Đau cơ xương khớp do điện thoại thông minh - Dịch bệnh thời hiện đại (Phần I)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Điện thoại thông minh đã trở thành một thiết bị không thể thiếu trong cuộc sống của người hiện đại. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cho rằng các cơn đau gây ra do dùng điện thoại đang trở thành “dịch bệnh”...

Tư thế khi lướt smartphone, nguyên nhân chính gây đau

Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc (UN), dân số thế giới năm 2018 là khoảng 7,5 tỷ người. Vậy mà, công ty khảo sát thị trường IDC cho biết trong năm 2018, đã có 1456 tỷ thiết bị smartphone được bán ra thị trường. Có nghĩa là, trung bình một người sẽ sở hữu 190 thiết bị liên quan đến điện thoại di động.

Từ phương tiện dùng vào mục đích liên lạc ban đầu, điện thoại nay trở thành một phương tiện giải trí chiếm dụng hầu hết thời gian của rất nhiều người. Hình ảnh một người vừa ăn, vừa nằm, vừa đi, vừa nói chuyện hay thậm chí vừa ngồi toilet... vừa bấm điện thoại đã trở nên quá đỗi bình thường.

Nhiều vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra khi một người mắt cứ dán vào màn hình và headphones che kín cả lỗ tai trong lúc đi bộ hoặc điều khiển phương tiện giao thông. Nếu cái chết là hậu quả tức thời mà điện thoại thông minh có thể mang đến cho người sử dụng, thì điều mà các chuyên gia y tế lo lắng smartphone gây ra chính là chấn thương cơ xương khớp do sử dụng sai tư thế.

Tư thế điển hình khi sử dụng điện thoại thông minh (hoặc các thiết bị cầm tay màn hình cảm ứng khác) liên quan đến việc giữ công cụ bằng một hoặc hai tay dưới tầm mắt, nhìn xuống thiết bị và sử dụng ngón tay cái để chạm vào màn hình. Kiểu sử dụng này buộc người dùng chấp nhận một tư thế khó xử như uốn cong cổ về phía trước thường được duy trì trong thời gian dài.

Tiến sĩ - bác sĩ Kenneth Hansraj, trưởng khoa phẫu thuật cột sống tại Bệnh viện phẫu thuật cột sống New York đã nói: “Không hiếm gặp cảnh mọi người xung quanh đều cúi mặt xuống chiếc điện thoại của mình. Sử dụng điện thoại di động trong tư thế cúi đầu nhiều giờ liền đã trở thành một ‘dịch bệnh’, hay ít nhất cũng đã quá phổ biến”.

Ngoài ra, thói quen nửa nằm nửa ngồi chơi điện thoại không còn là hành động quá xa lạ đối với giới trẻ thời nay. Thói quen ngả ngốn rất dễ gây đau mỏi lưng, vai, cứng cổ và làm đôi mắt bị khó chịu, căng thẳng. Thế nhưng cơn đau này nhiều khi lại bị bỏ mặc khi các bạn mải chat hay chơi game, và nó dẫn đến những hậu quả kinh khủng hơn trong tương lai.

Việc sử dụng điện thoại thông minh kéo dài và thường xuyên, cũng như chuyển động lặp đi lặp lại của các chi trên, cột sống và chân trong một tư thế khó xử, đã được chứng minh là các yếu tố chính đóng góp vào tỷ lệ mắc các triệu chứng cơ xương khớp. Các triệu chứng như khó chịu và đau, ở người dùng điện thoại thông minh không chỉ xảy ra ở cổ mà còn ở vai, lưng, khuỷu tay, cánh tay, cổ tay, bàn tay, và ngón tay.

Một điều đáng chú ý nữa là thời gian một người dành cho điện thoại lại quá nhiều. Theo một báo cáo mới từ Counterpoint, một nửa số người tham gia trong nghiên cứu của họ đã dành hơn 5 giờ đồng hồ mỗi ngày cho smartphone. Và đặc biệt, cứ 4 người thì sẽ có 1 người sử dụng điện thoại đến 7 giờ trong một ngày. Con số đáng kinh ngạc này có thể giúp chúng ta hình dung được phần nào nguy cơ mà smartphone gây ra cho cơ thể.

Rất nhiều người nói về tác hại của điện thoại thông minh như tổn thương thị lực, gây nguy hiểm như xem điện thoại khi lái xe và đi bộ gây tai nạn, hay sụt ổ gà... Nhưng bạn biết không, ảnh hưởng của nó đến hệ cơ xương khớp cũng không kém phần nguy hiểm. Nó có thể dẫn đến các cơn đau mãn tính hay những khuyết tật khó chữa của hệ cơ xương khớp đấy. Khi còn trẻ, đừng coi thường những cơn đau.

Minh Sang - Mỹ Tâm

Còn tiếp...

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Đau cơ xương khớp do điện thoại thông minh - Dịch bệnh thời hiện đại (Phần I)