Đã tìm ra thảo dược giúp giã rượu và phòng ngừa ung thư do rượu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi uống rượu, cơ thể phân huỷ rượu và sản sinh ra một loại chất độc có thể gây ung thư, đó cũng là nguyên nhân khiến cơ thể cảm giác nôn nao sau say xỉn...

Uống rượu đã được biết đến từ xa xưa và khi say xỉn, người ta bắt đầu xuất hiện một loạt các triệu chứng khó chịu được gọi là “nôn nao”. Đây là trạng thái tất yếu không thể tránh khỏi một khi còn uống rượu, nhưng nghiên cứu mới đây cho thấy sự kết hợp của trái cây, lá và rễ cây có thể làm giảm cảm giác khó chịu này.

Triệu chứng nôn nao được gây ra bởi hiện tượng tăng co bóp ruột. Tuy chưa hiểu được rõ nguyên nhân của nó, nhưng dường như có những phản ứng hóa học diễn ra bên trong cơ thể để giữ cho chúng ta sống trước độc tố của rượu.

Uống rượu có thể dẫn đến thiếu ngủ (do mất ngủ hoặc ngủ vùi), mất nước, mất cân bằng điện giải, rối loạn dung nạp đường, suy dinh dưỡng và ức chế hệ thống miễn dịch. Uống rượu cũng có thể dẫn đến việc cơ thể sản xuất quá nhiều axit (nhiễm toan chuyển hóa) và có thể phá vỡ khả năng của cơ thể để tổng hợp axit béo không bão hoà, có tác dụng giống như hormone trong cơ thể.

Uống rượu cũng có thể khiến tích tụ acetaldehyde trong cơ thể. Đây là sản phẩm phụ từ gan sau khi rượu được chuyển hoá và nó có thể gây kích ứng đối với các tế bào sống. Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) đã liệt acetaldehyde vào nhóm các chất gây ung thư.

Để phản ứng với sự hiện diện của acetaldehyde, cơ thể tạo ra một loạt các phản ứng dây chuyền có khả năng gây ra những triệu chứng như nôn nao. Các tác dụng phụ khác thì nổi bật nhất có phù nề. Ngoài ra, acetaldehyde còn dẫn đến phản ứng viêm và kéo theo đó một loạt các triệu chứng thần kinh như đau đầu, mất trí nhớ, đau nhức cơ thể và mệt mỏi.

Các loại thuốc chống viêm như ibuprofen naproxen đã được sử dụng trong nhiều thập kỷ với một số thành công trong việc khắc phục những triệu chứng này nhưng dường như vẫn còn thiếu một cái gì đó. Và kể cả khi đã được kết hợp với các phương pháp điều trị hiệu quả đã được biết đến trước đó như: hydrat hóa, bổ sung chất điện giải và thuốc chống histamin, triệu chứng nôn nao vẫn biến mất. Hiệu ứng kéo dài này đã buộc các nhà khoa học phải quay lại tìm về các liệu pháp tự nhiên.

Các chuyên gia từ Viện Sinh lý học Phân tử ở Đức gần đây đã thực hiện một nghiên cứu có nhóm chứng giả dược mù đôi ngẫu nhiên, và từ đó phát hiện ra rằng sự kết hợp của các chất chiết xuất từ ​​thực vật có thể giúp giảm bớt tình trạng nôn nao.

Nghiên cứu được tiến hành với sự tham gia của 214 người được chia thành 3 nhóm, mỗi nhóm được uống thuốc trước và sau khi uống rượu. Nhóm đầu tiên nhận được chiết xuất thực vật và hỗn hợp vitamin/khoáng chất; nhóm thứ hai chỉ nhận được hỗn hợp vitamin/khoáng chất; nhóm thứ ba chỉ nhận được viên giả dược chứa đường glucose.

Lượng rượu trung bình được tiêu thụ gần như giống nhau ở cả ba nhóm trong khoảng thời gian 4 tiếng rồi họ được gửi về nhà để nghỉ ngơi. Sau đó 12 tiếng, những người tham gia điền vào một bảng câu hỏi để mô tả cường độ của các triệu chứng say xỉn. Cường độ của các triệu chứng này rất khác nhau giữa những người tham gia.

Nhóm sử dụng cả chiết xuất thực vật và hỗn hợp vitamin / khoáng chất báo cáo các triệu chứng đau đầu, buồn nôn, đờ đẫn và bồn chồn có tỷ lệ giảm từ 27-42% khi so với nhóm giả dược cũng như nhóm chỉ nhận được hỗn hợp vitamin / khoáng chất.

