Đối phó đại dịch COVID-19, nước Anh cấm quảng cáo “mua 1 tặng 1, 2, 3…” đối với thực phẩm không lành mạnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ Anh ban hành lệnh hạn chế việc quảng cáo các thực phẩm và đồ uống không lành mạnh. Đặc biệt, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống cũng sẽ bị cấm cung cấp miễn phí các loại nước ngọt có đường. Hiệu lực sẽ áp dụng từ tháng 4 năm 2022.

Theo luật mới ở Anh, những người bán lẻ sẽ bị cấm quảng cáo “mua một tặng một”, hay “ba tặng hai”, những kiểu chào mời hay quảng cáo khuyến khích mua nhiều, đối với những loại thực phẩm hay đồ uống chứa nhiều chất béo, muối và đường.

Chính phủ Anh cho biết, những thực phẩm và đồ uống này được xem là không lành mạnh, do đó cũng sẽ bị cấm quảng cáo tại một số vị trí trong siêu thị hay cửa hàng, tiệm tạp hóa như quầy thanh toán, lối ra vào. Chúng cũng không được giới thiệu ở các vị trí nổi bật trên các trang web của nhà bán lẻ.

Đặc biệt, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống cũng sẽ bị cấm cung cấp miễn phí các loại nước ngọt có đường.

Chúng tôi biết các gia đình muốn được cung cấp những lựa chọn khỏe mạnh hơn. Đây là lý do chúng tôi hạn chế các quảng cáo và giới thiệu một loạt các biện pháp để đảm bảo sự lựa chọn lành mạnh là sự lựa chọn dễ dàng”, Bộ trưởng Y tế công cộng Anh Jo Churchill cho biết.

Đồng thời Bộ trưởng Jo Churchill cũng cho biết thêm, “Tạo ra một môi trường giúp tất cả mọi người thường xuyên được ăn uống thực phẩm khỏe mạnh hơn là giải pháp quan trọng để cải thiện sức khỏe của quốc gia.

Tuy nhiên, lợi ích của biện pháp mới đã gây ra một số tranh cãi. Theo Annabel Denham, Giám đốc truyền thông của Viện Các vấn đề Kinh tế, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại London, gọi các đề xuất này là “viển vông”.

Một đề xuất khác cho hàng đống đề xuất viển vông sẽ gây tổn hại cho các doanh nghiệp, tăng giá đối với người tiêu dùng, và không làm được gì để giảm vòng eo của chúng ta”, Annabel Denham viết trên Twitter.

Chính phủ Anh cho biết, biện pháp mới này một phần là để đối phó với đại dịch COVID-19.

Thông báo là một phần quan trọng trong chiến lược của chính phủ nhằm giải quyết tình trạng béo phì, và đưa quốc gia sống khỏe mạnh. Đại dịch COVID-19 là cơ hội thuận lợi để bệnh béo phì có thể gây ra tác động đối với sức khỏe của con người”.

Trước đó, chính phủ Anh đã kêu gọi cấm quảng cáo đồ ăn vặt trước 9 giờ tối, chấm dứt các đơn hàng “mua 1 tặng 1” đối với thực phẩm không lành mạnh, và phải liệt kê hàm lượng calo trong thực đơn của các nhà hàng lớn, có thể cả rượu.

Khi ban hành chiến lược này, Chính phủ Anh cho biết, chiến lược này nhằm “giúp quốc gia khỏe mạnh, tự bảo vệ mình chống lại COVID-19 và bảo vệ NHS (dịch vụ y tế quốc gia)”.

Hà Thành

Theo ET tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Đối phó đại dịch COVID-19, nước Anh cấm quảng cáo “mua 1 tặng 1, 2, 3…” đối với thực phẩm không lành mạnh