Đồ uống có đường tác động đến hormone, là nguyên nhân hàng đầu gây tăng cân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dùng nhiều đồ uống và thực phẩm có đường có thể gây ra tăng cân và béo phì không còn là thông tin xa lạ với nhiều người. Theo các nhà khoa học, đồ uống có đường là nguồn cung cấp calo lớn nhất từ ​​đường bổ sung và cản trở các hormone ngăn chặn cơn đói và điều chỉnh sự thèm ăn.

Đồ uống có đường đang dần trở thành thức uống rất được yêu thích của giới trẻ, và là nguồn cung cấp calo bổ sung lớn nhất từ đường đối với người trưởng thành.

Hiện nay, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra, đồ uống có đường cản trở các hormon điều chỉnh cơn đói và sự thèm ăn của con người. Nghiên cứu này được công bố trên Tạp chí Chuyển hóa & Nội tiết Lâm sàng.

Tiến sĩ Kathleen Page, người đứng đầu viện nghiên cứu bệnh tiểu đường và béo phì tại Trường Y khoa Keck của Đại học Nam California (Mỹ) và là tác giả nghiên cứu cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi phát hiện ra rằng những người trẻ uống đồ uống có chứa sucrose, thường sản xuất mức hormone điều chỉnh sự thèm ăn thấp hơn so với khi họ uống đồ uống có chứa glucose - loại đường chính lưu thông trong máu.

Nghiên cứu này bao gồm 69 người tham gia, có độ tuổi từ 18 đến 35, những người này uống đồ uống chứa sucrose hoặc glucose trong hai nhóm riêng biệt. Sucrose là một loại đường đa kết hợp của glucose và fructose làm từ đường mía hay củ cải đường. Còn Glucose là loại đường đơn có nhiều trong mật ong, nho, sung và mận.

Các mẫu máu được lấy từ các người tham gia nghiên cứu lúc 10, 20, 35 phút sau khi họ uống đồ uống chứa sucrose hoặc glucose. Kết quả cho thấy, khi họ uống đồ uống chứa đường sucrose, lượng hormones sản xuất ra ngăn chặn cơn đói thấp hơn so với khi uống đồ uống có chứa lượng đường glucose tương đương.

Đồng thời, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng các yếu tố như trọng lượng cơ thể và giới tính ảnh hưởng đến cách các loại đường khác nhau ảnh hưởng đến các hormone đó. Ví dụ, những người béo phì và những người có độ nhạy insulin thấp hơn có sự gia tăng hormone ức chế cơn đói ít hơn sau khi họ uống đồ uống có đường sucrose so với khi họ uống nước uống có chứa glucose.

Theo tiến sĩ Page, phát hiện này không có nghĩa là bạn nên chuyển từ đồ uống có đường loại này sang loại khác, mà bạn nên cố gắng giảm uống bất kỳ loại đồ uống có đường nào. Điều đáng lo ngại, Tiến sĩ Page cho biết thêm, “Phần lớn lượng đường sucrose đến từ chế độ ăn uống và thực phẩm có đường thường ngày của mọi người, trong khi glucose lại được tìm thấy tự nhiên trong hầu hết thực phẩm chứa carbohydrate, bao gồm trái cây và bánh mì làm từ ngũ cốc nguyên hạt”.

Tôi khuyên bạn giảm tiêu thụ thực phẩm và đồ uống có đường. Thay vào đó, hãy cố gắng ăn nhiều hơn thực phẩm tự nhiên, như trái cây”, bà Page chia sẻ thêm.

Hà Thành

Theo newsmax.com

 



BÀI CHỌN LỌC

Đồ uống có đường tác động đến hormone, là nguyên nhân hàng đầu gây tăng cân