Đông Y: 7 yếu tố ảnh hưởng mật thiết đến cân nặng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo quan điểm Tây Y, nguyên nhân chính gây thừa cân béo phì là do gen, và môi trường - bao gồm công việc, căng thẳng và các thói quen khác. Còn Đông Y thì sao?...

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, có 1 tỷ người trên toàn cầu bị thừa cân và khoảng 300 triệu người bị béo phì lâm sàng. Theo một cuộc khảo sát tại Mỹ từ năm 1999 đến năm 2002, 65% dân số nước này bị béo phì hoặc thừa cân, 30% trong số đó được coi là béo phì về mặt lâm sàng.

Tình trạng này những nay gần đây còn nghiêm trọng hơn. Tỷ lệ béo phì ở phụ nữ tăng gần gấp đôi trong hai mươi năm qua, và mức tăng đáng báo động nhất là ở trẻ em, 17%. Theo đó là nhiều căn bệnh thường xuất hiện ở tuổi già và trung niên đang trẻ hóa.

Trong bối cảnh đó, các phương pháp hiện đại tập trung vào các giải pháp bên ngoài: tập thể dục và thực phẩm. Còn Đông Y, thì hướng đến giải quyết nguyên nhân căn bản và coi trọng lượng dư thừa như một triệu chứng bất thường của sức khỏe. Nếu không hiểu được sự nguyên nhân căn bản, thì vóc dáng thon gọn sẽ chỉ là tạm thời

Dưới đây là 7 yếu tố ảnh hưởng đến cân nặng trong thời nay theo quan điểm của Đông Y.

#7. Lượng calo không phải là tất cả

Bạn nên biết rằng giá trị calo được nêu trên nhãn hàng thực phẩm đều chỉ là ước tính. Cách bạn nấu một loại thực phẩm cụ thể, nó chứa bao nhiêu chất xơ, hàm lượng dinh dưỡng như thế nào và cơ thể bạn làm như thế nào để tiêu hóa chúng đều có ảnh hưởng đến lượng calo bạn sẽ nhận được. Vì vậy, mặc dù việc cắt giảm calo dường như là cần thiết, nhưng nó là không phải là tất cả.

#6. Hệ tiêu hóa

Việc bạn chia nhỏ thức ăn và chuyển hóa chúng thành năng lượng và chất dinh dưỡng cũng có ảnh hưởng đến cân nặng của bạn. Nếu thức ăn không được chuyển hóa tốt, cơ thể sẽ bị thấp và ẩm - theo cách nói của y học truyền thống. Điều này sẽ tạo ra các túi ẩm, đó là các mô mỡ theo định nghĩa của y học hiện đại.

Bạn có thể nhận biết hệ tiêu hóa có vấn đề hay không qua các triệu chứng: đầy hơi, chướng bụng, đau bụng, ợ chua, buồn nôn, táo bón hoặc phân lỏng. Ngoài ra, cảm giác rất thèm đồ ngọt và tinh bột cũng là những dấu hiệu báo trước.

#5. Thuốc kháng sinh

Sử dụng kháng sinh cũng có thể là một yếu tố ảnh hưởng đến tiêu hóa của bạn. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng việc sử dụng kháng sinh thường xuyên hoặc sử dụng những loại thuốc này khi còn rất nhỏ có thể gây hại cho lợi khuẩn trong đường ruột. Nó không chỉ ảnh hưởng đến tiêu hóa mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của tổng thể. Do đó béo phì và tiểu đường có thể là hệ quả của việc sử dụng kháng sinh kéo dài trước đó.

#4. Căng thẳng

Có lẽ khía cạnh sâu sắc nhất trong quan điểm của y học cổ truyền phương Đông về tình trạng thừa cân là nhận thức về vai trò của cảm xúc đối với sức khỏe tổng thể. Theo đó, cơ thể, tâm trí, cảm xúc và tinh thần có liên quan chặt chẽ với nhau. Điều này có nghĩa là bạn phải có sự cân bằng cảm xúc để có một sức khỏe thể chất tốt.

Nếu bạn thường xuyên ở trong tình trạng thái căng thẳng hoặc một cảm xúc nào đó giữ chặt, nó sẽ "không thể tiêu hóa được". Điều này ảnh hưởng đến cách khí chảy qua các kinh mạch và các cơ quan liên quan.

