Đại dịch virus Vũ Hán đổ bộ lên Nam Cực thông qua một căn cứ hải quân tại Chile

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau 1 năm kể từ khi đại dịch viêm phổi Vũ Hán bùng phát, Nam Cực là lục địa cuối cùng không có virus ĐCSTQ. Tuy nhiên, điều này đã không còn đúng nữa kể từ thứ Hai (21/12)...

Ngày thứ Hai (21/12), quân đội Chile đã tuyên bố xác nhận có 36 nhân viên thuộc căn cứ hải quân của nước này nhận kết quả xét nghiệm dương tính với virus Trung Quốc tại Nam Cực.

Cụ thể hơn, phát ngôn viên của quân đội Chile cho biết, có rất nhiều người làm việc trong căn cứ này đã biểu hiện các triệu chứng nhiễm COVID-19. Sau khi kiểm tra sức khỏe và xét nghiệm tăm bông, các bác sĩ đã xác nhận kết quả xét nghiệm dương tính với virus Corona Vũ Hán ở 36 bệnh nhân.

Trong số 36 bệnh nhân COVID-19, có 26 người là quân nhân, 10 người còn lại là thường dân từ một công ty hợp đồng thực hiện công việc bảo trì theo lịch trình tại căn cứ Nam Cực. Tất cả những người có kết quả xét nghiệm dương tính hiện đang được cách ly, theo dõi thường xuyên và tất cả đều đã có dấu hiệu phục hồi ổn định.

Nguồn gốc của việc lây lan được cho là đến từ sự xuất hiện của tàu Sargento Aldea thuộc Hải quân Chile từ ngày 27/11 đến ngày 10/12. Tàu Sargento Aldea được cử đến căn cứ này để giúp thực hiện các nhiệm vụ hỗ trợ hậu cần trong khoảng thời gian đó.

Sau khi Sargento Aldea trở về cảng phía nam Talcahuano, vào ngày 16/12, thì 3/204 thủy thủ đoàn đã nhận kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19. Sau đó, họ đã được cách ly trên tàu với “sức khỏe tốt và tuân thủ các quy trình y tế hiện hành” - tuyên bố cho biết.

Theo đó, Nam Cực là lục địa cuối cùng xác nhận trường hợp nhiễm virus ĐCSTQ, gần một năm sau khi đại dịch viêm phổi Vũ Hán bùng phát tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc.

Từ lâu, các chuyên gia y tế đã lo ngại sự bùng phát của virus Vũ Hán ở Nam Cực, nơi được coi là nguy hiểm đối với tính mạng con người - gió dữ dội và nhiệt độ luôn dưới 0. Theo AP, có khoảng 1.000 nhà nghiên cứu và du khách đã ở lại hòn đảo trong mùa đông, mặc dù nó không có cư dân thường trú.

“Một loại virus mới có khả năng lây nhiễm cao với tỷ lệ tử vong và lây nhiễm đáng kể trong môi trường khắc nghiệt, và là khắc nghiệt của Nam Cực, với sự hạn chế của các biện pháp chăm sóc y tế và sức khỏe cộng đồng, (đồng nghĩa với) có nguy cơ cao của những hậu quả tiềm tàng thảm khốc.” - theo tài liệu của Hội đồng Quản lý các Chương trình Quốc gia Nam Cực.

Vũ Phong
- Theo Breitbart.



BÀI CHỌN LỌC

Đại dịch virus Vũ Hán đổ bộ lên Nam Cực thông qua một căn cứ hải quân tại Chile