Đại học Oxford dè chừng khi ra mắt vaccine COVID-19 vào 2020

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo lời trưởng nhóm phát triển vaccine tại Đại học Oxford, sản phẩm chống COVID-19 có thể ra mắt thị trường vào cuối 2020, tuy nhiên điều này chưa thể chắc chắn...

Theo phân tích dữ liệu vào hôm thứ Hai (20/7), vaccine được cấp phép thử nghiệm của công ty AstraZeneca đã tạo ra phản ứng miễn dịch trong giai đoạn đầu của các thử nghiệm lâm sàng, bảo tồn hy vọng rằng nó có thể được sử dụng vào cuối năm 2020.

"Mục tiêu cuối năm nay là xuất xưởng vaccine, đây là một kế hoạch có tính khả thi nhưng rõ ràng là chưa thể chắc chắn về nó, bởi vì chúng tôi cần thêm ba yếu tố để nó có thể xảy ra", bà Sarah Gilbert - trưởng nhóm phát triển vaccine của Oxford, nói với BBC Radio.

Bà cho biết, nó cần phải qua được thử nghiệm giai đoạn cuối - tức là cần phải sản xuất với số lượng lớn, cần các cơ quan quản lý phải nhanh chóng cấp phép sử dụng cho trường hợp khẩn cấp, trước khi một số lượng người khổng lồ có thể được tiêm phòng.

Giám đốc và Phó giám đốc chuyên môn (Y khoa) của Anh, bà Chris Whitty và ông Jonathan Van-Tam, đã đưa ra những quan điểm khác nhau về lịch trình thời gian đối với kế hoạch này.

"Theo tôi, cơ hội để chúng ta có được vaccine trước Giáng sinh mà thực sự có hiệu quả thì, theo quan điểm của tôi, là cực kỳ thấp." - bà Whitty trao đổi với các nhà lập pháp.

Còn phó giám đốc của bà Whitty, ông Van-Tam thì "khá lạc quan rằng chúng ta sẽ có vaccine vào dịp Giáng sinh năm nay".

Đâu đó ở giữa hai luồng ý kiến, Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock nêu trong cuộc họp quốc hội rằng, mặc dù ông là một người "lạc quan trong cuộc sống" - khi cá nhân cho rằng tình huống tốt nhất là sẽ có vaccine cho Giáng sinh, nhưng ông không thể "hứa hẹn đóng vai ông già tuyết".

Còn từ phía các nhà khoa học của Oxford, họ đang ước tính số lượng một triệu liều vaccine tiềm năng sẽ được sản xuất vào tháng Chín.

Mặc dù thỏa thuận với AstraZeneca đã tạo cơ để sản xuất được số lượng đó, nhưng 2019-nCoV lưu hành tại nước này với tỷ lệ thấp hơn đã khiến quá trình thử nghiệm để chứng minh tính hiệu quả trở nên phức tạp hơn.

Nói về tầm quan trọng của những thử nghiệm giai đoạn cuối, chúng tạo cơ sở để cung cấp dữ liệu thiết yếu cho những nghiên cứu tại Brazil và Nam Phi, ngoài ra còn có nghiên cứu và thử nghiệm tại Hoa Kỳ.

Tuy chưa có loại vaccine nào được phê duyệt đối với COVID-19, nhưng theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), sản phẩm của AstraZeneca là một trong những ứng cử viên sáng giá hàng đầu.

Vũ Phong
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Đại học Oxford dè chừng khi ra mắt vaccine COVID-19 vào 2020