Những dấu hiệu của nước tiểu và phân báo hiệu bệnh ung thư

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơ thể sau khi tiêu hóa thức ăn hoặc đồ uống sẽ đào thải cặn bã thông qua một số con đường như nước tiểu hoặc phân. Thực tế, dù là chất thải nhưng dựa vào trạng thái và hình trạng của chúng, bạn vẫn có thể đoán trước được nguy cơ sức khỏe tiềm tàng, mà ung thư là một trong số đó. Vậy người khỏe mạnh và người có thể mắc ung thư có sự khác biệt như thế nào?

2 điểm bất thường đối với phân và nước tiểu khi đi vệ sinh

Nước tiểu

Trong cuộc sống, một người đến từ đâu thì thường sẽ mang tiếng nói và thói quen sinh hoạt từ nơi đó, nước tiểu trong cơ thể cũng vậy, đào thải ra khỏi cơ thể là những chất thải không thể tái chế, nhưng có thể thấy được vấn đề bản chất của nó.

Dựa vào màu sắc của nước tiểu, chúng ta đoán được tình trạng sức khỏe của bàng quang, thận, gan và các cơ quan khác. Nếu một cơ quan nào đó gặp vấn đề (chẳng hạn như ung thư), thì những thay đổi bất thường trong nước tiểu có thể xảy ra.

Có hai trạng thái của nước tiểu mà bạn cần chú ý:

  • Tiểu ra máu
  • Nước tiểu màu trà đậm

Loại nước tiểu đầu tiên chỉ đơn giản là nước tiểu có màu đỏ. Bệnh nhân sỏi thận thường bắt gặp nó. Lúc này, nước tiểu giống như mực đỏ nhỏ giọt vào trông rất đáng sợ.

Sở dĩ nó có màu đỏ như vậy là do có nhiều hồng cầu trong nước tiểu. Nó có thể liên quan đến chảy máu ở một bộ phận nào đó của hệ tiết niệu, chẳng hạn như viêm, nhiễm trùng, sỏi, khối u...

Đôi khi nước tiểu có màu đỏ đục, giống như nước sau khi rửa thịt lợn, theo số liệu lâm sàng, 70% bệnh nhân ung thư bàng quang có nước tiểu máu, ngoài ra ung thư cổ tử cung và ung thư tuyến tiền liệt có thể xuất hiện tiểu máu.

Loại thứ hai là nước tiểu có màu sẫm như màu trà, thường thì chúng ta thấy màu nước tiểu trở nên đặc hơn. Nhưng trước tiên bạn nên uống thật nhiều nước để xem màu của nước tiểu có thể trở lại bình thường được không. Người bình thường có nước tiểu sẫm màu thường là do uống quá ít nước.

Ngược lại, nếu đã uống nhiều nước nhưng tình trạng như cũ, thì hãy cảnh giác, có thể mức độ bilirubin trong cơ thể đã tăng cao.

Nói chung, các vấn đề về gan và túi mật dễ dẫn đến tình trạng chuyển hóa bilirubin bất thường, do bilirubin trong cơ thể người bệnh không thể vào gan theo đường ban đầu mà chỉ có thể vào máu, sau đó sẽ được thận chuyển hóa và đào thải ra nước tiểu, khiến màu sắc của nó bị thay đổi.

Nếu bạn nhận thấy nước tiểu khác với biểu hiện thông thường thì phải chú ý, có thể là dấu hiệu nhắc nhở về bệnh ung thư. Ngoài ra, tiểu nhiều bọt, giảm lượng, tiểu đêm thường xuyên cũng là một trong những dấu hiệu bất thường.

Phân

Tình trạng của phân phản ánh chính xác sức khỏe đường ruột. Nguyên tắc rất đơn giản, thức ăn phải được hấp thụ và phân hủy trong ruột vào mọi thời điểm. Khi có khối u trong ruột, đường đi của phân trở nên gập ghềnh và không trơn tru, do đó có thể thấy tình trạng của ruột từ hai điểm:

  • Thay đổi nhu động ruột
  • Hình dạng phân bất thường

Với một đường ruột khỏe mạnh, về cơ bản, tần suất đại tiện luôn ở mức vừa phải. Nếu tần suất đau bụng và đại tiện đột ngột giảm hoặc tăng lên, có nghĩa là chức năng đường ruột không bình thường.

Ngoài ra, hình dạng và trạng thái của phân cũng rất quan trọng, nếu bề mặt nhẵn bóng, cân đối thì đó là phân đạt tiêu chuẩn; còn nếu cong queo, màu sắc thâm tối hoặc như một vũng bùn có lẫn máu hoặc mủ, thì đó có thể là dấu hiệu của bệnh.

Dựa vào trạng thái của nước tiểu và phân, bạn có thể đoán được tình trạng sức khỏe của đường ruột và các cơ quan nội tạng khác. Vi vậy, đừng dễ dàng bỏ qua nếu liên tục phát hiện thấy các dấu hiệu bất thường.

Theo số liệu những năm gần đây, tỷ lệ bệnh nhân ở độ tuổi 50-70 vẫn là lớn nhất, nhưng tỷ lệ bệnh nhân dưới 40 tuổi cũng đang tăng nhanh hơn.

Các chuyên gia khuyến nghị những người nằm trong nhóm tuổi từ 45-49 nên chú ý để phát hiện sớm, từ đó kịp thời có biện pháp phòng ngừa và điều trị trước, giảm tỷ lệ mắc và tử vong của bệnh ung thư ruột.

Cần chú ý thêm điều gì khi đại tiện?

Nam giới hút thuốc nên tránh không gian phòng tắm. Đây vốn là nơi chật hẹp, diện tích nhỏ, mức độ lưu thông không khí kém, do đó chứa nhiều vi khuẩn.

Nếu hút thuốc, khói sẽ bay nhưng không dễ dàng phát tán, cuối cùng bị các vật dụng như khăn tắm, bàn chải đánh răng và khăn giấy hút lại. Mặt khác, hút thuốc lá sẽ làm giảm lượng oxy, khí độc hại tăng lên cũng gây tổn hại lớn cho phổi.

Thời gian đại tiện nên cố gắng trong vòng 10 phút, đừng nghịch điện thoại di động, kéo dài quá lâu sẽ không tốt cho sự lưu thông của máu, dẫn đến tình trạng thiếu máu tạm thời, gây chóng mặt, thậm chí bị ngã khi vừa đứng dậy.

Những bất thường về nước tiểu và phân có thể do viêm nhẹ, chảy máu, hoặc cũng có thể do khối u. Nếu là trường hợp sau thì sẽ rất nghiêm trọng.

Nếu bạn nghi ngờ có khối u ở gan, ruột, tụy, bàng quang hoặc các bộ phận khác... thì nên cẩn thận. Một số thói quen xấu như hút thuốc hay sử dụng điện thoại di động khi đại tiện cần hạn chế, ngoài ra, thỉnh thoảng quan sát các biểu hiện của nước tiểu và phân để kịp thời phát hiện ra bệnh của mình.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Những dấu hiệu của nước tiểu và phân báo hiệu bệnh ung thư