COVID-19 và sự ra đi của gần 1000 nhân viên y tế tại Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tính đến nay, hơn 165.000 người Mỹ đã thiệt mạng bởi virus Vũ Hán. Trong đó, báo cáo tử vong của nhân viên y tế đã chiếm tới 922 trường hợp...

Hoa Kỳ là quốc gia tiên phong trong công cuộc tìm thuốc điều trị và phát triển vaccine để chống virus Vũ Hán. Tuy nhiên trong thời gian vừa qua, Mỹ cũng là một trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của virus ĐCSTQ.

Đọc thêm: Đặt tên đúng cho loại virus gây ra đại dịch toàn cầu

Liên tục tiếp xúc với mầm bệnh, chịu nhiều căng thẳng trong công việc, thiếu hụt trang thiết bị bảo hộ (PPE), lại kéo dài trong nhiều tháng. Chính những yếu tố này đã đưa nhân viên y tế lên vị trí cao nhất trong các nhóm có khả năng lây nhiễm COVID-19.

Theo các hãng tin, y tá chiếm tỷ lệ tử vong cao nhất trong số 922 nhân viên y tế, gần 40%. Gần 1/3 số ca tử vong có liên quan tới tình trạng thiếu hụt trang thiết bị bảo hộ.

Xét về độ tuổi, các nhân viên y tế trên tuổi 60 thuộc nhóm này cũng chiếm phân nửa số ca tử vong - đây là những người có thâm niên trong nghề và giàu kinh nghiệm nhất. Cũng nhiều người trong số họ đã về hưu và quay trở lại phục vụ khi đại dịch bùng phát.

Khi vaccine COVID-19 có triển vọng được đưa ra vào cuối năm, nhiều chuyên gia đã đưa ra câu hỏi: nhóm nào sẽ được ưu tiên?

Khi các phân phối tiền lệ đề cập đến nhóm nhân viên y tế, thì những trái chiều cũng nổi lên. Có người cho rằng việc chia thuốc đã bỏ qua nhóm người già, phụ nữ, trẻ em, và cả những người có bệnh lý nền.

Tuy nhiên, nhân viên y tế cũng là người và họ cũng có gia đình. Nhiều y bác sĩ là người trung niên và cao tuổi, họ quay lại làm việc khi đại dịch vẫn còn đang tiếp diễn. Các bác sĩ, y tá, hộ sinh, điều dưỡng cũng không thiếu người là phụ nữ. Và nghiễm nhiên, là bác sĩ không có nghĩa là vô bệnh, nhiều người cũng có bệnh lý nền. Nhưng trên hết, họ là những người đang đứng ở tuyến đầu, những người lính áo trắng trên khắp thế giới trong cuộc chiến chống lại virus Vũ Hán. Nếu không có họ, ai sẽ chăm sóc khi chúng ta ngã bệnh và cần phải cách ly?

Cũng vì vậy, hãy trân trọng sự hy sinh của họ và tự bảo vệ tốt bản thân. Hãy đeo khẩu trang và giữ khoảng cách khi ra khỏi nhà; hãy nhớ che miệng khi ho và rửa tay sau đó, hãy rửa tay thường xuyên; cũng đừng quên gửi lời nhắc nhở tới mọi người xung quanh giữ gìn vệ sinh và đảm bảo ăn uống, vận động điều độ. Đừng quên những điều tốt đẹp đang diễn ra, vì lúc chúng ta dễ bị tổn thương nhất, cũng là lúc chúng ta mạnh mẽ nhất để lựa chọn.

Vũ Phong



BÀI CHỌN LỌC

COVID-19 và sự ra đi của gần 1000 nhân viên y tế tại Hoa Kỳ