Đi bộ không chỉ ngăn ngừa huyết áp, mà còn có tác dụng ngừa ung thư

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nghiên cứu cho thấy đi bộ 30 phút mỗi ngày, phụ nữ có thể giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp. Ngoài ra, một nghiên cứu thực hiện trên 4 triệu phụ nữ cho thấy, phụ nữ dù ở độ tuổi nào nếu đi bộ nhanh 1 tiếng mỗi ngày có thể giảm 12% nguy cơ mắc ung thư vú.

Theo nghiên cứu trên tạp chí Tăng huyết áp cho thấy, những phụ nữ không đi bộ 30 phút, nhưng đi bộ với tốc độ 2 dặm/giờ (khoảng 30 phút/dặm) hoặc nhanh hơn, vẫn có thể giảm nguy cơ tăng huyết áp.

Ngược lại, một nghiên cứu khác đăng trên tạp chí Circulation: Heart Failure ở 80.000 phụ nữ sau mãn kinh từ 50 đến 79 tuổi cho thấy, những người ít vận động khi thức như chủ yếu ngồi hoặc nằm trên ghế sofa, thì nguy cơ nhập viện cao hơn vì suy tim.

Trên thực tế, những phụ nữ dành hơn 9,5 giờ mỗi ngày để ngồi hoặc nằm, sau 9 năm có nguy cơ mắc bệnh suy tim cao hơn 42% so với lần đầu tiên đánh giá thông qua nghiên cứu Women’s Health Initiative Observational Study. Phát hiện này đã loại những yếu tố nguy cơ suy tim khác như tăng huyết áp, tiểu đường, béo phì và nhồi máu cơ tim.

Michael LaMonte, phó giáo sư nghiên cứu về dịch tễ học tại Đại học tại Trường Y tế Công cộng và Chuyên môn Y tế Buffalo, cho biết, kết hợp lại với nhau, hai bài báo gửi đi một thông điệp mạnh mẽ: "Ngồi ít hơn, đi bộ nhiều hơn để tốt cho tim mạch".

Đi bộ và nguy cơ tăng huyết áp

Nghiên cứu về Tăng huyết áp cho thấy đi bộ nhanh — được xác định là 30 phút/dặm — trong 150 phút hoặc hơn mỗi tuần, giúp giảm nguy cơ tăng huyết áp ở phụ nữ lớn tuổi.

Connor Miller, tác giả đầu tiên của bài báo về Tăng huyết áp, cho biết: “Nghiên cứu cho thấy, bạn không nhất thiết phải là một vận động viên chạy bộ hay đạp xe đạp để đạt được những lợi ích sức khỏe từ hoạt động thể chất”.

Chỉ cần đi bộ thường xuyên có thể ảnh hưởng tích cực đến các yếu tố nguy cơ quan trọng của bệnh tim mạch, trong trường hợp này là huyết áp. Điều này đặc biệt quan trọng đối với người lớn tuổi, bởi vì đi bộ là một hoạt động dễ tiếp cận cho mọi lứa tuổi ”theo Miller, hiện là nhà dịch tễ học tại Trung tâm Ung thư Toàn diện Roswell Park cho biết.

Rất ít nghiên cứu đã đánh giá tăng huyết áp liên quan đến đi bộ, một hoạt động thể chất phổ biến ở người lớn. Miller và các đồng nghiệp đã kiểm tra mối liên hệ giữa đi bộ và tỷ lệ tăng huyết áp ở 83.435 phụ nữ mãn kinh ở độ tuổi từ 50 đến 79. Họ là những người không có tiền sử tăng huyết áp, suy tim, bệnh mạch vành hoặc đột quỵ và có khả năng đi bộ ít nhất một dãy nhà mà không cần sự giúp đỡ.

Trong suốt 11 năm theo dõi, các nhà nghiên cứu đã xác định được 38.230 trường hợp tăng huyết áp. Trong đó, nguy cơ tăng huyết áp ở phụ nữ sau mãn kinh đi bộ với thời gian lâu nhất và đoạn đường dài nhất thấp hơn đáng kể là 11% và 21% sau khi kiểm soát các yếu tố gây nhiễu như xã hội học, lối sống và lâm sàng.

Đặc biệt, tốc độ đi bộ, đi bộ nhanh hơn có thể mang lại lợi ích về huyết áp hơn so với thời gian đi bộ hoặc quãng đường đi bộ. Miller nói: “Nói một cách đơn giản, hãy thực hiện các bước của bạn và cố gắng thực hiện chúng nhanh hơn”.

