chữa trị các u nhọt một cách triệt để, tôi đã quyết định phẫu thuật trên cả hai đùi vào năm 2018. Quá trình hồi phục rất gian nan và để lại một vết sẹo rất dà. Tôi đã phẫu thuật nách trái và phải vào năm 2019.

Giờ đây tôi cảm thấy khá hơn nhiều rồi. Dù có những vết sẹo xấu xí này, nhưng cảm giác rất tuyệt khi mặc áo sơ mi và dùng chất khử mùi mà không lo bị kích ứng. Tôi cũng cảm thấy nhẹ nhõm về tinh thần vì tôi đã thu được rất nhiều kiến thức về bệnh viêm tuyến mồ hôi mủ trong 4 năm qua.

Hơn hết, tôi không còn thấy gánh nặng như trước đây. Tôi đã sẵn sàng để bắt đầu quá trình chữa bệnh và tập trung nhiều hơn vào việc vận động và giúp đỡ những người khác cũng bị bệnh như mình.

Tôi tập trung vào việc nâng cao nhận thức về chứng bệnh viêm tuyến mồ hôi mủ và giúp đỡ những phụ nữ mắc phải, bởi đó là một trong những căn bệnh mà mọi người không am hiểu nhiều.

Có rất nhiều quan niệm sai lầm về chứng bệnh này. Chẳng hạn, đôi khi tôi cảm giác rằng mọi người nghĩ tôi mắc bệnh này do chế độ ăn uống hoặc thói quen sức khỏe cá nhân. Mặc dù các yếu tố lối sống có thể làm bệnh trầm trọng thêm, nhưng nó không phải là nguyên nhân gây ra bệnh.

Mục tiêu của tôi bây giờ là tập trung vào việc phát triển và hỗ trợ cộng đồng người mắc viêm tuyến mồ hôi mủ bằng cách chia sẻ câu chuyện của tôi, và có cách điều trị phù hợp.

Diên Vỹ
Theo womenshealthmag



BÀI CHỌN LỌC

Đừng coi thường những nốt mụn trứng cá: Có thể là dấu hiệu nguy hiểm của nhiễm trùng da hiếm gặp