Đối tượng nào được ưu tiên tiêm vaccine COVID-19 tại Việt Nam?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên vừa ký kế hoạch tiếp nhận, bảo quản, phân phối và sử dụng vaccine COVID-19 giai đoạn 2021-2022 do COVAX Facility hỗ trợ. Trong đó, 11 nhóm đối tượng nguy cơ cao được ưu tiên tiêm vaccine COVID-19 gồm:

- Nhân viên y tế.

- Nhân viên tham gia phòng chống dịch (ban chỉ đạo các cấp, nhân viên khu cách ly, phóng viên...).

- Nhân viên ngoại giao, hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh.

- Lực lượng công an.

- Lực lượng quân đội.

- Giáo viên

- Người trên 65 tuổi.

- Nhóm cung cấp dịch vụ thiết yếu: Hàng không, vận tải, du lịch, cung cấp dịch vụ điện, nước...

- Người mắc các bệnh mãn tính.

- Người có nhu cầu đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài.

- Người tại vùng dịch theo chỉ định dịch tễ.

Vaccine COVID-19 sẽ được triển khai tiêm chủng trên phạm vi cả nước. Tuy nhiên, mức độ ưu tiên xếp theo nguy cơ từ cao xuống thấp dựa trên các tiêu chí: Khu vực đang ghi nhận ca mắc/tử vong do COVID-19; khu vực đô thị lớn, mật độ dân số cao; các tỉnh đầu mối giao thông ...

Theo ông Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Bộ Y tế, tổng số vaccine từ chương trình này cho Việt Nam năm 2021 là 30 triệu liều, chủ yếu sử dụng vào nửa cuối năm 2021. Ông cũng cho biết thêm: Việt Nam cần 150 triệu liều (2 mũi/người) để đảm bảo tiêm chủng cho người dân trong năm 2021.

Hai quý đầu năm Việt Nam sẽ tiếp nhận 4,8 triệu liều gồm 25-35% trong quý một và 65-75% trong quý hai. Vaccine do COVAX hỗ trợ sẽ được miễn phí nhập khẩu, nhập khẩu qua cảng hàng không quốc tế Nội Bài hoặc Tân Sơn Nhất và thông quan lập tức ngay khi về đến cảng, chuyển về kho quốc gia hoặc kho khu vực để kiểm định. Các cán bộ chuyên trách tiêm chủng đã qua đào tạo thực hiện vận chuyển vaccine tới các tuyến.

Theo Bộ Y tế, vaccine được COVAX Facility hỗ trợ cho Việt Nam là do Tập đoàn AstraZeneca sản xuất. Ngoài 30 triệu liều được viện trợ trên, Việt Nam đã đặt hàng và được chấp nhận mua 30 triệu liều vaccine cùng hãng, dự kiến lô đầu tiên sẽ về trong vài ngày tới.

COVAX facility là một cơ chế được thiết lập nhằm đảm bảo để các quốc gia đều được tiếp cận vaccine COVID-19 một cách công bằng. Trong cơ chế này, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phối hợp với Chương trình tiêm chủng mở rộng (GAVI), Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), Liên minh Đổi mới sáng tạo Sẵn sàng cho dịch bệnh (CEPI), các nhà sản xuất vaccine và các đối tác để đảm bảo các quốc gia đều được tiếp cận vaccine một cách công bằng và hiệu quả. COVAX sẽ đảm bảo cho các quốc gia tham gia cơ chế này được tiếp cận vaccine với mức độ bao phủ khoảng 20% dân số trong năm 2021.

Diên Vỹ



BÀI CHỌN LỌC

Đối tượng nào được ưu tiên tiêm vaccine COVID-19 tại Việt Nam?