Dịch virus Vũ Hán: Trẻ, khỏe không phải là “kim bài miễn tử”

Giúp NTDVN sửa lỗi

COVID-19 vẫn là một ẩn số đối với nhân loại. Căn bệnh tưởng chừng như cúm mùa đang hoành hành và lấy đi sinh mệnh những người thân yêu của chúng ta không kể già trẻ, để lại đằng sau là khoảng trống khó bù đắp…

Khi dịch bệnh Cúm Vũ Hán bắt đầu xuất hiện, nhiều ý kiến cho rằng bệnh này chỉ nguy hiểm với người cao tuổi, nhưng càng về sau, số lượng bệnh nhân trẻ tuổi ngày càng tăng, theo đó là nguy cơ bệnh trở nên trầm trọng và tử vong.

Báo CNN kể về một trường hợp: Khi Ben Luderer (30 tuổi) bắt đầu cảm thấy mệt mỏi, anh không ngạc nhiên vì vợ anh là Brandy được chẩn đoán dương tính với COVID-19 vài ngày trước. Brandy chỉ bị sốt nhẹ, xung huyết đường hô hấp và đang hồi phục. Hai vợ chồng không cảm thấy lo lắng vì nghĩ họ còn trẻ và khỏe.

Cả hai đều đang làm việc tại trường Cliffside Park ở New Jersey. Là một ngôi sao bóng chày thời trung học, Luderer tiếp tục niềm đam mê bằng cách làm huấn luyện viên cho đội bóng chày của trường. Tuy nhiên trái ngược với vợ, bệnh tình của Luderer nhanh chóng tiến triển nặng lên. Anh cảm thấy khó thở và phải vào viện cấp cứu.

Tại viện, Ben nhanh chóng được các bác sĩ cho thở oxy và anh đáp ứng điều trị khá tốt. Sau đó anh được truyền dịch và Tylenol (một thuốc hạ sốt), rồi được cho về nhà ngay trong tối hôm đó kèm lời dặn: “cứ làm mọi việc ở nhà như bình thường”.

Vợ anh kể hai ngày sau, Ben cảm thấy khá hơn và có dấu hiệu cải thiện. Lần đầu tiên từ sau khi xuất viện anh có thể rời khỏi giường và bước xuống ăn tối. "Đó là một ngày tuyệt vời. Anh ấy đã có thể đi lại quanh nhà và chúng tôi nói chuyện cùng nhau", và Brandy kể tiếp: “Luderer có vẻ như đang hồi phục”.

Nhưng đến tối cùng ngày các triệu chứng của Ben lại tái diễn. Tối hôm đó Ben ngủ trong phòng còn Brandy qua đêm trên sofa. Khi Ben thiếp đi, Brandy ra khỏi phòng và vẫn nghe thấy tiếng thở của chồng qua cánh cửa, nhưng khi tỉnh dậy vào 6 giờ sáng hôm sau, Brandy bàng hoàng phát hiện ra chồng mình đã tắt thở.

Sự ra đi của Luderer và nhiều người trẻ không có bệnh nền khác khiến các chuyên gia phải đặt lại câu hỏi về nguy cơ thực sự ở người trẻ khi mắc phải virus Vũ Hán.

Một dịch bệnh bất thường

Nhìn chung, người già vẫn có nguy cơ tử vong cao hơn khi mắc COVID-19. Các con số thống kê của Đại Học Hoàng Gia London cho thấy: Gần một nửa (43%) người bệnh ở độ tuổi 70 và khoảng trên ⅔ (71%) người bệnh trên 80 tuổi cần chăm sóc tích cực, trong khi con số này chỉ ở mức 5% đối với người dưới 40 tuổi.

Tuy nhiên đây chỉ là những con số thống kê trung bình, mỗi cá nhân không đơn thuần chỉ là những con số. TS Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ cũng cho rằng tổng số ca tử vong “chủ yếu nghiêng về phía người già và người có bệnh nền”, nhưng không quên nhấn mạnh virus “không chỉ là một công thức toán học”.

Bên cạnh đó, dù những người trẻ tuổi ít có khả năng tử vong vì virus Vũ Hán hơn người lớn tuổi nhưng một mô hình dịch tễ bất thường dường như đang nổi lên, như lời tiến sĩ Anthony Fauci, điều này biến COVID-19 thành "một dịch bệnh bất thường".

Tờ BBC dẫn lời tiến sĩ Rosena Allin-Khan, bác sĩ chuyên khoa tai nạn và cấp cứu, cô đã từng điều trị cho những bệnh nhân 30, 40 tuổi - trước đó khỏe mạnh nhưng nay phải nằm trong phòng hồi sức tích cực và đang giành giật sự sống. Tại Hàn Quốc, cứ 6 người tử vong do COVID-19 thì có một người dưới 60 tuổi. Còn tại Ý, trong vòng 5-6 tuần qua có ít nhất 10-15% người bệnh trong phòng hồi sức ở độ tuổi dưới 50.

Trong khi đó, số liệu từ CDC Hoa Kỳ cho thấy chỉ 53% người nhập viện là trên 55 tuổi, tức là sẽ có gần một nửa là người trẻ hơn. WHO thông tin rằng “mặc dù bằng chứng cho thấy người trên 60 tuổi có nguy cơ cao nhất, nhưng cũng có người trẻ, bao gồm cả trẻ em, đã tử vong”.

Nguồn lây bệnh “vô hình”

Nhìn chung bệnh ở người trẻ có thể không dễ trở nên trầm trọng, nhưng lại dễ dàng lây nhiễm cho người khác. Người trẻ tuổi thường không có triệu chứng hoặc chỉ có triệu chứng nhẹ mà không nhận ra, và họ vô hình chung trở thành nguồn lây bệnh “vô hình”.

Mặt khác virus Vũ Hán dễ lây nhiễm hơn cúm mùa, cúm mùa vốn chỉ có thể từ một người lây cho hai đến ba người. Trong khi đó, virus Vũ Hán từ một người có thể lây lan nhanh chóng cho hàng trăm, hàng nghìn người theo cấp số nhân. Thảm họa diễn ra khi một lượng lớn người nhiễm bệnh cùng lúc sẽ gây quá tải cho hệ thống y tế.

Cả thế giới đang chứng kiến những mất mát vô giá. Các chuyên gia y tế và chính bản thân Brandy cũng không khỏi ngỡ ngàng, và tự hỏi điều gì đã xảy ra với Luderer, một huấn luyện viên tài năng. Giờ đây, Brandy phải đếm từng giây, từng phút, từng ngày để thích nghi với mọi việc đang diễn ra quá nhanh. Cô đang phải cố gắng để chấp nhận sự thật.

"Ben và tôi là cặp vợ chồng theo kiểu luôn làm mọi thứ cùng nhau", Brandy nói. "Vì thế, thật khó để biết mình sẽ đi đến đâu với nỗi buồn này khi tôi không có người bạn đời, người luôn làm mọi thứ cùng mình. Tôi đang cố gắng thích nghi với cuộc sống thiếu vắng đi người thân".

Đại Hải

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Dịch virus Vũ Hán: Trẻ, khỏe không phải là “kim bài miễn tử”