Chỉ khi khí được cân bằng thì cơ thể mới được khỏe mạnh và cân nặng mới quay về mức hợp lý. Vì vậy, không có gì lạ khi các bác sĩ y học cổ truyền khuyên bệnh nhân béo phì của họ "biết buông bỏ", nghỉ ngơi và thư giãn nhiều hơn.

#3. Tập thể thao

Bạn luôn nghe nói rằng tập thể thao là một cách tốt để giảm cân vì nó đốt cháy calo. Điều này là đúng. Tuy nhiên, trong y học cổ truyền, tập thể thao hoặc vận động là tốt, nhưng vì một lý do khác.

Sức khỏe tốt là cơ thể phải có đủ dự trữ các chất quan trọng, đó là khí và máu. Nhưng những chất đó cần phải chuyển động liên tục để đưa sự sống đi khắp cơ thể. Thừa cân được coi là một trạng thái tắc nghẽn hoặc đình trệ – là những thứ chỉ nằm yên và không di chuyển. Vì vậy, bằng cách di chuyển cơ thể, bạn đang tạo ra dòng chảy và giúp di chuyển một số mô ẩm tích tụ ở hông.

#2. Vấn đề tuổi tác

Khi bạn già đi, bạn sẽ nhận thấy việc giảm vài cân trở nên khó khăn hơn so với 10 năm về trước, đó là do quá trình trao đổi chất của bạn đang chậm lại. Hơn nữa, khi bước vào thời kỳ mãn kinh, nội tiết tố thay đổi cũng khiến bạn khó khăn để kiểm soát cân nặng hơn.

#1. Bạn là duy nhất

Mặc dù chúng ta muốn có một kế hoạch ăn kiêng phù hợp với tất cả mọi người, nhưng thực tế là tất cả chúng ta đều là duy nhất. Theo Đông Y, bạn sẽ không thể đưa ra một kế hoạch phù hợp với tất cả mọi người. Đơn giản bởi vì những gì bạn cần cho sức khỏe và sự cân bằng dinh dưỡng của bạn hoàn toàn khác với con bạn, chồng và vợ bạn, hàng xóm hoặc bất kỳ ai khác.

Dựa trên các yếu tố trên, đây là một số bước có thể làm thay đổi cân nặng theo hướng có lợi cho bạn:

    • Chú ý đến hệ tiêu hóa. Nếu bạn đang có các triệu chứng, hãy ăn hầu hết thức ăn đã nấu chín và tránh đồ uống lạnh.
    • Lợi khuẩn. Mặc dù không thể quay trở lại và không dùng thuốc kháng sinh, bạn có thể bổ sung lợi khuẩn vào chế độ ăn của mình với sữa chua, kefir, cải bắp muối chua và các loại thực phẩm lên men khác có thể giúp xây dựng lại hệ vi sinh trong ruột của bạn.
    • Đừng phụ thuộc vào việc đếm calo. Ít nhất đây không phải là chiến lược kiểm soát cân nặng duy nhất của bạn. Hãy chọn thực phẩm dễ tiêu hóa, chứa ít đường đơn và carbohydrate hơn, và không qua chế biến.
    • Kiểm soát căng thẳng. Nghiêm túc mà nói cân nặng và sức khỏe tổng thể của bạn phụ thuộc rất nhiều vào cảm xúc của bạn. Bạn có thể thực hành thiền hằng ngày để giảm căng thẳng và lo lắng.
    • Tập thể dục. Bạn không cần phải tham gia 1 chương trình đào tạo nào, nhưng hãy cố gắng thực hiện một số loại vận động hàng ngày.
    • Yêu cơ thể của bạn. Cơ thể của bạn không phải là kẻ thù để bị bỏ đói và ép buộc vào 1 hình dạng nhất định. Chấp nhận rằng nó sẽ thay đổi theo thời gian và đối xử với nó bằng tình yêu thương.

Mai Trang
- Theo ET tiếng Anh.



BÀI CHỌN LỌC

Đông Y: 7 yếu tố ảnh hưởng mật thiết đến cân nặng