Chỉ cần đi bộ thường xuyên có thể ảnh hưởng tích cực đến các yếu tố nguy cơ quan trọng của bệnh tim mạch, trong trường hợp này là huyết áp. (Ảnh của JEWEL SAMAD / AFP qua Getty Images)
Chỉ cần đi bộ thường xuyên có thể ảnh hưởng tích cực đến các yếu tố nguy cơ quan trọng của bệnh tim mạch, trong trường hợp này là huyết áp. (Ảnh của JEWEL SAMAD / AFP qua Getty Images)

Phụ nữ đi bộ đạt được lợi ích lớn về sức khỏe

Miller chỉ ra rằng tốc độ đi bộ chậm có liên quan đến việc gia tăng nguy cơ bệnh tim mạch trong các nghiên cứu trước đây.

Đối với những người nghĩ không thể làm gì thay đổi mức huyết áp của mình, Miller đưa ra một thông điệp, “Nghiên cứu của chúng tôi nói khác. Ngay cả trong số những phụ nữ ban đầu có mức huyết áp nhích gần đến ngưỡng tăng huyết áp, khối lượng vận động và tốc độ đi bộ vẫn có liên quan đến việc giảm nguy cơ phát triển bệnh tăng huyết áp sau này ”.

Miller cũng chia sẻ thêm, “Khi đề xuất các cách để bệnh nhân thay đổi các yếu tố lối sống, bác sĩ có thể sử dụng nghiên cứu này để nhấn mạnh ngay cả một thay đổi hành vi tương đối nhỏ - trong trường hợp này, đi bộ thường xuyên - là một bước đi đúng hướng cho sức khỏe tim mạch của họ”.

Ngồi nhiều và nguy cơ suy tim

Một nghiên cứu tiếp theo được công bố trên tạp chí Circulation: Heart Failure năm 2018, chỉ ra mối liên quan giữa tăng cường hoạt động thể chất và giảm nguy cơ suy tim.

Trong thời gian theo dõi trung bình 9 năm, 1.402 phụ nữ phải nhập viện do suy tim. So với nguy cơ nhập viện suy tim ở phụ nữ dành ít hơn 6,5 giờ mỗi ngày để ngồi hoặc nằm là:

  • Cao hơn 15% ở người dành 6,6–9,5 giờ hàng ngày cho việc ngồi hoặc nằm
  • Cao hơn 42% ở nhóm ngồi hoặc nằm hơn 9,5 giờ mỗi ngày.

So với những phụ nữ cho biết ngồi ít hơn 4,5 giờ một ngày, nguy cơ nhập viện do suy tim là:

  • Cao hơn 14% ở những phụ nữ ngồi từ 4,6 đến 8,5 giờ mỗi ngày
  • Cao hơn 54% ở những phụ nữ ngồi hơn 8,5 giờ một ngày.

LaMonte cho biết: “Ngay cả những phụ nữ đáp ứng mức độ hoạt động thể chất theo khuyến cáo hiện tại, thì nguy cơ suy tim cũng tăng lên khi ngồi hoặc nằm hơn 9,5 giờ mỗi ngày”.

Hành vi ít vận động thúc đẩy yếu tố nguy cơ chuyển hóa tim mạch kém hơn, làm tăng khả năng khởi phát và tiến triển của xơ vữa động mạch và cục máu đông trong thành mạch máu, LaMonte giải thích. Đây là những dấu hiệu báo trước của chứng đau thắt ngực và nhồi máu cơ tim, trong đó hậu quả chính là suy tim.

Ngoài ra, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng tập thể dục đi bộ có tác dụng chống ung thư. Một nghiên cứu của Pháp, thực hiện trên 4 triệu phụ nữ cho thấy, phụ nữ dù ở độ tuổi nào đi nữa nếu đi bộ nhanh 1 tiếng mỗi ngày có thể giảm 12% nguy cơ mắc ung thư vú. Một nghiên cứu trên 70.000 người từ Trường Y tế Công cộng Harvard cho thấy đi bộ 1 giờ mỗi ngày có thể giảm 50% nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Ngoài ra, đi bộ còn là một loại thuốc an thần tự nhiên, có tác dụng cải thiện khả năng hưng phấn của hệ thần kinh, đối với những người bị trầm cảm có thể cải thiện tâm trạng sau khi đi bộ rất hiệu quả.

Thiện Đức



BÀI CHỌN LỌC

Đi bộ không chỉ ngăn ngừa huyết áp, mà còn có tác dụng ngừa ung thư