Diễn biến Covid-19 ở châu Á: Malaysia kỷ lục 9.000 ca, Ấn Độ đón tin vui

Giúp NTDVN sửa lỗi

Diễn biến dịch Covid-19 tiếp tục căng thẳng ở nhiều nước châu Á như Malaysia, Thái Lan, Đài Loan... trong khi Ấn Độ đang đón tin vui.

Diễn biến Covid-19 ở Malaysia: Kỷ lục hơn 9.000 ca Covid-19 một ngày

Malaysia có ngày thứ 5 liên tiếp ghi nhận số ca nhiễm tăng kỷ lục, phần lớn đều là lây nhiễm cộng đồng.

Malaysia hôm qua ghi nhận 9.020 ca nhiễm nCoV mới, mức tăng cao nhất kể từ khi đại dịch xuất hiện ở nước này. Trong đó 9.015 trường hợp là lây nhiễm cộng đồng, nâng tổng số người mắc Covid-19 toàn quốc lên 558.534. Số ca tử vong do đại dịch hiện là 2.650, tăng 98 trường hợp so với một ngày trước đó.

Chính phủ thông báo toàn bộ đất nước Malaysia sẽ phong tỏa trong hai tuần kể từ ngày 1/6 vì đợt bùng phát Covid-19 đang lây lan nhanh chóng, ảnh hưởng nặng lên hệ thống y tế.

Đây là lần đầu tiên Malaysia áp đặt lệnh phong tỏa toàn quốc trong hơn một năm qua. Tất cả lĩnh vực kinh tế và xã hội sẽ bị đóng cửa, chỉ những cơ sở kinh doanh được coi là thiết yếu mới được phép hoạt động.

Diễn biến Covid-19 ở Đài Loan: Tiếp tục lan rộng

Đài Loan báo cáo 327 ca nhiễm mới và thêm 166 kết quả tồn đọng, 21 ca tử vong. Như vậy đợt bùng phát đại dịch tồi tệ nhất của hòn đảo vẫn lan rộng liên tục, bất chấp các hạn chế.

Dân số Đài Loan phần lớn tuân thủ các hạn chế bắt buộc và được yêu cầu, ở nhà và tránh du lịch. Gần 1.500 người đang ở trong các cơ sở cách ly tập trung, được thành lập cho những người mắc Covid-19 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ để giảm áp lực cho bệnh viện.

Cảnh báo cấp độ 3 đáng lẽ sẽ kết thúc từ ngày 30/5, nhưng đợt bùng phát chưa có dấu hiệu được kiểm soát khiến giới chức Đài Loan phải duy trì cảnh báo đến ngày 14/6.

Biện pháp này khiến tất cả trường học, phòng gym, hộp đêm, quán karaoke, bảo tàng, thư viện và những địa điểm đông người phải đóng cửa. Cảnh báo cấp 3 cũng cấm tụ tập quá 10 người ngoài trời và 5 người trong nhà, người dân phải đeo khẩu trang khi ra đường.

Diễn biến Covid-19 ở Thái Lan: Hoành hành bên trong các nhà tù

Hơn 22.000 ca nhiễm Covid-19 đã được ghi nhận bên trong các nhà tù ở Thái Lan, theo Channel News Asia hôm 29/5.

So với 10 trường hợp được công bố cách đây 1 tháng, tình trạng bùng phát dịch Covid-19 trong các nhà tù ở Thái Lan đang tăng vọt. Tình hình càng trở nên đáng lo ngại khi nhiều phòng giam đã chật ních tù nhân, đến nỗi một số người chỉ có nửa mét không gian để sinh hoạt.

Khoảng 311.000 người hiện bị giam giữ trong các nhà tù ở Thái Lan tính đến đầu năm nay. Con số này cao hơn gấp 2,5 lần so với sức chứa tổng cộng của hệ thống trại giam ở nước này.

Giới chức Thái Lan đang lên kế hoạch phóng thích sớm cho các tù nhân có tình trạng bệnh lý nền, đồng thời kêu gọi tài trợ cho việc xét nghiệm và chăm sóc y tế trong tù. Thái Lan đến nay đã xét nghiệm cho hơn 36.000 phạm nhân, và bắt đầu cung cấp vắc-xin Covid-19 cho các tù nhân và nhân viên nhà giam.

Diễn biến Covid-19 ở Ấn Độ: Số ca thấp nhất trong vòng 45 ngày

Bộ Y tế Ấn Độ hôm 29/5 cho biết, nước này ghi nhận khoảng 173.790 ca nhiễm mới và 3.617 ca tử vong bởi Covid-19. Thống kê chính thức cho thấy, số ca nhiễm hàng ngày trên khắp Ấn Độ đã giảm hơn một nửa so với mức hơn 400.000 ca nhiễm hồi đầu tháng. Số ca tử vong cũng đã giảm dù ở mức chậm hơn.

Theo hãng tin Reuters, diễn biến phức tạp của dịch bệnh đã hạ nhiệt ở các thành phố lớn như New Delhi và Mumbai. Thủ đô Ấn Độ chỉ ghi nhận khoảng 1.100 ca nhiễm mới trong hôm 28/5, giảm so với mức xấp xỉ 25.000 ca nhiễm/ngày cách đây 6 tuần.

Số lượng ca nhiễm Covid-19 ở Ấn Độ đang giảm mạnh.
Số lượng ca nhiễm Covid-19 ở Ấn Độ đang giảm mạnh.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Diễn biến Covid-19 ở châu Á: Malaysia kỷ lục 9.000 ca, Ấn Độ đón tin vui