Cẩn thận với triệu chứng đau vai liên tục - Dấu hiệu của bệnh ung thư phổi?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi bộ phận nào đó trên cơ thể phát ra tín hiệu đau đớn, chúng ta luôn vô thức nghĩ rằng đó đều là những vấn đề nhỏ, chỉ cần nghỉ ngơi một chút, nhưng sự thờ ơ của bạn có thể vô tình đánh đổi bằng cả mạng sống.

Thực tế, nhiều căn bệnh ung thư không bất chợt xuất hiện, chúng thường báo trước bằng những cơn đau tưởng chừng vô hại.

Bệnh ung thư phổi là một trong những ví dụ điển hình, khi bị đau vai gáy nhiều người luôn nghĩ rằng đó là do viêm dính (đông cứng) khớp vai.

Tất nhiên, không phải là không có lý khi nghĩ theo cách này, khi tế bào ung thư phân chia đến một số lượng nhất định, chúng sẽ dần lan đến vùng vai, cuối cùng gây ra các cơn đau tương tự như đông cứng khớp vai.

Thông thường, người mắc ung thư phổi có thể xuất hiện triệu chứng đau vai. Do không phân biệt được đâu là đau thông thường và đâu là ung thư, nhiều người đã bỏ lỡ thời gian điều trị tốt nhất.

Để tránh bi kịch như vậy, bài viết này sẽ giúp bạn làm rõ sự khác biệt của các triệu chứng để đưa ra chẩn đoán chính xác nhất.

Mức độ đau khác nhau

Đau mỏi đối với người bị đông cứng khớp vai thường liên tục. Theo thời gian, cơn đau của người bệnh sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn, đặc biệt là khi vận động, cơn đau diễn ra mạnh nhất.

Đồng thời, nếu ấn mạnh vào vai sẽ có cảm giác đau nhức rõ rệt, vùng đau cũng nổi mẩn đỏ và sưng tấy.

Đau vai gáy do ung thư phổi gây ra thường không liên tục, dù người bệnh vận động nhiều hay ít thì cơn đau cũng không thay đổi nhiều, tuy nhiên đau vai gáy do ung thư phổi tỏ ra nghiêm trọng hơn so với đau do viêm dính khớp.

Một số người dùng thuốc giảm đau, mặc dù có thể giúp thuyên giảm phần nào triệu chứng, nhưng nó vẫn không thể ngăn chặn sự tiến triển của bệnh ung thư phổi.

Các triệu chứng khác nhau

Nguyên nhân của hai căn bệnh này không giống nhau, đông cứng khớp vai có nguyên nhân từ các tổn thương viêm nhiễm ở vai.

Đau vai gáy trong ung thư phổi là do các tế bào ung thư di căn đến vai, cũng là nguyên nhân khiến các triệu chứng của bệnh ung thư phổi và đông cứng khớp vai khác nhau.

Ngoài đau mỏi vai gáy, bệnh nhân đông cứng khớp vai thường rất sợ lạnh, kể cả vào mùa hè nắng nóng thì tình trạng này vẫn tồn tại, người trung niên và cao tuổi là đối tượng có nguy cơ cao bị bệnh đông vai gáy.

Các chuyên gia y tế khuyên những người như vậy nên chú ý đến việc giữ gìn và làm ấm vai trong cuộc sống hàng ngày của họ. Đặc biệt là khi có sự thay đổi và chênh lệch khá lớn về nhiệt độ giữa ngày và đêm.

Đối với bệnh nhân mắc ung thư phổi, ngoài đau vai, họ còn xuất hiện ho, sốt, khàn giọng, giảm cân và các triệu chứng khác.

Thời gian của bệnh là khác nhau

Khi bệnh nhân bị đông cứng khớp vai, vận động của khớp vai cũng sẽ bị hạn chế. Tuy nhiên, sau một thời gian tập luyện phục hồi chức năng, các cơn đau mỏi vai gáy sẽ thuyên giảm dần hoặc thậm chí biến mất.

Ngược lại, tình trạng đau mỏi vai gáy do ung thư phổi sẽ không thuyên giảm, cử động khớp vai của bệnh nhân ung thư phổi cũng bị hạn chế; chẳng hạn như bạn có thể hoàn thành các hoạt động đơn giản hàng ngày, nhưng bạn phải cẩn thận không nâng vật nặng quá mức.

Qua mô tả trên, chúng ta có thể nhận thấy sự khác biệt giữa đông cứng khớp vai và đau vai do ung thư phổi là khá lớn.

Trên thực tế, có rất nhiều căn bệnh gây ra đau mỏi vai gáy như ung thư gan, tiểu đường; bạn nên đến bệnh viện thường xuyên để khám tổng quát, chỉ cần xác định được nguyên nhân càng sớm thì tình trạng bệnh có thể được kiểm soát một cách hiệu quả.

Trong cuộc sống bình thường, chúng ta cũng cần tập thể dục để thúc đẩy tuần hoàn máu ở vai, nhưng trong quá trình tập luyện, bạn nên không để vai quá mỏi hoặc bị chấn thương do vận động cường độ cao.

Bên cạnh đó, một số tư thế giữ quá lâu cũng sẽ gây ảnh hưởng, ví dụ như ngồi lâu, đứng lâu và nằm lâu.

(*) Ảnh chủ đề: Marco Verch Professional Photographer Flickr - CC BY 2.0.

Bảo Vy
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Cẩn thận với triệu chứng đau vai liên tục - Dấu hiệu của bệnh ung thư phổi?