Di chứng sau khi nhiễm virus Vũ Hán có thể gây tổn thương thần kinh, làm não già đi 10 tuổi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hơn một năm sau khi thế giới trải qua đại dịch virus Vũ Hán, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, COVID-19 có thể gây tổn thương thần kinh nghiêm trọng. Những bệnh nhân may mắn hồi phục sau khi nhiễm virus Vũ Hán đã bị di chứng thần kinh ở nhiều mức độ khác nhau, và thiền là giải pháp tốt để giải quyết vấn đề này…

Một cuộc nghiên cứu quy mô lớn của Đại học Hoàng gia London, khảo sát 84.000 người đã hồi phục sau khi nhiễm COVID-19 nhận thấy, rất nhiều bệnh nhân đã bị suy giảm nhận thức đáng kể. Một số bệnh nhân bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất cho thấy não của họ đã bị già đi đến 10 tuổi.

Theo Tiến sĩ Yuhong Dong, nhà virus học hàng đầu về Biotech, trong khi không có thuốc tiêu chuẩn điều trị tổn thương thần kinh, thiền định có thể là một giải pháp hữu hiệu. Thiền giúp sửa chữa tổn thương thần kinh, do đó, cải thiện trạng thái thoái hóa não.

Thiền có thể kéo dài telomeres và trẻ hóa não bộ

Khi virus Vũ Hán tấn công tế bào não, nó có thể gây ra tổn thương và thoái hóa não, bao gồm bệnh thoái hóa thần kinh, như Alzheimer và Parkinson.

Tiến sĩ George Slavich, bác sĩ và là chuyên gia tâm thần học của trường Đại học California và tiến sĩ David Black, chuyên gia y tế dự phòng tại Đại học Nam California (Mỹ) đã cùng thực hiện một đánh giá có hệ thống về 20 nghiên cứu ngẫu nhiên, có đối chứng được thực hiện bởi các bác sĩ nội khoa kéo dài 20 năm. Một số phát hiện chỉ ra rằng, độ dài telomere ở những người hay thiền định là dài hơn so với những người không thiền.

Một nghiên cứu khác, xuất bản trên tạp chí Neuroreport ghi nhận những người ngồi thiền trung bình trong 9 năm cho thấy, những người thiền có vỏ não dày hơn, những người có thời gian thiền lâu nhất có vỏ não dày nhất. Nghiên cứu này cho thấy thiền có thể mang đến những thay đổi tích cực đối với cấu trúc của não bộ.

Thiền tăng cung cấp máu cho não

Một lợi ích khác của thiền, đó là nó có thể tăng cường cung cấp máu cho chất xám. Một số người nghĩ rằng khi thiền hai chân bắt chéo chặt sẽ nén các mạch máu và cản trở lưu thông máu. Thực tế, các mạch máu được nén khi các chân bắt chéo nhau, nhưng lại cho phép máu lưu thông tới các bộ phận khác của cơ thể. Ngoài ra, nó khiến tim tăng khả năng cung cấp máu theo phản xạ và thúc đẩy máu lưu thông tới não.

Để chức năng não hoạt động bình thường và khỏe mạnh, điều quan trọng là não phải được cung cấp máu đầy đủ. Mặc dù não chỉ chiếm khoảng 2% tổng trọng lượng của cơ thể, nhưng có tới 20% lưu lượng máu của cơ thể được dẫn đến não. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, thiền tăng lưu lượng máu tới não với tỷ lệ ấn tượng: 35%.

Các nghiên cứu cho thấy thiền làm chậm lão hóa tế bào và tăng cung cấp máu lên não, do đó, mang lại những lợi ích sức khỏe đáng kể.

Thiền chữa tổn thương thần kinh não và triệt tiêu virus

Khi thiền bạn phải tĩnh tâm, không nghĩ gì hết, và loại bỏ hết mọi phiền nhiễu. Khi đạt tới trạng thái này, bạn sẽ loại bỏ được những cảm xúc tiêu cực, căng thẳng và lo âu khỏi não, thay vào đó là trạng thái tĩnh tại, tường hòa. Ở trạng thái này, khả năng tự chữa lành của não được tăng cường, cho phép sửa chữa các dây thần kinh bị tổn thương.

Nghiên cứu UCLA cũng phát hiện rằng, thiền thúc đẩy khả năng của cơ thể chiến đấu với virus. Điều này chủ yếu thông qua việc tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, khi ở trong trạng thái thiền định, số tế bào T được trợ giúp tăng lên, và chức năng của nó được tăng cường.

Nói cách khác, thiền thúc đẩy hệ miễn dịch và khả năng chống virus của cơ thể, cho phép cơ thể tiêu diệt virus Vũ Hán khi nó cố gắng tấn công não bộ.

Thiền tăng cường năng lượng cho cơ thể

Trong khi thiền, thông thường phải giữ lưỡi áp vào vòm miệng. Từ quan điểm y học Trung Quốc, đặt lưỡi vào vòm miệng cho phép các kinh lạc trong cơ thể được kết nối. Y học hiện đại đã phát hiện rằng các kinh lạc có liên quan tới dòng năng lượng trong cơ thể. Thiền có thể thúc đẩy tuần hoàn của kinh lạc, do đó tăng cường năng lượng trong cơ thể.

Y học truyền thống Trung Hoa từ lâu đã coi thiền định là một cách để duy trì và tăng cường sức khỏe hữu hiệu. Ngày nay, y học ngày càng chú trọng nhiều hơn đến thiền định như một phương pháp chữa bệnh và phục hồi cơ thể.

Đại dịch virus Vũ Hán đã khiến rất nhiều bệnh nhân bị di chứng thần kinh, gây ra suy giảm nhận thức, mệt mỏi trầm trọng, mất khứu giác và vị giác cùng những vấn đề khác. Đối với những loại triệu chứng này, cộng đồng y học hiện đại không có cách điều trị hiệu quả. Dựa trên nghiên cứu tại UCLA và các nghiên cứu khác, các bệnh nhân có thể thực hiện thiền định hàng ngày để bảo vệ bản thân và thúc đẩy quá trình phục hồi thể chất nhanh chóng.

Hà Thành

Theo Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

Di chứng sau khi nhiễm virus Vũ Hán có thể gây tổn thương thần kinh, làm não già đi 10 tuổi