Đài Loan: 56 ca tử vong do cúm mùa giữa đợt bùng phát dịch virus Corona

Giúp NTDVN sửa lỗi

  • Theo báo cáo của CDC Đài Loan, virus cúm H1N1 đã khiến 56 người đã tử vong do suy hô hấp trong 03 tháng vừa qua;
  • Chỉ có 10 ca xác nhận nhiễm nCoV Vũ Hán tại Đài Loan, chưa xuất hiện trường hợp nào tử vong.

Tại Đài Loan, cúm mùa H1N1 tiềm ẩn nhiều nguy cơ đáng sợ hơn dịch virus Corona ở Đại Lục. Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) của quốc đảo này cho biết: Virus cúm H1N1 đã khiến 56 người tử vong do suy hô hấp trong 3 tháng vừa qua.

Quan chức CDC Đài Loan đã ngừng tiết lộ số ca tử vong trong tuần vừa rồi do cúm H1N1, còn truyền thông địa phương đã đưa tin cho biết căn bệnh đã giết chết 13 người trong thời điểm đó.

Tuy nhiên, đối với 10 trường hợp chẩn đoán nhiễm Coronavirus Vũ Hán tại Đài Loan, đến nay vẫn chưa có trường hợp nào tử vong.

Thông tấn xã Trung ương Đài Loan đưa tin: 13 người tử vong do cúm mùa là trong độ tuổi từ 47 đến 97 đã chết vì cúm mùa, bao gồm cả một cụ bà 80 tuổi. Cụ bị sốt từ cuối tháng 12 cụ và qua đời do viêm phổi và suy hô hấp tại bệnh viện.

Cơ quan thông tấn đã trích dẫn ý kiến của bác sĩ Lin Yung-ching thuộc CDC cho biết: bà cụ đã tiêm một loại vaccine phòng cúm trước khi mắc bệnh. Ông Lin cũng nói thêm rằng số bệnh nhân còn lại đã tử vong vì biến chứng viêm phổi và suy hô hấp do một loại cúm khác, mà họ chưa được tiêm vaccine.

Quan chức CDC cho biết, chủng H1N1 đã trở thành loại virus gây bệnh chủ yếu trong 03 tháng gần đây, bà cho biết: "Mùa này, đã có 771 ca mắc cúm bị biến chứng nghiêm trọng kể từ ngày 10/01, 56 trường hợp đã tử vong".

Bà cho biết thêm: Trong số các ca nghiêm trọng, nhóm người từ 65 tuổi trở lên chiếm 41%, nhóm 50-64 chiếm 32%. Đáng chú ý là, 98% các ca này chưa hề được tiêm vaccine cúm và gần 80% mắc các bệnh mãn tính.

Quan chức CDC kêu gọi người dân tiêm chủng để tự bảo vệ mình tốt hơn, "trong số 43 bệnh nhân tử vong 03 tháng vừa qua do biến chứng của cúm, không một ai tiêm vaccine phòng cúm".

CDC Đài Loan đã thực hiện chiến dịch tiêm phòng cúm từ 15/11/2019, chương trình tiêm chủng miễn phí tại địa phương dành cho 03 nhóm đối tượng: từ học sinh tiểu học đến trung học, nhân viên y tế, và người cao tuổi.

Theo ước tính sơ bộ của CDC Hoa Kỳ, cúm mùa đã khiến ít nhất 1.300 công dân nước này tử vong tính đến thời điểm này.

Hiền Anh - Trọng Nguyên (biên dịch)
- Theo South China Morning Post.



BÀI CHỌN LỌC

Đài Loan: 56 ca tử vong do cúm mùa giữa đợt bùng phát dịch virus Corona