Điều trị COVID-19: Bắt đầu thử nghiệm lâm sàng đối với thuốc dạng hít

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một loại thuốc điều trị COVID-19 mới, được hít trực tiếp vào phổi đang được thử nghiệm ở Anh...

Hôm thứ Ba (12/1), một thử nghiệm lâm sàng về protein interferon beta dạng khí dung đã được đưa vào cơ thể bệnh nhân bằng máy phun sương. Thuốc được phát triển bởi các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Đại học Southampton và được sản xuất bởi công ty công nghệ sinh học Synairgen.

Theo The Week, thử nghiệm trên 100 bệnh nhân đã được chứng minh loại thuốc mới là có hiệu quả làm giảm 80% tỷ lệ bệnh nhân COVID-19 tiến triển sang các triệu chứng nghiêm trọng.

Theo BBC, protein beta interferon là một phần của tuyến phòng thủ đầu tiên trong hệ miễn dịch để chống lại virus, tuy nhiên, COVID-19 dường như ngăn chặn sự sản sinh của protein này. Loại thuốc mới đưa protein vào phổi và kích hoạt phản ứng chống virus mạnh hơn, ngay cả ở những bệnh nhân đã suy yếu.

Trong giai đoạn 2 của thử nghiệm, bệnh nhân có khả năng hồi phục sức khỏe để trở lại các hoạt động hàng ngày cao gấp 2-3 lần so với bình thường. Thời gian nằm viện cũng giảm ⅓.

Thử nghiệm giai đoạn 3 đã được bắt đầu trong tuần (11-17/1/2021), với hơn 600 tình nguyện viên ở 20 quốc gia, với một nửa được điều trị COVID-19 bằng thuốc dạng hít và nửa còn lại dùng giả dược.

Phương pháp điều trị này đã được phát triển sau khi nhóm nghiên cứu Southampton phát hiện ra rằng: những người bị bệnh phổi mãn tính, chẳng hạn như hen suyễn, có mức độ interferon beta thấp.

Họ nghĩ rằng, bằng cách tăng cường lượng protein này cho bệnh nhân, thì tình trạng của bệnh nhân có thể sẽ được cải thiện. Vì đã có nghiên cứu chỉ ra rằng COVID-19 có thể ngăn chặn nồng độ interferon beta, nên phương pháp điều trị tương tự có thể giúp bệnh nhân nhiễm COVID-19 khỏi bệnh.

Mặc dù các thử nghiệm ban đầu đã thành công, những các chuyên gia cũng cảnh báo rằng các phương pháp điều trị đầy hứa hẹn không phải lúc nào cũng sẽ hiệu quả trên thực tế, theo The Week.

Minh Sang
- Theo Newsmax.



BÀI CHỌN LỌC

Điều trị COVID-19: Bắt đầu thử nghiệm lâm sàng đối với thuốc dạng hít