Dịch Covid ngày 10/5: Việt Nam có kỷ lục 109 ca chỉ trong nửa ngày

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đến buổi trưa ngày 10/5, Bộ Y tế công bố tổng cộng 109 ca nhiễm cộng đồng trong ngày. Dịch Covid-19 đang nóng nhất ở những địa phương nào?

Trưa ngày 10/5, Bộ Y tế lần đầu tiên có bản tin dịch COVID-19 cập nhật lúc 12h trưa do số ca mắc tăng nhanh. Bản tin buổi sáng thông báo 78 ca nhiễm mới, còn buổi trưa có thêm 31 ca trong cộng đồng.

Tăng nhanh nhất trong hôm nay là: Hà Nội với 30 ca mới, tiếp theo là Bắc Ninh với 27 ca, Vĩnh Phúc 19 ca, Đà Nẵng 14 ca, Bắc Giang 12 ca.

Đặc điểm đáng lưu ý là rất nhiều ca các nhiễm mới là những F1 của các bệnh nhân trước đó. Như vậy, tốc độ lây lan của dịch bệnh đang rất nhanh.

Biểu đồ thống kê cho thấy số ca nhiễm trong 2 ngày qua ở Việt Nam đã vượt đỉnh của đợt dịch thứ 3 hồi đầu năm 2021.

Biểu đồ số ca Covid-19 lây nhiễm cộng đồng từ 28/1.
Biểu đồ số ca Covid-19 lây nhiễm cộng đồng từ 28/1.

Tổng số ca nhiễm cộng đồng từ ngày 27/4 đến nay là 442, ghi nhận ở 26 tỉnh thành. Cụ thể:

  • Hà Nội 141 (trong đó Bệnh viện Trung ương 79 ca, 13 ca ở Bệnh viện K)
  • Bắc Ninh 85
  • Vĩnh Phúc 52
  • Đà Nẵng 49
  • Bắc Giang 44
  • Hà Nam 16, Hưng Yên 13
  • Thái Bình 6, Hoà Bình 5, Hải Dương 5, Lạng Sơn 4, Thừa Thiên Huế 3, Quảng Nam 3, Đăk Lăk 2, Điện Biên 2, Nam Định 2.
  • Đồng Nai, Hải Phòng, Nghệ An, Phú Thọ, Quảng Ngãi, Quảng Ninh, Thanh Hóa, TP. HCM, Yên Bái, Quảng Trị mỗi nơi một ca.

Ổ dịch ở một công ty khiến 32 công nhân nhiễm Covid-19

Sáng 10/5, tỉnh Bắc Giang cho biết trên địa bàn hiện ghi nhận 2 ổ dịch, trong đó, ổ dịch tại Công ty TNHH Shin young Việt Nam, Khu công nghiệp Vân Trung (huyện Việt Yên) là "nguy hiểm".

"Kiểm soát rất khó khăn vì đây là nơi có mật độ công nhân tập trung lớn, di chuyển rộng, nhiều F0 đã đi lại bằng phương tiện công cộng, tốc độ lây lan nhanh", lãnh đạo tỉnh nhận định.

Ổ dịch này bắt đầu từ ngày 8/5 khi một công nhân (nhà ở Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn) bị dương tính do có chồng là F1 do từng đi thăm người thân từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (cơ sở 2).

Đến nay, qua xét nghiệm, ngành y tế Bắc Giang ghi nhận 32 trường hợp dương tính với nCoV đều là những công nhân làm cùng phân xưởng.

4 người ở Hà Nội dương tính với Covid-19 vì tiếp xúc F0 ở sân bóng

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) TP. Hà Nội, sáng 10/5, thành phố có thêm 6 trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng. Trong đó, tại huyện Gia Lâm, 5 người mắc mới đều là F1. 4 người từng tiếp xúc bệnh nhân (nam, 18 tuổi) tại sân bóng vào ngày 5-6/5. Một người bán hàng cho F0 này vào ngày 7/5.

Trường hợp còn lại là em bé 1 tuổi trú tại Đồng Tâm, Hai Bà Trưng. Bé là F1 của bệnh nhân ở Bắc Ninh.

Ngoài ra, hai người nhà bệnh nhân đang cách ly tại Bệnh viện K cũng vừa có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Một người có địa chỉ ở Yên Lạc (Vĩnh Phúc), bệnh nhân còn lại trú tại Hải Dương.

Người nhiễm Covid ở Đà Nẵng từng đến nhiều địa điểm ở TP. HCM

TP. Đà Nẵng vừa có thông tin về 16 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 ở địa phương. Trong số này có anh T.V.Đ. (nam, 25 tuổi, trú ở đường Lê Hiến Mai, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng).

Anh Đ. làm nhân viên Chi nhánh Công ty Monstar - Lab Việt Nam (ở lô 35, đường số 4, KCN An Đồn, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng).

Theo xác minh dịch tễ, ngày 30/4, nam thanh niên đáp chuyến bay mang số hiệu VN113 từ sân bay quốc tế Đà Nẵng vào TP. HCM.

Anh Đ. đến TP.HCM thì được bạn N.V.T. chở đến Chung cư Saigonhome (quận Bình Tân). Khoảng 15h cùng ngày, nam thanh niên 25 tuổi đến quán ICOOL (số 38 Nguyễn Sơn, quận Tân Phú) hát karaoke.

Sau đó, anh Đ. đi đến nhiều địa điểm ở TP. HCM như phố đi bộ Nguyễn Huệ, một số điểm ăn uống ở các quận Bình Tân, Bình Thạnh, TP Thủ Đức, Tân Phú... Ngày 4/5, nam thanh niên đáp chuyến bay mang số hiệu VN136 từ TP. HCM về Đà Nẵng.

TP. HCM kích hoạt toàn bộ phương án chống dịch mức cao nhất

Tại buổi họp khẩn của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP. HCM sáng 10/5, Chủ tịch thành phố Nguyễn Thành Phong yêu cầu tất cả cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tái kích hoạt toàn bộ biện pháp, giải pháp phòng chống dịch ở mức cao nhất.

Người đứng đầu chính quyền TP. HCM chỉ đạo tái lập các chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại khu vực cửa ngõ thành phố. Lực lượng y tế, công an, quân đội duy trì hoạt động những trạm, chốt này.

Lãnh đạo TP. HCM yêu cầu ngoài các tuyến đường cửa ngõ, các chốt, trạm kiểm soát cần được dựng lên ở nhà ga, bến cảng, siêu thị. TP. HCM còn đứng trước nguy cơ xâm nhập dịch từ bên ngoài tại sân bay quốc tế và gần 60 cảng biển lớn nhỏ.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Dịch Covid ngày 10/5: Việt Nam có kỷ lục 109 ca chỉ trong nửa ngày