Đây có thể mùa thu tệ nhất của nước Mỹ!

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Chúng ta đang trong cuộc chiến với COVID-19, và mùa thu tới có thể là một trong những thời điểm tồi tệ nhất mà Hoa Kỳ phải đối mặt", theo Rober Redfield - giám đốc của CDC...

Cơn sốt đại dịch virus Corona, chéo cánh với mùa cúm, có thể tạo nên "mùa thu tồi tệ nhất" mà chúng ta từng có. Đây là điều mà ông Redfield đã chia sẻ trong chương trình Corona in Context của WebMD.

"Chúng ta đang trong cuộc chiến với COVID-19, và mùa thu tới có thể là một trong những thời điểm tồi tệ nhất mà Hoa Kỳ phải đối mặt - theo góc nhìn của y tế cộng đồng." - Giám đốc của CDC, ông Robert Redfield cho hay.

Giám đốc của CDC cho biết các cơ quan y tế đã nỗ lực trong việc tìm hiểu virus Vũ Hán, nguyên nhân gây ra đại dịch COVID-19. Nhưng nỗ lực này đã bị cản trở bởi sự thiếu hợp tác từ Trung Quốc.

Vào ngày 3/1/2020, ông Redfield đã liên hệ với ông George Gao (giám đốc của CDC Trung Quốc) với hy vọng có thể làm việc với quan chức y tế tại Vũ Hán. Tuy nhiên, lời đề nghị tìm hiểu cụ thể hơn về dịch virus mới bùng nổ đến nay vẫn chưa nhận được lời mời.

“Tôi nghĩ nếu thời điểm đó chúng tôi có thể tham gia, thì chúng tôi chắc chắn sẽ tìm hiểu được nhanh hơn so với chúng tôi tự tìm hiểu ở đây." - ông Redfield nói.

Đọc thêm: Đặt tên đúng cho loại virus gây ra đại dịch toàn cầu

Giờ đây, khi mùa thu đã đến ở nước Mỹ, mức độ nghiêm trọng của đợt bùng phát sẽ phụ thuộc vào việc liệu người Mỹ có tuân theo các hướng dẫn của CDC để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 hay không.

Ông Redfield nói: “Tôi không yêu cầu một vài người Mỹ làm điều đó - tất cả chúng ta phải thực hiện điều đó... Đây là một trong những biện pháp can thiệp cần tới 95% đến 99% mọi người cùng thực hiện thì mới có thể thành công".

Khi được hỏi rằng đại dịch sẽ như thế nào vào dịp Lễ Tạ ơn, ông Redfield đã gợi ý nó sẽ giống phần mở đầu của cuốn tiểu thuyết kinh điển của Charles Dickens - A Tale of Two Cities.

Ông nói: “Điều đó phụ thuộc vào việc người dân Mỹ chọn cách phản ứng. Nó hoặc sẽ là thời điểm tồi tệ nhất, hoặc tuyệt vời tốt nhất, tùy thuộc vào cộng đồng người dân Mỹ. Cá nhân tôi thì khá là lạc quan".

Những biện pháp tương tự cũng đã làm giảm sự lây lan của bệnh cúm. Trên toàn thế giới, dịch cúm vào thời điểm này (mùa thu) đang ở “mức thấp hơn dự kiến" - theo bản cập nhật báo cáo mới nhất của WHO về bệnh cúm. Việc rửa tay và giãn cách xã hội thực sự đã góp phần vào điều đó.

Ông Redfield cũng khuyến khích người Mỹ thực hiện việc tiêm vaccine cúm. CDC đang hướng tới mục tiêu tiêm chủng cúm đạt mức 65%, cao hơn so với năm ngoái (47%).

Lạc quan về vaccine COVID-19

Redfield cho biết ông "rất lạc quan" về vaccine. Tuy nhiên vaccine cũng không thể xuất hiện trong mùa thu mà phải đợi đến cuối năm. Trong 2 tuần qua, đã có 3 vaccine bước vào giai đoạn 3 - giai đoạn cuối cùng của thử nghiệm lâm sàng. Giai đoạn này thường mất tối thiểu 2 tháng trước khi đưa ra chính thức trước công chúng.

Giai đoạn 3 hiện vẫn đang tuyển thêm hàng vạn tình nguyện viên và theo dự kiến của ông Redfield, việc này sẽ kết thúc vào đợt cuối của tháng Chín.

Khác với các nghiên cứu trước, thử nghiệm giai đoạn 3 đối với vaccine COVID-19 không chỉ bao gồm toàn người khỏe mạnh. Tình nguyện viên bao gồm cả những bệnh nhân lớn tuổi, bệnh nhân tiểu đường hoặc bệnh tim... (những người bệnh mãn tính). Và ông nói thêm:

“Không ai có thể đoán trước được nếu có thành công, nhưng từ ngưỡng cửa khoa học, việc phát triển vaccine COVID không phức tạp như… (phát triển) vaccine HIV”.

Khả năng lây lan của virus vẫn luôn đáng quan ngại

"Virus vẫn đang ở trong thời đại của nó." - Ông Redfield nói.

Giám đốc của CDC chỉ ra rằng chúng ta vẫn chưa biết rõ về SARS-CoV-2. So với các chủng virus Corona virus khác như SARS và MERS, virus Vũ Hán lây lan nhanh hơn với tốc độ chóng mặt. “Điều khiến chúng tôi ngạc nhiên nhất là mức độ lây nhiễm của loại virus này" - ông nói.

Đáng chú ý nhất là nhóm người dưới 50 tuổi giúp lây lan virus. Ông Redfield cho biết những người này mang virus nhưng lại không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào. Họ khiến tốc độ lây lan của virus cao hơn nhiều lần.

Cho đến nay, Hoa Kỳ đã ghi nhận hơn 160 nghìn ca tử vong do COVID-19, trở thành nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại nước Mỹ. Tỷ lệ tử vong hiện đã giảm dần, nhưng là do bệnh được phát hiện sớm hơn và các bác sĩ đã xoay sở tốt hơn với bệnh nhân trong bệnh viện.

Vũ Phong
- Theo WebMD.



BÀI CHỌN LỌC

Đây có thể mùa thu tệ nhất của nước Mỹ!