DEA và FDA đã chặn đứng 44 trang web quảng cáo ống vape có chứa hóa chất bất hợp pháp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong bối cảnh bùng phát các ca thương tổn và tử vong do sử dụng vape và thuốc lá điện tử, rất nhiều trang web đã lợi dụng trào lưu hút vape nguy hiểm để tư lợi...

Bốn mươi bốn tên miền trang web đã bị thu hồi do liên quan đến cáo buộc buôn bán trái phép các ống vape có chứa THC cùng các chất độc hại khác...

Kết quả trên là một phần nỗ lực của "Chiến dịch tấn công vape lậu". Chiến dịch này được tiến hành bởi DEA (Cục phòng chống Ma túy/Cục quản lý thi hành án) cùng các cơ quan liên quan khác, bao gồm cả cơ quan hành pháp, nhằm giải quyết hậu quả về sức khỏe khi sử dụng trái phép các sản phẩm thuốc lá điện tử.

“Trong bối cảnh bùng phát các ca thương tổn và cả tử vong do sử dụng các sản phẩm vape và thuốc lá điện tử, những thu hồi (tên miền) này đã gửi một thông điệp cảnh báo cho những ai đang lợi dụng trào lưu nguy hiểm này để tư lợi", - Cục trưởng Uttam Dhillon phát biểu; “DEA sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với FDA và các cơ quan khác của liên bang, tiểu bang, và tại địa phương… để có thể sử dụng mọi thẩm quyền cho phép, nhằm theo đuổi đến cùng bất cứ ai có hành vi phạm pháp và đặt người dân Mỹ vào tình trạng nguy hiểm".

Tất cả những tên miền nói trên hiện đang được DEA chuyển hướng đến một website khác với nội dung: tên miền này đã bị chặn bởi các cơ quan có thẩm quyền tại Hoa Kỳ do sai phạm pháp luật của liên bang.

Một mẫu vitamin E acetate trong chuyến tham quan Phòng thí nghiệm hóa học hữu cơ và phân tích cần sa y tế - Trung tâm Wadsworth ở Albany, N.Y., ngày 8/11/2019. (Hans Pennink / AP)

Ông Stephen M. Hahn, ủy viên FDA cho biết “Mọi người cần phải hiểu rõ về nguyên nhân của các tổn thương phổi do hút vape gây ra”; và: “Hơn hết, việc quảng cáo online bán các ống vape lậu có chứa THC là bất hợp pháp. Nhờ việc gỡ bỏ thành công những trang web trên, chúng ta có thể tập trung ngăn chặn các nguồn cung trực tuyến hay trực tiếp khác - các nguồn bán thuốc lá điện tử hay vape trái phép hoặc sản phẩm tiềm ẩn nguy cơ gây hại. Khi ngày càng nhiều thông tin được đưa ra ánh sáng nhờ các cuộc điều tra - tuy ngày càng phức tạp với quy mô ngày càng lớn, chúng tôi cam đoan sẽ áp dụng các biện pháp thích hợp hơn nữa khi hợp tác với các cơ quan liên quan của liên bang, tiểu bang, và tại địa phương”.

Một số trang web đã quảng cáo những tẩu hút “có chứa THC” với hình ảnh trên bao bì cho thấy: các chất được họ sử dụng đã được kiểm soát và “nằm trong mức cho phép” của liên bang. Cuộc điều tra của DEA tiết lộ rằng: có nhiều người đã đặt hàng trên những website này, nhưng sản phẩm không được giao đến mặc dù khách hàng đã gửi tiền.

Một số website khác chưa bị phát hiện thấy dấu hiệu lừa đảo, tuy nhiên việc giao hàng cũng đang đình trệ.

Theo DEA, hút vape là hiểm họa đối với sức khỏe cộng đồng. Hút vape có nguồn gốc từ chợ đen hiện đang là một trào lưu đáng quan ngại, những thống kê tới thời điểm này đã cho thấy hàng chục ca tử vong và hàng ngàn trường hợp viêm phổi trong những tháng gần đây.

Nguyên nhân chính xác gây ra viêm phổi vẫn chưa được làm rõ, và FDA cùng các các cơ quan y tế khác hiện vẫn đang phải tiếp tục nghiên cứu để xác định nguyên nhân.

Theo thông tin trên trang web của DEA, “THC, còn gọi là delta-9-tetrahydrocannabinol, là thành phần chính trong cây cần sa và nó gây ảnh hưởng không tốt đến hệ thần kinh. Khi hút vape có chứa hàm lượng THC cao, cả thể chất và tinh thần sẽ bị ảnh hưởng nặng nề hơn nhiều so với hút cần sa".

Cây cần sa, từ xa xưa đã được biết đến với khả năng gây hưng phấn và gây nghiện... (Wales Jacqueline/Pixabay)

Ngoài ra, hút vape liều cao có thể gây ra những hậu quả như: hoang tưởng, lo âu, tạo cơn hoảng sợ, ảo giác, tăng nhịp tim và cả huyết áp”. Nhiều người thích hút vape hơn vì nó không khói, không mùi, dễ dàng cất giấu hoặc che đậy. Tuy nhiên, nhiều người cho tới nay vẫn chưa biết rõ về nguy cơ dài hạn của việc hút vape có chứa THC đậm đặc.

* Vape là thuốc lá điện tử, đa phần thuộc nhóm có hương vị với thiết kế riêng cùng màu sắc bắt mắt.

Hiền Anh (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

BÀI CHỌN LỌC

DEA và FDA đã chặn đứng 44 trang web quảng cáo ống vape có chứa hóa chất bất hợp pháp