Càng nhiều tiền càng có nguy cơ bị bệnh cao huyết áp - nhưng chỉ ở nam giới!

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nghiên cứu đã khẳng định nam giới có thu nhập cao thường phát triển những lối sống thiếu lành mạnh. Phụ nữ thì không như vậy...

Có khoảng 1 tỷ người trưởng thành trên thế giới mắc phải chứng cao huyết áp. Bệnh này vẫn đang được tiếp tục theo dõi; và nghiên cứu mới đây đã tìm hiểu xem thu nhập cao ảnh hưởng đến người cao huyết áp như thế nào.

Theo một nghiên cứu mới được trình bày tại Hội nghị Khoa học thường niên lần thứ 84 của Hiệp hội Tuần hoàn Nhật Bản, bệnh cao huyết áp dường như dễ xuất hiện hơn ở những người đàn ông đi làm với mức thu nhập cao.

Tiến sĩ Shingo Yanagiya thuộc trường Đại học Y Hokkaido là một trong những chuyên gia của nghiên cứu. Ông chỉ ra rằng: chỉ riêng Nhật Bản đã có hơn 10 triệu người bị cao huyết áp.

"Cao huyết áp là một bệnh liên quan đến lối sống. Là một bác sĩ thường gặp những bệnh nhân này, tôi muốn biết liệu rủi ro có thay đổi theo phân tầng kinh tế xã hội hay không, để giúp tôi chúng tôi cân nhắc tập trung nỗ lực thế nào để phòng ngừa." - Tiến sĩ Yanagiya nói.

Theo đó, nghiên cứu đã xem xét mối tương quan giữa thu nhập hộ gia đình và huyết áp cao ở Nhật Bản. Họ đã quan sát 4.314 nhân viên ở 12 cơ quan làm việc ban ngày - gồm 3.153 nam và 1.161 nữ. Tất cả các đối tượng đều có huyết áp bình thường vào thời điểm bắt đầu nghiên cứu.

Nghiên cứu phân loại thu nhập hàng năm của các hộ gia đình như sau và thực hiện điều tra trong 2 năm:

    1. Thu nhập phổ thông: thấp hơn 5 triệu yên (1,1 tỷ VND)
    2. Thu nhập khá: từ 5 đến 7,9 triệu yên (1,1-1,7 tỷ VND)
    3. Thu nhập cao: từ 8 đến 9,9 triệu yên (1,7-2,2 tỷ VND)
    4. Thu nhập cao hơn: từ 10 triệu trở lên (hơn 2,3 tỷ VND)

Sau 2 năm, phân tích kết quả nghiên cứu cho thấy nam giới ở nhóm có thu nhập cao nhất có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp gần gấp đôi nhóm có thu nhập phổ thông. Nhóm thu nhập khá và thu nhập cao cũng có nguy cơ mắc cao huyết áp cao hơn so với nhóm thu nhập phổ thông - với tỷ lệ là 50% (cao hơn gấp rưỡi).

Những phát hiện này là nhất quán giữa các biến số tuổi tác, nghề nghiệp, và các yếu tố lối sống khác. Nhưng có một yếu tố khác khiến cho nghiên cứu phải chú ý.

Phụ nữ giàu có không gặp nguy cơ cao

Nghiên cứu không tìm thấy mối liên hệ đáng kể nào giữa thu nhập và huyết áp cao ở phụ nữ. Hơn nữa, nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp ở phụ nữ thuộc những hộ gia đình thu nhập cao lại thấp hơn.

Tiến sĩ Yanagiya khẳng định:"Một số khảo sát trước đây của Nhật Bản đã báo cáo hộ gia đình thu nhập cao có liên quan đến lối sống không lành mạnh ở nam giới, nhưng không phải ở nữ giới... và nghiên cứu của chúng tôi cũng ủng hộ điều này: đàn ông, chứ không phải phụ nữ, với thu nhập hộ gia đình cao có nhiều khả năng bị béo phì và uống rượu mỗi ngày. Cả hai hành vi đó đều là yếu tố nguy cơ chính của bệnh tăng huyết áp”.

Huyết áp cao là nguyên nhân gây tử vong sớm hàng đầu trên toàn cầu, chiếm gần 10 triệu ca tử vong mỗi năm. Trong đó, 4,9 triệu trường hợp tử vong do nhồi máu cơ tim; 3,5 triệu người tử vong do đột quỵ. Các nhà nghiên cứu đã kết luận rằng: nam giới làm việc ban ngày được trả lương cao thực sự có nguy cơ cao mắc phải huyết áp.

Nam giới ở mọi lứa tuổi có thể giảm đáng kể nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ bằng cách cải thiện các hành vi sức khỏe của họ. Điều này bao gồm ăn uống lành mạnh, tập thể dục và kiểm soát cân nặng.

Mat Lecompte là một nhà báo tự do chuyên tìm hiểu về sức khỏe. Bài báo này được xuất bản lần đầu tiên trên Bel Marra Health.

Trần Anh
- Theo The Epoch Times.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Càng nhiều tiền càng có nguy cơ bị bệnh cao huyết áp - nhưng chỉ ở nam giới!