Các chất chiết xuất từ ​​thực vật bao gồm bạch quả, anh đào Barbados (Acerola), củ gừng, lê gai và liễu. Các vitamin và khoáng chất bao gồm riboflavin, thiamine, folate, magie, kali, natri bicarbonate và kẽm.

Không chỉ dừng ở đó, nghiên cứu đã đưa ra một điểm trái với nhận thức phổ biến hiện nay về tình trạng nôn nao, cho rằng nó xảy ra chủ yếu là do ảnh hưởng của mất nước và mất cân bằng điện giải. Dựa trên kết quả của nghiên cứu này và những nghiên cứu trước đó, mất nước và mất cân bằng điện giải là những yếu tố đóng góp nhỏ nhất dẫn đến triệu chứng nôn nao.

Theo các nhà nghiên cứu, đây là kết quả của 1 loạt các phản ứng dây chuyền mà nguyên nhân là sự hiện diện của nồng độ acetaldehyd quá mức, và nó tác động đến các cơ quan khác nhau trên cơ thể của chúng ta.

Theo đó, các chuyên gia đã sử dụng các thành phần chiết xuất từ thực vật để cung cấp cho những người tham gia nghiên cứu, từ đó chứng minh được khả năng tăng cường giải độc acetaldehyde của cơ thể, hoặc bảo vệ các cơ quan như gan và não khỏi tác động của các chất chuyển hóa độc hại này. Khả năng giải độc rượu này cũng được tìm thấy trong nhân sâm châu Á, cây hồ đào, xoài, măng tây, hoa cây Gọng vó và lê châu Á.

Các nhà nghiên cứu tuyên bố: “Dường như các triệu chứng say xỉn chủ yếu là do rượu và các chất chuyển hóa của nó. Và nghiên cứu này đã cung cấp đáng kể bằng chứng cho thấy việc rối loạn điện giải cũng như khoáng chất do uống rượu có thể không có hậu quả nghiêm trọng như quan điểm trước đây, vì cơ thể hầu như không bị mất nước khi uống rượu (lượng vừa phải)”.

Với thông tin này, các nhà nghiên cứu trong tương lai có thể tập trung nỗ lực của họ vào các chất có thể giải độc rượu và chất chuyển hóa độc hại mà nó tạo ra ở gan, acetaldehyd.

Điều này nghe có vẻ xa vời nhưng thực tế cho thấy: cứ 8 người Mỹ thì có 1 người bị nghiện rượu, tương đương với 12% dân số Mỹ; và giải pháp tốt nhất cho vấn đề này tất nhiên là ngừng uống rượu - nhưng nói thì dễ hơn làm và sẽ mất rất nhiều năm để ma men có thể chuẩn bị tâm lý đẩy rượu ra khỏi cuộc sống của mình.

Và trong khi chờ đợi, rượu và acetaldehyde vẫn tiếp tục tàn phá cơ thể và tâm trí của họ. Cứ mỗi tối thứ Sáu thứ Bảy, nhiều người lại tụ tập cùng bạn bè để uống và cảm giác nôn sẽ không quá đáng lo vì ngày mai là thứ Bảy hay Chủ nhật.

Mặc dù không thể cứu được nhiều mạng sống, nhưng hãy nghĩ đến một phương thuốc chữa nôn mửa chiết xuất từ ​​thực vật có thể giúp cải thiện chất lượng cuộc sống cho hàng triệu người Mỹ vào mỗi cuối tuần.

Bác sĩ Armen Nikogosian là chuyên gia thuộc ngành Y học chức năng và tích hợp của Bệnh viện Y học tích hợp Tây Nam, Henderson, bang Nevada, Hoa Kỳ. Ông có bằng nội khoa và là thành viên của Viện Y học chức năng và Học viện y tế về nhu cầu đặc biệt của trẻ em. Ông có nhiều kinh nghiệm trong y học tích hợp (phối hợp nhiều phương pháp điều trị chính thống và phi chính thống), đặc biệt chú trọng đến rối loạn tự kỷ ở trẻ em, cũng như các vấn đề về đường ruột mãn tính và các bệnh lý tự miễn ở người lớn.

Thanh Long
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Đã tìm ra thảo dược giúp giã rượu và phòng ngừa ung thư do rượu