Đại học Oxford giới thiệu loại vaccine mới để đối phó với biến chủng COVID-19?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Công ty dược phẩm AstraZeneca tuyên bố họ đã kết hợp với Đại học Oxford để phát triển một loại vaccine đầy hứa hẹn, và dự kiến sẽ được phê duyệt trong tuần tới...

Giám đốc điều hành của AstraZeneca, Pascal Soriot, tuyên bố rằng sản phẩm của ông có hiệu quả tương đương với vaccine của Pfizer/BioNTech - loại vaccine đầu tiên được chính phủ Anh và thế giới phương Tây phê duyệt.

Phát biểu trên The Sunday Times, ông Soriot cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi đã tìm ra công thức chiến thắng và cách mà tất cả mọi người sẽ đạt được hiệu quả chỉ sau hai liều tiêm (vaccine)”.

Cũng theo tờ báo trên, Cơ quan Quản lý Thuốc và Sản phẩm Y tế Anh (MHRA) sẽ phê duyệt sản phẩm AstraZeneca/Oxford vào thứ Năm (31/12). Các nguồn tin cũng khẳng định rằng nó có hiệu quả để chống lại chủng biến thể mới được phát hiện ở Anh vào đầu tháng 12/2020.

Lợi thế của vaccine Oxford là nó có thể được bảo quản trong tủ lạnh y tế với nhiệt độ thông thường và có giá chỉ từ £2 đến £3 cho mỗi lần tiêm. Trong khi đó, sản phẩm của Pfizer đắt hơn gấp 5 lần, khoảng £15 cho mỗi liều và cần được giữ ở nhiệt độ -70℃.

The Telegraph cũng đưa tin rằng các bộ trưởng Anh đang lên kế hoạch cho hàng triệu người dân nước này nhận liều vaccine của AstraZeneca/Oxford từ ngày 4/1/2021. Theo dự kiến, sẽ có 2 triệu tiêm liều vaccine đầu của Oxford hoặc Pfizer - trong vòng 2 tuần đầu tiên của năm mới 2021.

Chính phủ Anh cũng được cho là đã đặt hàng 100 triệu liều vaccine, và nếu được chấp thuận thì họ sẽ mở các điểm tiêm chủng tại các trung tâm thể thao và các địa điểm lớn khác vào tuần thứ hai của tháng Một.

Trả lời về các thông tin trên, đại diện chính phủ Anh nói với Sky News: “Cơ quan quản lý dược phẩm đang xem xét dữ liệu cuối cùng từ các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba của Đại học Oxford/AstraZeneca để xác định xem liệu vaccine có đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về chất lượng, an toàn và hiệu quả của họ hay không”.

Phát ngôn viên cho biết thêm: “Giờ chúng tôi phải cho MHRA thời gian để thực hiện công việc quan trọng của mình và chúng tôi phải đợi lời khuyên của họ”.

Theo thông tin bên lề, một loại vaccine thứ ba, được phát triển bởi Moderna, hiện cũng đang được MHRA đánh giá thẩm định.

Minh Nhật
- Theo Breibart.



BÀI CHỌN LỌC

Đại học Oxford giới thiệu loại vaccine mới để đối phó với biến chủng COVID-19?