Đau cơ xương khớp do điện thoại thông minh - Dịch bệnh thời hiện đại (Phần III)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Điện thoại thông minh đã trở thành một thiết bị không thể thiếu trong cuộc sống của người hiện đại. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cho rằng các cơn đau gây ra do dùng điện thoại đang trở thành “dịch bệnh”...

Cổ tay và khuỷu tay cũng đều là nạn nhân của smartphone

Nỗi đau của cổ tay

Việc lạm dụng điện thoại thông minh có thể dẫn đến gây viêm gân De Quervain, dây gân ở cổ tay có kết nối với ngón cái, và khiến cổ tay bị đau. Cơn đau có thể phát triển dần dần hoặc xuất hiện đột ngột, chạy dọc theo chiều dài của ngón tay và lên đến cẳng tay khi nắm tay, nắm/giữ đồ vật, hoặc xoay cổ tay. Khuỷu tay của bạn cũng có thể bị ảnh hưởng nếu nó bị uốn cong liên tục trong khi cầm điện thoại.

Ngoài ra, hội chứng ống cổ tay cũng là tổn thương thường gặp ở người sử dụng điện thoại thông minh vì tư thế cầm điện thoại với 1 bàn tay là sử dụng ngón cái để di chuyển màn hình cũng tạo áp lực lên dây thần kinh giữa. Dây thần kinh này chạy dọc theo chiều dài cánh tay, chui qua đường hầm trong cổ tay (được gọi là ống cổ tay) và đi vào bàn tay và kiểm soát cảm giác của ngón cái và chuyển động của tất cả ngón tay trừ ngón út. Do đó, bàn tay sẽ bị tê, ngứa ran hoặc lực cầm nắm sẽ giảm đi vì các cơ bàn tay bị co lại nếu bị mắc hội chứng này. Thêm nữa, bạn cũng sẽ bị đau và bị chuột rút nhiều hơn ở bàn tay.

Lời khuyên cho cổ tay
    • Giữ cổ tay thẳng.Tránh uốn cong và căng cổ tay liên tục.
    • Thay đổi tư thế tay khi bạn sử dụng điện thoại, nó không chỉ giúp cổ tay mà còn cả khuỷu tay của bạn.
    • Cố gắng thực hiện hầu hết công việc hàng ngày của bạn trên máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay.
    • Nếu đã bị đau cổ tay nghiêm trọng, bạn có thể cần nẹp để giữ cho khớp ở trạng thái trung tính, giảm áp lực lên các cấu trúc mô mềm có thể bị viêm.
    • Nghỉ giải lao bất cứ khi nào có thể, và tập các bài tập thư giãn vùng cổ tay đơn giản.

Tại sao khuỷu tay lại bị đau khi dùng điện thoại thông minh

Giữ khuỷu tay của bạn ở vị trí uốn cong (như khi bạn đưa điện thoại ra trước mặt khi nằm để xem điện thoại) có thể làm căng các dây thần kinh đi qua khớp khuỷu tay, gây đau và ngứa ran có thể tỏa ra từ đó đến tay.

Ngoài ra, nhiều người giữ cổ tay của họ ở một vị trí cố định trong khi nhắn tin, điều này có thể gây thêm căng thẳng cho các cơ của khuỷu tay. Căng các cơ đó có thể dẫn đến đau ở khuỷu tay và cổ tay, tương tự như cơn đau bạn gặp phải với khuỷu tay khi chơi quần vợt hoặc golf - trong khi bạn chỉ dùng chiếc điện thoại bỏ túi. Các triệu chứng thường gặp bao gồm ngứa ran và tê ở ngón tay út và tay có thể bị yếu.

Lời khuyên cho khuỷu tay
    • Di chuyển tay thường xuyên, đặc biệt khi bạn đang đọc một bài viết dài.
    • Sử dụng tính năng loa ngoài hoặc tai nghe khi nói chuyện để tay được rảnh rang và để tránh uốn cong khuỷu tay của bạn.
    • Thay đổi tay thường xuyên trong các cuộc trò chuyện kéo dài, nếu bạn không muốn dùng loa hay tai nghe.
    • Cố gắng sử dụng tối đa các thiết bị tiện dụng cho việc sử dụng điện thoại của bạn (kệ đỡ, giá treo…), cũng như các cách giúp khuỷu tay lành lại và không làm tổn thương thêm trong các hoạt động khác.
    • Sử dụng nẹp để bạn không thể uốn cong khuỷu tay khi nó bị tổn thương và bảo vệ khuỷu trong quá trình lành bệnh.

Tư thế sai khi dùng điện thoại thông minh kéo dài sẽ làm cho toàn bộ hệ cơ xương khớp bị ảnh hưởng. Chắc ai cũng sẽ có thể đoán được, cổ, vai gáy và lưng sẽ là những bộ phận tiếp theo chịu tác hại của điện thoại thông minh. Nhưng tư thế như thế nào là sai, sự nguy hại của nó là gì, và cách dự phòng như thế nào thì không phải ai hiểu rõ...

Minh Sang - Mỹ Tâm

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Đau cơ xương khớp do điện thoại thông minh - Dịch bệnh thời hiện đại (Phần III)