Đàn ông cạo râu càng thường xuyên, tuổi thọ càng rút ngắn?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tốc độ tăng trưởng của râu là nhanh hơn nhiều so với tóc. Vì vậy, nhiều người đàn ông vừa cạo xong, hai ba ngày là râu đã mọc trở lại. Tuy nhiên chưa có cơ sở khoa học nào chứng minh tần suất cạo râu có liên quan trực tiếp tới tuổi thọ của nam giới. Nhưng cạo râu thường xuyên có thể gây ra một số tác hại cho cơ thể.

Nói chung sau tuổi dậy thì nam giới sẽ bắt đầu mọc râu, nguyên nhân chủ yếu là do nội tiết tố nam trong cơ thể. Có ý kiến cho rằng tần suất cạo râu càng nhiều thì tuổi thọ càng bị rút ngắn. Tuy nhiên chưa có cơ sở khoa học nào chứng minh điều này liên quan trực tiếp đến tuổi thọ, nhưng cạo râu thường xuyên có thể gây ra một số tác hại cho cơ thể.

Vùng da quanh môi rất mỏng manh và nhạy cảm, nếu bạn dùng dao cạo sắc nhọn làm tổn thương các nang lông mỏng manh có thể gây viêm nang lông. Ngoài ra, nếu bạn dùng chung dao cạo râu với người khác, bạn có thể bị nhiễm bệnh, chẳng hạn như viêm gan C, viêm gan B và AIDS.

Tựu chung lại, tốc độ mọc râu quyết định tần suất cạo râu và không liên quan gì đến tuổi thọ của nam giới nên bạn cũng đừng quá lo lắng. Vậy điều gì quyết định tốc độ mọc râu?

Yếu tố quyết định tốc độ mọc râu

Di truyền:

Râu cũng thuộc về tóc, cha mẹ tóc khỏe thì tóc của thế hệ sau cũng sẽ khỏe. Thông thường, nếu cha ông có tốc độ mọc râu nhanh thì con cháu có thể kế thừa “truyền thống” này.

Mức độ hormone:

Nội tiết tố nam là nội tiết tố quan trọng ở nam giới, lượng nội tiết tố nam tiết ra sẽ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như tuổi tác, thói quen ăn uống, gen, môi trường.

Ở nam giới tiết hormone nam mạnh thì tốc độ mọc râu sẽ nhanh hơn một bậc, ngược lại thì tốc độ mọc chậm.

Tình trạng kích thích nang lông:

Các tốc độ tăng trưởng của râu có một mối quan hệ nhất định với việc nang lông bị kích thích.

Nhiều người cạo râu liên tục, khi sử dụng dao cạo không đúng phương pháp có thể gây kích ứng rõ rệt cho các nang lông. Khi các nang lông liên tục bị kích thích thì tốc độ mọc râu cũng sẽ được tăng tốc .

Như vậy, cạo râu hoàn toàn không ảnh hưởng đến tuổi thọ. Có thể có người sẽ nghĩ, vậy thì bất cứ lúc nào cũng có thể cạo râu được đúng không? Tuy không ảnh hưởng đến tuổi thọ nhưng cũng cần tránh cạo râu vào 3 thời điểm dưới đây để không gây hại cho cơ thể.

3 thời điểm hạn chế cạo râu

Trước và sau khi tập thể dục:

Nếu bạn cạo râu trước khi tập thể dục, bạn sẽ đổ nhiều mồ hôi khi vận động, điều này sẽ gây kích ứng ở vùng vừa cạo râu và tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Ngoài ra, bạn không được cạo sau khi tập, vì tốc độ lưu thông máu của toàn bộ cơ thể tăng lên sau khi tập, sẽ dễ gây tổn thương cục bộ vùng da bị cạo râu.

Trước khi tắm:

Hơn 30% nam giới thích cạo râu trước khi tắm vì nghĩ rằng việc này dễ dàng và tiện lợi nhưng đây là cách làm sai lầm.

Vì cạo râu thì khó tránh khỏi việc gây tổn thương vùng da tại chỗ khi cạo. Vùng da bị cạo sẽ bị kích thích bởi nước và sữa tắm, vì vậy sẽ có cảm giác ngứa ran.

Vừa mới thức dậy vào buổi sáng:

Thời gian cạo râu tốt nhất là 30 phút sau khi ngủ dậy, vì giai đoạn này tốc độ mọc của râu chậm lại, có thể rửa mặt sạch và khô sau khi cạo.

Lời khuyên

Các khí có hại thải ra trong quá trình thở sẽ lưu lại trên râu, cũng như nhiều loại hạt kim loại nặng, khói do hút thuốc và dầu trên da cũng sẽ lưu lại trên râu.

Vì vậy, nam giới cần cạo râu thường xuyên, điều này không chỉ giúp làm sạch da mặt mà còn đẩy nhanh quá trình bong tróc tế bào da chết, thúc đẩy tuần hoàn máu trên khuôn mặt, cải thiện quá trình trao đổi chất, giúp nam giới trông trẻ trung hơn.

Ngoài ra, bạn nên chọn loại dao cạo phù hợp với mình, không được dùng tay hay nhíp nhổ, nếu không sẽ khiến vi khuẩn xâm nhập và gây viêm nang lông.

Minh Sang

Theo Sound of Hope



BÀI CHỌN LỌC

Đàn ông cạo râu càng thường xuyên, tuổi thọ càng rút ngắn?